• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Anh Phan Hoàng Dương, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định bị dị dạng, dị tật là sự thật

Anh Phan Hoàng Dương, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định bị dị dạng, dị tật là sự thật

Đó là khẳng định của Phóng viên Tạp chí Da cam Việt Nam sau khi cùng các ông: Trần Văn Huynh, Phó Trưởng phòng Người có công (Sở LĐTBXH); Vũ Viết Hiền, công chức xã Mỹ Tân đã trực tiếp đến xóm Tân Đệ, thăm, gặp gỡ anh Phan Hoàng Dương (SN 1987) và gia đình.

Ông Phan Duy Viên, sinh năm 1948, nhập ngũ tháng 9/1965, sau khi huấn luyện tân binh, ông được biên chế vào đơn vị Tiểu đoàn 86, Trung đoàn 274, Quân chủng Phòng không – Không quân. Năm 1974, ông tốt nghiệp Trường Sỹ quan Phòng không với quân hàm thiếu úy, là Trợ lý Quân báo Trung đoàn 274 – Sư đoàn 367 (miền Nam). Ông đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường: Đông Hà, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phù Cát, Đồng Nai... đầu năm 1976, ông được nghỉ phép về quê và xây dựng gia đình với bà Đỗ Thị Oanh, sinh năm 1949, là giáo viên.

Bà Oanh cho biết: sau khi cưới nhau, bà mang thai đến 5 – 6 lần, nhưng chỉ được 2 đến 3 tháng lại bị sẩy, bà đã được Bệnh viện Quân chủng Phòng Không – Không quân thăm khám, giúp đỡ thuốc men, đến cuối năm 1977, ông bà sinh được đứa con trai đầu lòng đặt tên là Phan Thành Dương. Năm 1979 sinh cháu thứ tên là Phan Thành Thùy Dương (con gái); năm 1987 (sau 8 năm), ông bà Viên - Oanh sinh người con thứ ba, tên là Phan Hoàng Dương.

Ông Viên cho biết: ngay từ khi sinh ra cháu Dương đã bị dị dạng, dị tật, hai cánh tay mềm nhũn, 5 ngón, bàn tay phải cứng đờ, xòe ra không nắm lại được, cháu không nói, không cười, cứ như một cục thịt, càng lớn bệnh càng nặng, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải do bố, mẹ phục vụ. Tháng 01/2000, khi có chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến (HĐKC) và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH), cháu Phan Hoàng Dương được xét và hưởng chế độ NNCĐDC (đối tượng gián tiếp), mức 1 (mức nặng), số tiền trợ cấp hàng tháng tuy không nhiều, nhưng phần nào giảm bớt khó khăn, là nguồn động viên, an ủi lớn, giúp ông bà Viên - Oanh có thêm nghị lực, vượt qua nỗi đau, để chăm sóc người con trai tật nguyền.

Bà Đỗ Thị Oanh bên con trai Phan Hoàng Dương.

Gần 20 năm qua, vào các dịp lễ, tết, ngày thảm họa da cam Việt Nam (10/8), cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã, xóm đều đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Lau dòng nước mắt trên gò má, ông Viên bức xúc nói: đầu tháng 9/2018, gia đình tôi nhận được Thông báo số: 246/TB-SLĐTBXH ngày 30/8/2018 của Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định về việc đình chỉ chế độ và thu hồi trợ cấp con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH. Theo đó, con trai tôi là Phan Hoàng Dương bị đình chỉ thực hiện chế độ ưu đãi đang hưởng kể từ ngày 01/09/2018. Đồng thời thu hồi lại khoản trợ cấp mà con trai tôi đã hưởng sai kể từ tháng 01/2000 đến 31/8/2018. Số tiền phải thu hồi là 136.704.000 đồng. Lý do mà Sở LĐTBXH đưa ra là: “Ngày 11/5/2018, xác minh trực tiếp anh Phan Hoàng Dương không bị dị dạng, dị tật, còn tự lực được trong sinh hoạt”. Đọc tờ thông báo, tôi thật sự bức xúc, cả tủi nhục nữa, hơn 20 năm trong quân ngũ, gần 10 năm ở chiến trường, vào sinh, ra tử trên các địa bàn ác liệt, nay tôi đã ngoài 70 tuổi, hơn 30 năm chăm, nuôi đứa con dị dạng, dị tật vì hậu quả từ bố đi chiến đấu bị nhiễm CĐHH của quân đội Mỹ, nay tuổi già này lại phải “gánh” cái tội giả mạo, khai man hồ sơ để được hưởng chế độ cho con. Nhục quá, ông Viên bức xúc.

anh Phan Hoàng Dương với bàn tay khòng khèo.

