• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Phẩm chất sáng của một nạn nhân chất độc da cam nặng

Là NNCĐDCtỷ lệ 75%, ông Nguyễn Tất Vinh ở khu phố Đức Lợi, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) vẫn thường giúp đỡ bà con nghèo và gia đình cựu chiến binh là NNCĐDCcó hoàn cảnh khó khăn đặc biệt.

Ông Vinh sinh năm 1955, quê tỉnh Thừa Thiên-Huế và đi bộ độ năm 1973, thuộc Ban Chính trị Trung đoàn 53, Sư đoàn 344, Binh đoàn 12. Năm 1989, ông được nghỉ chế độ với cấp hàm Thượng úy, nguyên Trưởng ban Tuyên huấn Trung đoàn 53. Trong thời gian quân ngũ, ông Vinh được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì, Huân chương chiến sĩ vẻ vang nhất, nhì, ba; Huân chương vì thế hệ trẻ của Trung ương Đoàn tặng năm 1981.

Ông Nguyễn Tất Vinh đang phô tô và máy in ấn của gia đình

Phục viên, ông Vinh về quê và được lãnh đạo UBND phường Thủy Xuân, T.P Huế bổ nhiệm làm xã đội trưởng, kiêm thường trực Đảng ủy phường. Tiếp đến, ông làm Chủ tịch hội đồng quản trị Qũy tín dụng nhân dân phường Thủy Xuân. Đến năm 1997, ông Vinh cùng gia đình vào tỉnh Bình Phước xây dựng kinh tế và thường trú ở khu phố Đức Lợi, thị trấn Đức Phong. Tại địa phương mới, ông Vinh tham gia công tác đoàn thể xã hội thị trấn nhiều năm và kiêm nhiều việc, từ bí thư chi bộ, trưởng khu phố…

Ông Vinh (trái) và tác giả chụp lưu niệm trước cửa hiệu gia đình

Từng làm cán bộ địa phương, vào trong này thấy công việc gì có lợi cho dân, cho khu phố là ông Vinh xắn tay áo nhiệt tình tham gia. Hàng năm ông tích cực tham gia đóng góp tặng quà gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm hộ có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Khi hội cựu chiến binh, mặt trận thị trấn cho biết danh sách các hộ cần giúp đỡ là ông Vinh cùng cán bộ khu phố, thị trấn tìm đến gia đình khó khăn để nắm bắt nguyện vọng về thực tế hoàn cảnh. Ông kêu gọi quyên góp hỗ trợ kịp thời thiếu tới đâu lấy tiền nhà đắp vào. Ông Vinh chia sẻ: “Tuy mình nghèo song tấm lòng không nghèo. Tôi học Bác về tấm gương phong cách giản dị và đạo đức trong sáng. Giúp đỡ nhân dân, giúp đỡ đồng đội cựu chiến binh không phải để lấy tiếng. Có gì giúp nấy, thậm chí một cây giống, một con vật nuôi, một bao gạo, thùng mì tôm, một vài trăm nghìn đồng..., đều là nghĩa là tình. Mình đóng góp giúp đỡ đồng đội, giúp bà con nghèo khó với tất cả lương tâm của người lính Cụ Hồ…”.

Là người có chuyên môn “văn phòng” trong cắt vẽ, in ấn, phô tô cóp py và đánh máy vi tính. Các hội đoàn thể, kể cả Đảng ủy, UBND thị trấn đều muốn in ấn, phô tô tài liệu, văn bản ở cửa hiệu của ông. Luôn cả băng gôn khẩu hiệu treo ở hội trường phục vụ hội nghị, tổng kết, hoặc một sự kiện kỷ niệm chào mừng được tổ chức ngoài trời hay trong hội trường lớn cũng đến nhờ ông làm. Không những làm kỹ, trình bày đẹp và gia đình có các loại máy in, phô tô màu khổ lớn nhỏ tùy theo kích cỡ yêu cầu của khách. Những lần như vậy, đối với các hội đoàn thể, Ủy ban thị trấn, ông Vinh chỉ lấy chút tiền có lệ, hầu hết là làm giúp. Đối với bà con khu phố đến nhờ ông phô tô giấy tờ, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu ông không lấy tiền. Ngoài thông thạo phục vụ “văn phòng”, ông Vinh còn có tài khắc chữ bia mộ và chụp ảnh kỹ thuật số. Gần tuổi 70, ông Vinh quả chuyên nghiệp với công việc máy tính, máy văn phòng và chụp ảnh nghệ thuật.

Vợ ông bà Bùi Thị Đông, quê huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Bà Đông đi bộ đội năm 1974 cùng đơn vị với ông Vinh. Phục viên bà chuyển qua công tác ở Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình. Vào Bình Phước bà Đông từng làm Trưởng ban liên lạc nữ cựu chiến binh huyện Bù Đăng, Chi hội trưởng nữ kháng chiến thị trấn Đức Phong. Bà đã được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ, cứu nước hạng nhì.

Ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, cho biết: Ông Nguyễn Tất Vinh thường giúp đỡ người nghèo ăn Tết như tặng quà, trao tiền khi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt cần giúp đỡ, trong đó có NNCĐDC. Là nạn nhân da cam nặng nhưng ông không phế mà vượt lên bệnh tật giúp đỡ nhiều cựu chiến binh là nạn nhân da cam khó khăn. Đồng thời tích cực đóng góp quỹ xóa nghèo, xóa nhà tạm cho NNCĐDC khó khăn về nhà ở.

DUY HIẾN

-.

-

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...