• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chính thức thông xe hầm Thần Vũ trong dự án Đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Đường cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là một đoạn  đường cao tốc  thuộc hệ thống  đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông  và  đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây  (đoạn  Vinh  – Bãi Vọt) qua địa phận hai tỉnh  Nghệ An  và  Hà Tĩnh . Cao tốc này được khởi công xây dựng vào ngày  22 tháng 5  năm  2021 , dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

 

 Các đại biểu cùng thực hiện nghi thức thông hầm Thần Vũ

Tuyến đường Diễn Châu – Bãi Vọt dài khoảng 49,3 km (đoạn qua Nghệ An dài 44,40 km, đoạn qua Hà Tĩnh dài 4,9 km), điểm đầu tại nút giao Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giao với Quốc lộ 7, nối tiếp với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với Quốc lộ 8, kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Giai đoạn 1 của đường cao tốc được phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17 m, đạt vận tốc thiết kế 80 km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ dài 1.100 m xuyên qua núi Thần Vũ nối hai huyện Diễn Châu và Nghi Lộc, trong giai đoạn đầu sẽ khai thác 1 hầm phía bên phải, hầm bên trái được sử dụng làm hầm cứu nạn; cao tốc này còn có một cây cầu lớn là cầu Hưng Đức dài 4.036 m vượt sông Lam tại ranh giới hai tỉnh.[7]

Công trình có tổng mức đầu tư là 11.157 tỷ đồng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT); được thực hiện bởi liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 và doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng. Cao tốc này đã được khởi công xây dựng vào ngày 22 tháng 5 năm 2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Hầm Thần Vũ bên trái đã được thông xe

Cùng với việc giảm thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải, tạo kết nối phát triển kinh tế cho các tỉnh Bắc miền Trung, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn có thêm ý nghĩa xã hội là dự án đầu tư bằng vốn ngoài nhà nước là BOT;  góp phần củng cố và lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư. Trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, thì hình thức đầu tư BOT cần được triển khai trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đầu tư hạ tầng giao thông.

Vượt qua nhiều khó khăn, các đơn vị liên quan đến dự án đã nỗ lực rất nhiều để đáp ứng tiến độ và chất lượng thi công dự án. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Miền Trung nói chung, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, tăng năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế của địa phương thuộc phạm vi kết nối của dự án. Hơn nữa, khi dự án hoàn thành, còn giúp thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Bãi Vọt (Hà Tĩnh) được rút ngắn còn 4 giờ đồng hồ, thay vì 7 giờ như hiện nay.

Trên tuyến đường Diễn Châu – Bãi Vọt, hạng mục hầm Thần Vũ (xuyên qua núi Thần Vũ) là một trong những hạng mục khó khăn, phức tạp nhất, bởi địa chất yếu, đá phong hóa mạnh và rời rạc. Nhưng nhờ quyết tâm rất cao của các đơn vị, đến nay, sau 15 tháng thi công, hầm Thần Vũ dài 1,13km với vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng đã chính thức được thông, với buổi Lễ thông hầm trọng thể được tổ chức vào chiều 14/10/2023. Đây là công trình hầm với quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng là 13,78m, khoảng cách 2 tim hầm là 45m, được thiết kế vĩnh cửu, vỏ hầm bằng bê tông cốt thép. Hầm bên phải sẽ phục vụ giai đoạn một của dự án, hầm bên trái dành cho phần mở rộng cao tốc trong giai đoạn 2. Công trình được thi công theo công nghệ của Áo.

Việc thông hầm Thần Vũ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp cho công tác điều phối nhân sự, phương tiện, vật tư vật liệu có thể đi xuyên qua hầm mà không phải đi vòng bằng đường công vụ, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công hầm Thần Vũ nói riêng và toàn dự án nói chung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi Lễ

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi Lễ  

Qua Dự án, tỉnh Nghệ An đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, sự nỗ lực của các địa phương Diễn Châu, Nghi Lộc, các sở, ngành liên quan đã đồng hành cùng nhà đầu tư, DNDA hoàn thành đúng tiến độ của Bộ GTVT đề ra. Mong muốn Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan làm sao để đoạn từ huyện Diễn Châu về đường N5 (Nghi Lộc) có thể thông xe vào dịp Tết Nguyên đán để giải quyết ùn tắc giao thông. Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông được triển khai theo phương thức PPP. Dự án có chiều dài 49,3 km, tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Phát biểu tại buổi lễ thông hầm Thần Vũ, ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Đây là dấu mốc quan trọng trong hành trình nỗ lực về đích sớm cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Giao thông thông suốt sẽ góp phần không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của Nghệ An nói riêng. Nghệ An xác định và mong muốn làm sao để triển khai dự án sớm nhất, nhanh nhất nên đã phối hợp với nhà đầu tư, DNDA. Đồng thời, chỉ đạo các sở ban nghành, các huyện, thành thị phối hợp hoàn thành công tác đền bù GPMB; góp phần hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Nguyệt Hằng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...