Thứ năm, 03/12/2020 | 09:24

Cục ATTP cảnh báo với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục cốt Khang trên website https://www.phuccotkhang-chinhhang.online

Vừa qua, Cục An toàn thực phẩm đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục cốt Khang trên website https://www.phuccotkhang-chinhhang.online.

Theo Cục An toàn thực phẩm (Cục ATTP) thời gian qua trên website https://www.phuccotkhang-chinhhang.online/thao-duoc-phuc-cot khang?gclid=Cj0KCQiAwf39BRCCARIsALXWETyBMa38sEOU8t9YM4u1s833sBkoXM1QroR2n8Q6wEXLcuAxR-PFZg4aApb4EALw_wcB có nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục Cốt Khang quảng cáo thực phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, quảng cáo sử dụng hình ảnh bác sỹ, cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Theo đó, sản phẩm này được Công Ty TNHH Thương mại GVN (Địa chỉ: tầng 12, tòa nhà Licogi 13 Tower, số 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành Phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Sau khi phát hiện vi phạm, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Da cam Việt Nam, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Được biết, từ ngày 22/8/2020 đến ngày 11/10/2020 trong danh sách kèm theo. Lũy kế từ đầu năm 2020 đến nay Cục An toàn thực phẩm xử phạt 45 cơ sở với tổng số tiền xử phạt trên 2,9 tỷ đồng.

Mặt khác, theo tìm hiểu, mặc dù Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng thường xuyên đăng tải thông tin cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với các quảng cáo TPBVSK (hay còn gọi là thực phẩm chức năng) trên các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội do vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng… nhưng các vi phạm vẫn diễn ra. Một "điểm chung" là sau khi có các quảng cáo, cơ quan chức năng mời đơn vị công bố và chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm lên làm việc, nhưng đại diện các doanh nghiệp này khẳng định không thực hiện quảng cáo sản phẩm và không chịu trách nhiệm về chất lượng, mức độ an toàn của sản phẩm quảng cáo đó...

Cục ATTP cảnh báo

Hơn nữa, các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo TPBVSK thường chỉ bị xử phạt hành chính với mức phạt thấp, chưa đủ sức răn đe. Kể từ khi sản phẩm được quảng cáo, cho đến khi bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, thì nhiều TPBVSK đã "tung hoành" trên thị trường trong một thời gian dài để lừa dối người tiêu dùng. Có không ít tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm quy định về quảng cáo, chấp nhận bị xử phạt để tiếp tục bán hàng, quảng cáo các TPBVSK khác…

Ảnh Phóng viên chụp một nội dung quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phục cốt Khang trên website https://www.phuccotkhang-chinhhang.online. Vì lý do tế nhị phóng viên che mặt các nhân vật và che số điện thoại bán hàng của website bị cảnh báo này.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên được xác định là do nhiều cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh TPBVSK vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật, bất chấp đạo lý, coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, cố tình quảng cáo và tuồn ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là sản phẩm có hại, chứa chất cấm nguy hiểm tới sức khỏe con người. Không ít người tham gia vào quảng cáo sai quy định do không hiểu biết các quy định của pháp luật, vô tình tiếp tay cho các cơ sở, cá nhân làm ăn gian dối. Mặc dù đã có quy định cấm sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo, thông tin về sản phẩm Thực phẩm chức năng, nhưng hiện vẫn còn không ít cán bộ y tế tham gia vì nhiều lý do khác nhau…

Minh Anh