• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀI DỰ THI: Chủ tịch Hội, Bùi Văn Trọt hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

BÀI DỰ THI: Chủ tịch Hội, Bùi Văn Trọt hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở làng quê miền Núi, nơi có truyền thống cách mạng, tháng 5/1971 theo tiếng gọi của Đảng, ông tình nguyện tham gia quân đội, khi đất nước đang trong giai đoạn chiến tranh ác liệt, sau 3 tháng huấn luyện tân binh ở Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 36, Sư đoàn 308 đã cùng đơn vị vào chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Năm 1972, trong chiến dịch bảo vệ thành cổ Quảng Trị, khi trực tiếp chiến đấu, ông bị thương, giám định với tỷ lệ thương tật 28%. Năm 1976, vết thương tái phát, sức khỏe yếu, ông về phục viên sinh sống tại quê nhà.

Năm 1979 đến 1985 ông được phân công làm Đội phó Sản xuất hợp tác xã, từ năm 1986 đến năm 2012, làm Trưởng ban Văn hóa xã hội xã Thượng Cốc, trực tiếp phụ trách thương binh xã hội. 26 năm hoạt động công tác xã hội, với bản lĩnh của người quân nhân cách mạng, ông luôn tận tụy với công việc, đi sâu học hỏi chuyên môn, đúc kết kinh nghiệm, luôn lấy phẩm chất đạo đức, tinh thần phục vụ đồng đội, đồng chí, những người có công với nước, làm thước đo của người cán bộ. Công tác thương binh xã hội do ông phụ trách ở xã Thượng cốc luôn là đơn vị tiêu biểu của huyện, của ngành thương binh xã hội, được Bộ Lao động TBXH tặng Bằng khen, ông được đi dự Hội nghị Điển hình tiên tiến toàn quốc ngành TBXH năm 2002 ông được tặng bằng khen.

Tháng 10/2012, ông nghỉ hưu theo chế độ; tháng 3/2013, Hội NNCĐDC/dioxin xã được thành lập, ông được bầu giữ chức Chủ tịch Hội. Thượng Cốc là đơn vị đầu tiên được thành lập ở huyện Lạc Sơn, mọi việc đều bỡ ngỡ, thiếu thốn chưa có kinh nghiệm, địa bàn rộng, nạn nhân đông, sinh sống phân tán ở 22 thôn bản của xã. Khó khăn nhất là sau khi rời khỏi quân ngũ trên 50% nạn nhân thuộc diện hộ nghèo, không có nhà ở ổn định, đời sống kinh tế khó khăn.

Thực hiện điều lệ, nghị quyết đại hội, ông Bùi Văn Trọt, luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm cách giải quyết khó khăn để xây dựng đơn vị vững mạnh. Điều mấu chốt, góp phần cho thành công trong công tác xây dựng hội là: ông đã chủ trì, cùng với Ban Chấp hành xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc của Ban Chấp hành một cách khoa học, hiệu quă, nề nếp, thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, báo cáo, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, tổ chức rút kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể. Từ thực hiện tốt quy chế đã xây dựng được đơn vị vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao, đúng với tôn chỉ mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Hội đã đề ra.

Để có điều kiện chăm sóc, giúp đỡ, giải quyết khó khăn cho nạn nhân, Hội đã kết hợp chặt chẽ giữa chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước với xây dựng Quỹ giúp nhau làm kinh tế và Quỹ chăm sóc nạn nhân với tinh thần tự nguyện, tự chủ, có quy chế, nguyên tắc thực hiện, người khởi xướng và đứng đầu quản lý tổ chức thực hiện là ông Bùi Văn Trọt. Mỗi tháng 1 hội viên góp 600.000đ (500.000đ giúp nhau làm kinh tế, 100.000đ chăm sóc nạn nhân). Sau một nhiệm kỳ hoạt động đã mang lại kết quả vô cùng quan trọng; đối với hội viên khó khăn đã vươn lên có mức sống ngang bằng mức sống bình quân của nhân dân địa phương. Trên 60% có mức sống cao hơn, có nhà xây bền vững, ý nghĩa lớn lao là mọi nhà nạn nhân có công ăn việc làm có thu nhập ổn định, có niềm tin vào Hội. Mỗi khi hội viên ốm đau, Hội đến thăm tặng quà 200.000đ; khi qua đời Hội đến đưa tang phúng viếng 400.000 và trả lại phần gốc đã đóng. Mỗi năm Hội tổ chức 1 lần cho hội viên đi học tập nghỉ mát, tham quan chiến trường xưa từ 3 đến 5 ngày bằng tiền đóng góp của hội viên. Hội viên của Hội luôn nhắc đến khi mới thành lập Quỹ còn khó khăn, ông Chủ tịch và Phó Chủ tịch ủng hộ 1 tháng phụ cấp (2.085.000 đồng) làm cơ sở và niềm tin cho việc xây dựng Quỹ.

Việc làm của ông Bùi Văn Trọt, là hình ảnh tiêu biểu của người cán bộ Hội NNCĐDC/dioxin, tiên phong, gương mẫu, giám nghĩ, giám làm, giám chịu trách nhiệm, thể hiện bản chất bộ đội Cụ Hồ, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua đã góp phần tô thắm thêm: “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam”.

Ông Bùi Văn Trọt, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin (thứ 3 từ trái sang) cùng BCH Hội NNCĐDC xã Thượng Cốc

Ông Bùi Văn Trọt không chỉ hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam mà còn luôn luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, học tập nâng cao nghiệp vụ và xây dựng kinh tế gia đình loại khá ở địa phương, ông là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, Hội Cựu chiến binh gương mẫu, Huy chương kháng chiến, Huy chương giải phóng Hạng nhất, Kỷ niệm chương bảo vệ thành Quảng trị và nhiều bằng, giấy khen.

Thay lời kết của bài này bằng lời nhận xét của đồng chí Bùi Văn Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân xã Thượng Cốc: đồng chí Bùi Văn Trọt là một cán bộ tận tụy, gương mấu, có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, ở bất kỳ cương vị công tác nào cũng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo./.

Phạm Xuân Khóa

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...