Ông Viên cho biết: trong buổi làm việc vào sáng ngày 11/5/2018, tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Mỹ Lộc, cán bộ thanh tra hỏi tôi: Con bác hiện nay thế nào? Tôi trả lời: Hiện nay con tôi không nói được, không tự mặc được quần áo, mọi sinh hoạt cá nhân đều do vợ, chồng tôi giúp đỡ, cháu bị dị tật từ bé. Điều này Hội đồng xét duyệt hồ sơ của xã, huyện đều đã thực chứng và công nhận cháu dị tật nặng. Hỏi: Bác có đi bộ đội không? Đi chiến trường không? Tôi trả lời: Có. Tất cả hồ sơ tôi đã nộp cho cơ quan chức năng theo đúng yêu cầu và đã được xét duyệt con tôi là Phan Hoàng Dương đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp NNCĐDC ở mức nặng. Nghe tôi nói xong, anh ta bảo: việc của bác xong rồi. Cuộc làm việc gọi là thực chứng chỉ diễn ra khoảng 5 phút, Hai mặt một lời với nhau như vậy, nhưng đoàn thanh tra lại có kết luận hoàn toàn trái ngược, cho rằng: tôi xác nhận con trai là Phan Hoàng Dương không bị dị dạng, dị tật, còn tự lực được trong sinh hoạt.

Kết luận của Thanh tra Bộ LĐTBXH không chỉ vợ chồng tôi bức xúc, bất bình mà bà con hàng xóm, những người không máu mủ ruột rà gì với gia đình tôi cũng phải mủi lòng thương cháu Dương. Còn tôi, người lính già này, ra đường không dám ngẩng mặt nhìn ai, nhục lắm, cuối đời lại mang cái tiếng giả mạo, khai man hồ sơ, trục lợi tiền chính sách cho con.

Ông Bùi Như Toán, Trưởng thôn Tân Đệ, xã Mỹ Tân cho biết: sau khi anh Phan Hoàng Dương bị cắt chế độ NNCĐDC, tập thể chính quyền thôn Tân Đệ, gồm: Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh đã đến gia đình ông Viên một lần nữa thực chứng và ghi nhận anh Phan Hoàng Dương bị dị dạng, dị tật bẩm sinh là đúng.

Hiện tại, anh Dương không nói được, chỉ biết cười, tay phải to, ngón tay bị co rút, khòng khèo, không thể tự chăm sóc được bản thân, không giao tiếp được với người xung quanh. Đã hơn 30 năm nay, mọi sinh hoạt cá nhân của anh Dương đều do bố mẹ chăm sóc.

Thanh tra Bộ LĐTBXH kết luận: anh Phan Hoàng Dương không bị dị dạng, dị tật, còn tự lực được trong sinh hoạt là không đúng thực tế.

Thanh tra Bộ LĐTBXH khi đi thanh tra đã không gặp trực tiếp nạn nhân để xác định, mà chỉ nghe người bố trình bày rồi kết luận trái ngược hẳn với thực tế. Qua làm việc trực tiếp của Phóng viên Tạp chí Da cam Việt Nam, các cán bộ, chính quyền địa phương và nhân dân đều cho rằng: anh Dương đủ điều kiện hưởng chế độ NNCĐDC và anh xứng đáng được hưởng khoản trợ cấp hàng tháng theo quy định.

Từ thực tế trên, Tạp chí Da cam Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét lại Kết luận số: 344/KL-TTr ngày 02/08/2018 và Thông báo số: 246/TB-SLĐTBXH ngày 30/8/2018 để sớm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho anh Phan Hoàng Dương.

Tạp chí Da cam Việt Nam trân trọng cảm ơn Phòng Người có công, Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định, xã Mỹ Tân và gia đình ông Phan Duy Viên đã hợp tác, phối hợp cung cấp thông tin làm căn cứ đề nghị giải quyết, lấy lại sự công bằng cho anh Phan Hoàng Dương để anh được hưởng quyền lợi theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước./.

Nguyễn Hồng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...