• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀI DỰ THI: Gương sáng của một người Thương binh - Nạn nhân chất độc da cam

BÀI DỰ THI: Gương sáng của một người Thương binh - Nạn nhân chất độc da cam

Một tấm gương sáng của một hội viên Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đó là chị Trần Thị Út Hiền, thương binh 2/4, NNCĐDC ở Tổ dân phố 14, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Chị sinh năm 1952, nay đã đến ngưỡng tuổi xưa nay hiếm. Tháng 2 năm 1966 chị nhập ngũ, trong chiến đấu chị bị thương nhiều lần, 6 lần lên bàn mổ vết thương, khi đã về hưu 2 lần phẫu thuật vết thương tái phát và cắt khối u trong cơ thể. Chồng chị cũng là NNCĐDC đang đảm nhận chức Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Krông Pắc, đứa con út của chị sinh ra bị mất trí hoàn toàn do di chứng của chất độc hóa học.

Sống với bà con Tổ dân phố 14, nói là Tổ dân phố, nhưng bà con ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nghèo và thiếu thốn nhiều mặt; nhiều hộ ít đất phải đi làm thuê kiếm sống, việc học hành của con, em cũng gặp khó khăn, nhiều cháu bỏ học đi làm với gia đình.

Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu do vết thương thường tái phát, lại thêm cái thứ chất độc hóa học ngấm vào cơ thể khiến chị càng đau; nhưng khi thấy đời sống của bà con nơi đây còn nghèo khó, bản thân chị suy ngẫm, trăn trở không yên, làm thế nào để bớt nghèo, bớt khó cho họ đây?

Thế là, chị Út Hiền nảy ra ý tưởng thành lập Tổ Từ thiện xóa đói, giảm nghèo trong Tổ dân phố, chị đưa ý tưởng này trình bày với Chi bộ, Ban Tự quản, Ban Mặt trận, được các cấp đồng ý, tạo điều kiện giúp đỡ, lấy Chi hội Cựu chiến binh làm nòng cốt, trong gia đình, được chồng và các con đồng tình ủng hộ, động viên. Chị Út Hiền vững tin đi vận động thành lập Tổ Từ thiện. Bước đầu gặp không ít khó khăn, hộ khá giả, họ lý do bận nhiều việc, hộ nghèo khó, họ lý do không có tiền đóng quỹ, một số khác, họ lý do đi làm ăn xa không có thời gian sinh hoạt. Nhưng với cái tâm “Thương người như thể thương thân”, thấy cảnh nghèo khó của bà con kéo dài, nhiều năm chưa có giải pháp gì khắc phục, càng thôi thúc quyết tâm của chị, chị dùng những lời lẽ chân tình sát với hoàn cảnh thực tế của họ, nên bước đầu đã có 15 chị tự nguyện tham gia vào tổ.

Tháng 2 năm 2004 tổ ra mắt lấy tên là “ Tổ Đoàn kết”, chị được bầu làm tổ trưởng và đi vào hoạt động, trong năm chị vận động quyên góp được 60 triệu đồng cho 5 hộ khó khăn vay (không tính lãi), mỗi hộ 12 triệu đồng để đầu tư chăm sóc cây cà phê, tiêu, cây ăn trái và chăn nuôi bò, dê, heo, gà. Sau một năm các hộ sử dụng vốn đều có hiệu quả, tăng thu nhập, đời sống được cải thiện, mọi người đều phấn khởi, từ đó chị em xin vào Tổ ngày càng đông, từ năm 2004 đến năm 2015 tổ đã có 30 hội viên. Đến đây quỹ vốn của Tổ đã vận động quyên góp được 1 tỷ 900 triệu đồng, quay vòng cho 21 hộ vay với số tiền 1 tỷ 300 triệu đồng đầu tư chăm sóc cà phê, tiêu, trồng cây ăn quả như: xoài, bơ, sầu riêng, chăn nuôi bò, dê, heo, gà. 5 hộ vay, mỗi hộ 70 triệu đồng đầu tư vào dịch vụ ăn uống, mở quầy tạp hóa. Các hộ vay đều phát huy được đồng vốn, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho gia đình, xóa được 4 hộ nghèo, một số hộ vươn lên khá, con em được học hành đầy đủ không có tình trạng bỏ học như trước. Đồng thời, Tổ cho 7 hộ vay, mỗi hộ 50 triệu đồng xây nhà mới, 5 hộ vay 30 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Năm 2016 Tổ vận động quyên góp được 320 triệu, năm 2017 được 340 triệu, năm 2018 được 360 triệu. Trong 4 năm Tổ vận động được 1 tỷ 500 triệu đồng, Tổ tiếp tục cho bà con vay đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, xây dựng, tu sửa nhà cửa, mua sắm đồ dùng, tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

Chị Út Hiền trong Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng Tổ Đoàn kết.

Chị thường xuyên đi thăm hỏi các gia đình nghèo, đau yếu, các hộ chính sách, các gia đình hội viên trong Tổ, động viên mọi người đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới. Chị có lối sống trong sáng, trung thực, giản dị gần gũi với mọi người, được bà con tin yêu, mến phục. Thường trong Tổ dân phố các gia đình có mâu thuẫn, bức xúc đều đến giãi bầy và nhờ chị giúp đỡ, chị ân cần phân giải thấu đáo có tình, có lý nên chị đã hòa giải thành công 4 vụ mâu thuẫn gia đình, 2 vụ vợ chồng đòi ly hôn, 2 vụ có đơn khiếu kiện trong Tổ dân phố.

Chị Út Hiền, người Thương binh - Nạn nhân chất độc da cam là một tấm gương sáng về việc “Học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đáng để học tập và noi theo./.

Đoàn Long- Ama Anh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...