• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cựu chiến binh thời bình tận tình với Hội

Đó là phong cách sống, học tập, rèn luyện, chiến đấu và công tác trong thời chiến cũng như thời bình của ông Bảy Hoàng (Cao Thanh Hoàng).

Ông Hoàng sinh năm 1944, hiện là Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam(NNCĐDC)/dioxin xã Hiệp Đức, huyện Cai lậy, tỉnh Tiền Giang trong suốt chặng đường đã qua. Những việc làm của ông luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng đội, đồng nghiệp và người dân nơi ông sinh sống; đặc biệt là quá trình làm công tác xã hội- từ thiện tại địa phương với cương vị là chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin của xã, ông luôn là người gần gũi, chia sẻ và cảm thông với những cảnh đời bất hạnh, những con người tàn tật đã và đang phải gánh chịu sự đau đớn, khổ sở vì căn bệnh quái ác do chất độc hóa học gây ra.

Ông Bảy Hoàng, CT Hội NNCĐDC xã Hiệp Đức, thăm hỏi, trao quà tận tay nạn nhân

Năm 1961, ông Bảy Hoàng tham gia quân đội và công tác ở đơn vị Quân y tỉnh Tiền Giang cho đến ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông vẫn tiếp tục công tác trong quân ngũ; năm 1980 ông chiến đấu ở chiến trường Campuchia đến năm 1984 nghỉ hưu với cấp hàm thượng úy. Từ năm 1985 ông tham gia công tác ở địa phương làm chủ tịch UBND rồi Bí thư Đảng ủy xã Hiệp Đức, huyện Cai Lậy đến năm 1998. Trở về cuộc sống đời thường, tiếp tục lao động làm vườn sống với nghề nông truyền thống của gia đình, là một thương binh hạng 3/4, thấy còn sức khỏe và ước muốn tham gia công tác xã hội- từ thiện ở quê hương mình. Để có điều kiện giúp đỡ những người nghèo khó, cơ nhỡ, già yếu, bệnh tật, nhất là nạn nhân chất độc da cam, năm 2009 ông tham gia vào Hội NNCĐDC xã Hiệp Đức và được tập thể tín nhiệm phân công giữ chức vụ chủ tịch Hội cho đến ngày hôm nay.

Qua hơn mười năm gắn bó với hoạt động của Hội, nhiệt tình công tác, đồng cảm với người nghèo khó, bệnh tật, ông Bảy Hoàng đã tạo được dấu ấn sâu sắc trong hoạt động xã hội- từ thiện ở địa phương, là người có uy tín xã hội, được người dân quý mến và tin tưởng. Với vai trò của Chủ tịch Hội NNCĐDC một xã có 92 nạn nhân chất độc da cam, trong đó có nhiều gia đình nạn nhân đặc biệt khó khăn do bệnh tật hoành hành rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của Hội.

Chẳng hạn như gia đình ông Phạm Văn Sang, ở ấp Hiệp Phú, con là nạn nhân da cam, bị dị tật, dị dạng nằm liẹt một chỗ, cuộc sống quá thiếu thốn. Hay gia đình bà Võ Thị Mậu, ở ấp Hiệp Quới có con là nạn nhân da cam, bệnh tâm thần phân liệt phải giữ suốt ngày trong nhà, cuộc sống gia đình vì thế ngày thêm khổ cực, thiếu thốn và ở đây còn nhiều gia đình cùng cảnh ngộ như thế. Đó là những địa chỉ quen thuộc mà ông Bảy Hoàng cùng anh em trong ban chấp hành Hội xã thường xuyên lui tới thăm hỏi, an ủi, hỗ trợ để tiếp thêm nghị lực cho họ vươn lên trong cuộc sống.

Nhằm chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân một cách thiết thực, trong sinh hoạt Hội hàng tháng, ông Bảy Hoàng thường bàn bạc với anh em trong ban chấp hành, tập trung nhiều cho công tác thông tin-tuyên truyền gắn với việc vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân; đồng thời phân công cụ thể những ủy viên có nhiều lợi thế, quen biết và uy tín trong xã hội để đi vận động; chủ yếu là các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm ở địa phương. Với cách làm này, hàng năm Hội xã Hiệp Đức vận động trên 100 triệu đồng để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; đặc biệt năm 2021 Hội vận động 118 triệu đồng, chủ yếu là quà nhu yếu phẩm đã hỗ trợ kịp thời cho nạn nhân vượt qua khó khăn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở địa bàn Tiền Giang.

Trong công tác giao tiếp, ông luôn là người năng nổ, hoạt bát và dễ gây thiện cảm với mọi người; trong làm việc, ông luôn thể hiện đức tính và truyền thống tốt đẹp của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, miệt mài, chăm chỉ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lấy hiệu quả công việc làm thước đo cho quá trình công tác và sự cống hiến của mình. Trong công tác Hội, ông là người có nhiều uy tín, thể hiện sự năng động và nhạy bén trong các hoạt động, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong Hội. Trong nhiều năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin xã Hiệp Đức luôn là đơn vị dẫn đầu trong Phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” của 16 hội cơ sở trong huyện, được Hội cấp trên đánh giá cao. Ông Bảy Hoàng đã từng là ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh hội, cuối năm 2013 ông được đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2013-2018.

Một người 77 tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng, nhìn lại quá trình phấn đấu học tập, rèn luyện và công tác của ông Cao Thanh Hoàng trong suốt chặng đường đã qua thể hiện sự nhiệt tình, năng nổ trong thời chiến, hăng hái lên đường làm tròn nghĩa vụ của người thanh niên; đồng thời có nhiều cống hiến ở thời bình, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng phân công, là người tận tâm với hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin, làm cầu nối gắn kết chặt chẽ những tấm lòng vàng, những trái tim nhân ái đến với nạn nhân bằng cả vật chất và tinh thần, làm cho Hội ngày càng vững mạnh, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Những thành tích của ông đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng I, Huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng II; Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cùng nhiều Bằng khen của UB MTTQ tinh; Giấy khen của Hội tỉnh, huyện và UBND xã.

Lê Huỳnh

(Hội tỉnh Tiền Giang)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Phiên Điều trần vụ kiện của bà Trần Tố Nga tại paris (ngày 7/5):  Đồng hành vì công lý, cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Phiên Điều trần vụ kiện của bà Trần Tố Nga tại paris (ngày 7/5): Đồng hành vì công lý, cùng nạn ...

    Ngày 25/04/2024, tại Cuộc họp báo về Phiên điều trần ngày 07/05 của Tòa phúc thẩm Paris xét xử vụ kiện của  bà Trần Tố Nga , công dân Pháp, gốc Việt là nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin kiện 14 công ty hóa chất đã sản xuất chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Một lần nữa các luật sư Pháp khẳng định ...