• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bà Bảy của Nạn nhân chất độc da cam Cần Thơ

Bà Bảy của Nạn nhân chất độc da cam Cần Thơ

Đôi chân không mỏi

Đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng bà Bảy - bà Trần Liên Kiều, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội, nguyên Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Cần Thơ vẫn giữ được tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc khiến nhiều người ngưỡng mộ. Là đầu tàu của tổ chức Hội, bà Bảy luôn chủ động “trên từng cây số” đến với những số phận kém may mắn. Ít ai biết rằng ẩn sau những cử chỉ âu yếm, dịu dàng mà bà Bảy dành cho NNCĐDC luôn thường trực một ý chí mạnh mẽ, kiên cường của người nữ Cựu chiến binh được tôi luyện từ những năm tháng tham gia đấu tranh và làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân và tổ chức Đảng thành phố. Chính ý chí, sự quyết đoán và kinh nghiệm làm việc trước đây đã góp phần giúp bà Bảy điều hành thành công hoạt động Hội NNCĐDC/dioxin thành phố hơn 15 năm qua.

Hết lòng với nạn nhân

“Bao nhiêu khó khăn, gian khổ và những đau thương, mất mát thời chiến được bù đắp và dần vơi đi theo năm tháng từ khi đất nước được hòa bình. Tuy nhiên, nỗi đau đớn do CĐDC để lại vẫn nhói buốt trái tim nhiều thế hệ. Là một CCB, chứng kiến những mảnh đời bất hạnh hàng ngày hứng chịu nỗi đau tiếp nối từ chiến tranh đến nay, không có lý gì mình lại yên lặng đứng nhìn, không làm gì giúp được cho họ”. Với suy nghĩ đó, bà Bảy tham gia vào Ban vận động thành lập Hội thành phố từ những ngày đầu tiên và dồn tâm huyết vì NNCĐDC. Với vai trò là Phó Ban vận động, bà Bảy tích cực cùng các thành viên đi học hỏi các mô hình hoạt động của Hội bạn ở tỉnh Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh, vận động hội viên tham gia, xây dựng Điều lệ, quy chế hoạt động của Hội. Ngày 11/7/2006, Đại hội ra mắt Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Cần Thơ chính thức được tổ chức với 180 hội viên. Qua 15 năm xây dựng và phát triển, bộ máy hoạt động của Hội được kiện toàn với 100% quận/huyện, xã/phường, thị trấn có tổ chức Hội, với 5.912 hội viên, trong đó có 4.550 nạn nhân.

Ngay sau khi thành lập Hội, công tác vận động nguồn lực chăm sóc nạn nhân được tiến hành khẩn trương. Điều mà bà Bảy trăn trở nhất là nhiều gia đình nạn nhân là dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có căn nhà lành lặn để ở. Chính vì vậy, hàng năm, bà Bảy đều cố gắng kết nối tấm lòng mạnh thường quân khắp nơi, xây dựng nhà tình thương cho những nạn nhân hoàn cảnh khó khăn, nhiều chương trình khác của Hội như trợ vốn không lãi suất, địa chỉ đỏ, học bổng, phương tiện xe lăn, xe lắc… được triển khai hàng năm. Để hoạt động Hội luôn bền vững, giữ được sự tin cậy của các tổ chức, cá nhân, bà Bảy trực tiếp tham gia rà soát, điều tra hoàn cảnh từng nạn nhân, từ đó có phương án vận động hỗ trợ phù hợp, vì vậy, bà Bảy biết hầu như gần hết các hoàn cảnh nạn nhân từng địa phương, nhiều nạn nhân dù tâm trí đôi lúc không bình thường, hoặc không nói chuyện được vẫn nhận ra bà Bảy mỗi khi có dịp gặp gỡ. Nhìn cách những nạn nhân nắm lấy đôi bàn tay của bà Bảy một cách thân thuộc, đầy tình cảm mới biết bà Bảy đã dành sự quan tâm, gần gũi cho nạn nhân như thế nào.

15 năm qua, với sự góp sức của bà Bảy, Thành hội Cần Thơ đã vận động quỹ NNCĐDC thành phố tiền quà hơn 17 tỷ đồng để cùng các địa phương chăm sóc nạn nhân. Bà được Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin, UBND thành phố, Ủy ban MTTQ thành phố tặng nhiều bằng khen. Hội thành phố luôn đạt thành tích cao trong phong trào thi đua do Trung ương Hội phát động. Bà mong Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, ban hành chính sách bảo trợ cho NNCĐDC là dân thường, vì hiện nay đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Phong trào “hành động Vì NNCĐDC” được lan tỏa mạnh mẽ hơn để nạn nhân và gia đình nạn nhân được hỗ trợ, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bà Bảy thật sự trọn vẹn nghĩa tình với Hội, với các số phận kém may mắn. Khi chuyển giao nhiệm vụ cho cán bộ mới, bà Trần Liên Kiều mong muốn Hội các cấp luôn đoàn kết, tận tâm, tận tình với NNCĐDC, thấm nhuần tư tưởng “không để ai bỏ lại phía sau”, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng, chính quyền các cấp, với nạn nhân và nhân dân.

Mỹ Tú (Thành phố Cần Thơ)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...