• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bài dự thi: Năng nổ, tâm huyết với Hội, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam, người nghèo !

Bài dự thi: Năng nổ, tâm huyết với Hội, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam, người nghèo !

Đó là ông Nguyễn Văn Tám, sinh năm 1961, ở khu 1, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, hiện là Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin huyện Tân Phước, một người rất tâm huyết với hoạt động Hội, sâu sát gần gũi với từng gia đình nạn nhân, người nghèo, nhất là những cảnh đời bất hạnh neo đơn và khó khăn trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Tám, Chủ tịch Huyện hội Tân Phước

Ông xuất thân trong một gia đình truyền thống cách mạng, mẹ ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng, cha và hai người anh đều là liệt sĩ. Bản thân ông cũng tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1974, sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước ông tình nguyện tham gia quân đội ở Tiểu đoàn Âp Bắc- Tiền Giang, sau này khi vào quân chủ lực ông được biên chế về Trung đoàn 52, sư 320, Quân đoàn 3 tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc. Suốt 4 năm trong quân ngũ ông luôn thể hiện tốt phẩm chất tốt đẹp của người “Bộ đội Cụ Hồ”; năm 1983 ông xuất ngũ trở về địa phương tiếp tục học Đại học Kinh tế - chính trị. Tốt nghiệp đại học, ông công tác tại nhiều cơ quan, đơn vị huyện Tân Phước như: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy, UBMTTQ huyện, Đài Truyền thanh huyện và từ năm 2013 công tác ở Hội NNCĐDC/dioxin huyện. Ở cơ quan đơn vị nào, lĩnh vực nào ông cũng thể hiện được đức tính kiên trì, chịu khó, gương mẫu của người đảng viên; đoàn kết hài hòa gắn bó với đồng đội, đồng nghiệp, với mọi người và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Với Hội NNCĐDC/dioxin, ông rất tâm huyết. Ở địa bàn huyện Tân Phước hiện có trên 500 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; trong đó có 177 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, rất sự hỗ trợ giúp đỡ của cần cộng đồng. Được đến nhiều gia đình nạn nhân, đặc biệt là những nạn nhân tàn tật, dị tật bẩm sinh, chúng kiến sự vật vã, đau đớn quặn thắt của nạn nhân chất độc da cam/dioxin, ông cảm thông được nỗi khổ của từng gia đình nạn nhân. Với chức năng của Phó chủ tịch Hội, ông luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ những nạn nhân một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Nghĩ là làm, trong nhiều năm qua, ông cùng các anh em trong Ban chấp hành Hội huyện đã đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để vận động nguồn lực giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam và mỗi năm Hội huyện vận động hàng trăm triệu đồng. Chỉ trong 5 năm qua, Hội huyện vận động trên 2,2 tỷ đồng, tổ chức tặng quà, khám bệnh phát thuốc miễn phí, tặng xe lăn, xe lắc; hỗ trợ kinh kế gia đình; xây dựng 28 căn nhà “Mái ấm da cam” và nhà tình thương cho người nghèo trên địa bàn huyện. Đặc biệt năm vừa qua, Hội huyện vận đồng trên 1 tỷ đồng để giúp đỡ nạn nhân.

Ông Tám tâm sự: “Cứ mỗi lần tôi đi xuống các xã vùng sâu trong huyện, tận mắt chứng kiến hoàn cảnh của nhiều hộ nạn nhân thấy đời sống của họ sao quá khổ cực, vất vả so với những hộ khác, khi về nhà tôi nghĩ mình phải tìm cho được những “địa chỉ đỏ” để làm cầu nối vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân da cam vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Mỗi hoàn cảnh tôi đều tìm hiểu cặn kẽ ghi chép, chụp ảnh, quay những đoạn clip ngắn để làm tư liệu giới thiệu cho những nơi cần vận động. Ngoài những nhà hảo tâm trong tỉnh, những “địa chỉ đỏ” ở ngoài tỉnh thì tôi gửi qua email, zalo, facebook. Bằng cách này, trong những năm qua, tôi đã vận động được nhiều nhà hảo tâm ngoài tình hỗ trợ cho nạn nhân da cam huyện Tân Phước rất kịp thời. Chằng hạn tôi đã liên hệ và vận động Tịnh xá Thường Nhiên huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) trên 100 triệu đồng giúp đỡ nạn nhân trong huyện và xây tặng một căn nhà “Mái ấm da cam” trị giá 30 triệu đồng cho nạn nhân da cam đặc biệt khó khăn-Trần Thị Mỹ Duyên ở xã Phú Mỹ. Ngoài ra, tôi còn liên hệ với các Đoàn từ thiện ở TP Hồ Chí Minh, nhất là Hội từ thiện Bác Ái quận 1 thường xuyên xuống thăm, tặng quà cho nạn nhân trong huyện…”.

Sự cống hiến và những thành tích nổi bật của người đảng viên 38 năm tuổi đảng, 60 năm tuổi đời - Nguyễn Văn Tám trong suốt quá trình công tác từ thời chiến đến cả thời bình được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng II; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen; UB MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cùng nhiều Giấy khen khác của Hội tỉnh, UBND huyện…Bởi lẽ ông là một tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện, công tác; làm việc với tinh thần trách nhiệm cao; ở độ tuổi “lục tuần” ông vẫn luôn tâm huyết với hoạt động Hội, sâu sát, cảm thông chia sẻ với nạn nhân, người nghèo nhằm động viên an ủi, tìm cách giúp gắn kết những trái tim nhân ái với nạn nhân da cam và giúp đỡ họ một cách thiết thực nhất.

Lê Huỳnh

(Hội tỉnh Tiền Giang)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...