• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Ông Sáu Đời - Dấu ấn Mô hình “Khu vườn tình thương” giúp nạn nhân chất độc da cam thoát nghèo.

Có dịp đến vùng đất miệt vườn Thanh Hòa, thị xã Cai Lậy tỉnh Tiền Giang, đến thăm những gia đình NNCĐDC, người dân nơi đây thường nhắc đến Mô hình “Khu vườn tình thương”. Dấu ấn sâu sắc của ông Sáu Đời (Nguyễn Văn Đời), sinh năm 1953, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Thanh Hòa. Mô hình này đã giúp cho nhiều gia đình yếu thế, đặc biệt là NNCĐDC từng bước thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống,.

Ông Nguyễn Văn Đời, Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Thanh Hòa TX Cai Lậy

Xuất thân từ một gia đình nông dân vùng đất miệt vườn Thanh Hòa, trù phú, nước ngọt quanh năm, cây lành trái ngọt bốn mùa. Trước năm 1975, ông tham gia du kích rồi làm cán bộ tài chính xã; sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, ông tiếp tục tham gia sự nghiệp cách mạng tại địa phương và đã kinh qua nhiều vị trí công tác, như: Phó chủ tịch UBND xã, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hòa rồi về làm cán bộ Chi cục Thuế huyện Cai Lậy, ông nghỉ hưu năm 2005. Bước vào cuộc sống lao động đời thường, hàng ngày ông miệt mài bên mảnh vườn sau nhà, trồng cây ăn trái sống cuộc sống của người nông dân như bao người khác trên mảnh đất thân thương quê ông. Với ông Sáu Đời, trong cuộc sống, ông luôn trăn trở và có suy nghĩ rằng, niềm vui và hạnh phúc đời người không chỉ dành cho bản thân và gia đình mà còn phải biết đến người khác, đó là chân lý “Sống vì mọi người”, có như thế chúng ta sẽ tìm thấy được niềm vui và cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống!

Để có điều kiện giúp đỡ người nghèo khổ, những mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ khó khăn, nhất là nạn nhân chất độc da cam - những con người phải gánh chịu nhiều khổ đau do chiến tranh để lại. Thấy mình còn sức khỏe, có thể làm được nhiều việc và giúp ích cho xã hội, năm 2009 ông tham gia vào Hội NNCĐDC/dioxin xã từ những ngày đầu Hội mới thành lập, được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội xã Thanh Hòa cho đến nay. Có thể nói, ấn tượng nổi bật nhất của ông trong quá trình công tác, cống hiến là thời gian ông tham gia công tác Hội NNCĐDC ở địa phương, ông cùng các anh em trong Hội đã giúp đỡ được rất nhiều gia đình nghèo khó, đặc biệt là các gia đình NNCĐDC vượt qua khó khăn, thiếu thốn, bệnh tật từng bước vươn lên, vượt qua nỗi đau, vượt qua số phận. Ông Sáu Đời tâm sự: “Khi nhận nhiệm vụ làm chủ tịch Hội, đến thăm nhiều gia đình nạn nhân và chứng kiến cuộc sống hàng ngày của họ mới cảm thông được nỗi đau từ thể xác đến tâm hồn, hầu hết gia đình nạn nhân đều nghèo khó; tôi cứ trăn trở mãi và nghĩ phải làm cách nào đó để giúp đỡ nạn nhân một cách bền vững và lâu dài. Bởi lẽ, việc vận động nguồn lực từ các cơ quan, đơn vị, những tấm lòng vàng đóng góp khi ít, khi nhiều, chỉ mang tính tạm thời, chủ yếu là đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn. Hội mình phải có biện pháp căn cơ hơn để giúp đỡ nạn nhân phát triển kinh tế gia đình sát với từng hoàn cảnh cụ thể, có hiệu quả thiết thực, lâu dài và bền vững.

Hơn nữa, vùng đất Thanh Hòa này người dân chủ yếu sống bằng nghề làm vườn, trông cây ăn trái đặc sản như: sầu riêng, mít, nhãn, bưởi da xanh…Nghĩ là làm, tôi và anh em trong Ban chấp hành sau nhiều lần bàn bạc và quyết định thực hiện Mô hình “Khu vườn tình thương” - trồng mít Thái để giúp nạn nhân phát triển kinh tế gia đình. Trong 90 nạn nhân chất độc da cam của xã, Hội chúng tôi chọn được 17 hộ có nạn nhân đặc biệt khó khăn nhưng có điều kiện lao động phù hợp với sức khỏe mỗi người và đất đai trồng trọt để triển khai mô hình này. Từ năm 2009, tôi cùng anh em cán bộ hội, hội viên trong xã tập trung đi vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ cây giống mít Thái cho nạn nhân, trung bình 30 gốc/hộ; đồng thời mời những người làm vườn có kinh nghiệm lâu năm hướng dẫn cách đắp mô trồng và kỹ thuật chăm sóc cho nạn nhân; hàng quý hoặc tháng Hội xuống kiểm tra để kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ cho đến khi thu hoạch trái. Hiện nay, tất cả 17 hộ gia đình nạn nhân được nhận giống mít Thái về trồng kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, cá…đã có thu nhập khá lên và thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Hội đang tiếp tục nhân rộng mô hình này ra những hộ nạn nhân khác có điều kiện.”

Ông Sáu Đời là người có uy tín được người dân tin tưởng tín nhiệm, trong giao tiếp dễ gây được thiện cảm với mọi người, ông luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhiều cơ quan, đơn vị, những tấm lòng vàng nên hàng năm công tác vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân da cam của Hội xã đạt trên 100 triệu đông, đặc biệt năm 2021 vận động trên 370 triệu đồng. Hoạt động của Hội NNCĐDC xã Thanh Hòa luôn đứng đầu Phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” hàng năm của Hội 16 xã ở thị xã Cai Lậy và ông Sáu Đời là một tấm gương sáng trong hoạt động Hội và các phong trào xã hội, từ thiện tại địa phương.

Trong suốt những chặng đường đã qua, những việc làm của ông Sáu Đời luôn tạo ấn tượng sâu sắc đối với người dân nơi đây, ông là người có nhiều uy tín trong xã hội, được đồng chí, đồng nghiệp tín nhiệm và tin tưởng, nhiệm vụ nào ông cũng hoàn thành. Sự cống hiến và những thành tích đạt được của ông trong thời gian qua được lãnh đạo các cấp đánh giá cao; được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng nhiều Bằng khen; Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, UBND thị xã Cai Lậy và UBND xã Thanh Hòa tặng nhiều Giấy khen.

Lê Huỳnh, Tỉnh hội Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...