• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cặp vợ chồng nghèo nuôi 3 người con nhiễm chất độc da cam: "Sẽ không bỏ cuộc"!

Vợ chồng bà Lại Thị Yến (54 tuổi) và ông Huỳnh Văn Tám Em (57 tuổi) khiến nhiều người nể phục bởi nghị lực vượt qua khó khăn để nuôi 3 người con bị nhiễm chất độc da cam.

Đồng cam cộng khổ

Đến phường Long Hưng, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ, hỏi thăm vợ chồng bà Yến và ông Em, hầu hết ai cũng biết. Theo bà con ở đây, gia đình bà Yến rơi vào cảnh ngặt nghèo nhưng nghị lực vươn lên để nuôi 3 người con bị nhiễm chất độc da cam thì ít ai bằng.

Bà Yến xúc động khi nói về hoàn cảnh gia đình của mình

Bà Yến quê ở Thái Bình. Vì nhà nghèo, mới 2 tuổi, hoàn cảnh đã đẩy đưa bà trôi dạt xuống tận Cà Mau sinh sống cùng người bác ruột. Tuổi thơ cơ hàn, bà quanh quẩn với công việc đốn tràm, bắt cá mưu sinh.

Năm 17 tuổi, bà Yến gặp ông Em ở miệt đất Mũi, khi đó, ông Em cũng phận làm thuê, đi theo máy xuốt lúa lưu động đó đây. Ông cảm mến bà bởi sự giỏi giang, đôn hậu. Bà thương ông vì chịu khó làm ăn, tính hiền như đất. Vậy là hai người kết duyên.

Bà Yến chăm sóc cho con bị di chứng CĐDC

Ngày ông bà về một nhà không trầu cau dạm hỏi, không đám tiệc rình rang cũng chẳng có mặt họ hàng chúc phúc. “Tủi thân nhiều lắm nhưng cả 2 động viên nhau cố gắng làm ăn với niềm tin rồi hai mảnh khuyết sẽ thành tròn. Hai bàn tay trắng đi lên từ sự nghèo khổ, nếu chịu làm lụng thì khó khăn cũng chỉ là thử thách”, bà Yến bộc bạch.

Không buông xuôi số phận

Sau một năm chung sống, ông bà đón tin mừng có đứa con đầu lòng. Nhưng rồi niềm vui ấy không trọn vẹn. Bác sĩ báo tin dữ đứa trẻ nhiễm chất độc da cam. Rồi những cú sốc tinh thần bồi thêm sau đó khi lần lượt đứa con thứ hai, thứ ba ra đời cũng lặp lại cảnh ngộ tương tự.

Nhặt ve chai là việc mưu sinh chính của bà Yến

Từ khi có 3 người con khuyết tật, cuộc sống của đôi vợ chồng nghèo gặp nhiều trắc trở. Nhưng điều đáng trân quý mỗi khi rơi vào kiệt quệ, ông bà lại càng nỗ lực bươn chải nhiều hơn để vươn lên nghịch cảnh. Vòng tuần hoàn kiếm tiền rồi đi chữa trị cho con, cứ thế diễn ra năm này sang năm khác.

Vợ chồng bà Yến nhận làm mọi việc để có thu nhập nuôi con

Hành trình mưu sinh của ông bà rất vất vả với chuỗi ngày tha phương cầu thực quanh năm suốt tháng ở Đắk Lắk, Đồng Nai, TP.HCM, Kiên Giang, Cà Mau, Bình Thuận. Ai thuê gì làm đó, từ đi làm hồ, rửa chén thuê, hái cà phê, nhổ khoai mì, làm đường, làm cỏ, đào đất, nuôi heo rừng, nuôi gà…

“Đi làm ăn ở đâu vợ chồng cũng có nhau. Ổng là chỗ dựa tinh thần của tôi, còn tôi đối với ổng cũng như vậy. Chúng tôi phải là nơi nương tựa thật vững chắc cho những đứa con có số phận kém may mắn của mình”, ông Em tâm sự.

Nguồn: Báo Thanh niên

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...