• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀI DỰ THI: Tấm lòng của người Cựu chiến binh Lâm Quang Minh với NNCĐDC Đà Nẵng

BÀI DỰ THI: Tấm lòng của người Cựu chiến binh Lâm Quang Minh với NNCĐDC Đà Nẵng

Ông Lâm Quang Minh nhận bằng Tri ân Tấm lòng vàng vì NNCĐDC do Trung ương Hội tặng năm 2018

Đại tá, Cựu chiến binh Lâm Quang Minh, với 100 năm tuổi đời, 71 năm tuổi Đảng, vóc dáng cao, khuôn mặt nhân hậu, tai to, mắt sáng, trí tuệ minh mẫn, ít ai nghĩ rằng ông Lâm Quang Minh ở cái tuổi bách niên. Cảm kích trước tấm gương sáng thế hệ ông, cha đi trước. Nhưng với tấm lòng cao cả của ông đã làm cho đời trong thời gian qua để lại niềm vui, hạnh phúc và sự sẻ chia đồng cảm với biết bao gia đình NNCĐDC, học sinh, sinh viên hiếu học.

Qua trò chuyện với Ông, chúng tôi được biết, sự kiện mốc lịch sử năm 1945, ông Lâm Quang Minh tham gia vào quân giải phóng Thừa Thiên Huế. Cuộc đời quân ngũ ròng rã 35 năm trên nhiều cương vị: Lúc ở tiền tuyến trên cương vị Tham mưu phó trung đoàn 803 chủ lực Liên khu 5; cán bộ Cơ quan Pháo binh Quân khu 4; Trung đoàn phó Trung đoàn Pháo binh 78, Quân khu 4 - Trực tiếp chỉ huy bắn cháy tàu chiến địch ngoài khơi bờ biển Đồng Hới. Khi là Chủ nhiệm Pháo binh Sư đoàn 2, Quân khu 5; Huấn luyện viên Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (Khóa 1); Giáo viên chiến thuật; Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn học viên; Phái viên chiến trường... Thời điểm Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ông là Trưởng phòng Pháo binh Sở chỉ huy tiền phương Quân khu 5, góp phần cùng Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đơn vị Pháo binh ở chiến trường lập nhiều chiến công xuất sắc... Ở bất kỳ cương vị công tác nào trong Quân đội, ông Minh đều cố gắng, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, 35 năm trong Quân đội, ông Minh vinh dự được gặp Bác Hồ 8 lần. "Đây là hạnh phúc lớn lao của cuộc đời Ông".

Năm 1980 về hưu với quân hàm đại tá. Chưa kịp nghỉ ngơi, ông tiếp tục tham gia công tác ở địa phương với nhiều chức vụ như: Bí thư Chi bộ khu phố, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ phường Thanh Bình. Ông từng được bầu là Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa 3 (1982 - 1985); Ủy viên UBMTTQ thành phố Đà Nẵng (1982 - 1985); Tham gia Câu lạc bộ Thái Phiên; Câu lạc bộ tiếng Pháp và tham gia nhiều hoạt động khác.

Ông Lâm Quang Minh đến thăm và nói chuyện chia sẻ với NNCĐDC tại Trung tâm Bảo trợ NNCĐDC trẻ em bất hạnh TP. Đà Nẵng

Việc học tập và thực hiện theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" Ông tâm nguyện suốt đời học tập, tu dưỡng và rèn luyện theo tấm gương của Bác bằng những việc làm cụ thể, mang tính thiện nguyện, nhân văn cao cả và bình dị, thời gian qua Ông cùng với một số Cựu chiến binh đã sưu tầm, chọn lọc hơn 60 bài viết về Bác Hồ, từ đó Ông đã in tặng cho các đại biểu Đại hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên các cấp ở Đà Nẵng và tặng các Chi bộ và Ban công tác Mặt trận các khu dân cư.

Cảm thông với những khó khăn, vất vả của các gia đình có con bị ảnh hưởng chất độc da cam, trong đó có con của các Cựu chiến binh, ông Minh tiết kiệm tiền lương, đồng thời vận động các nhà hảo tâm đóng góp để hỗ trợ thường xuyên giúp đỡ cho NNCĐDC tại Trung tâm, cứ hằng năm Hội có tổ chức các chương trình nghệ thuật “Đồng hành chia sẻ nỗi đau da cam” hay “Mùa Xuân Cho em” Ông đều trích tiền lương hưu của mình để ủng hộ cho NNCĐDC. Đặc biệt, năm 2016 ông Minh bàn với gia đình bán ngôi nhà trị giá 2 tỷ đồng, trích ra 1 tỷ đồng làm công tác khuyến học, từ thiện, nhân đạo, trong đó Ông đã ủng hộ cho Hội NNCĐDC/dioxin thành phố 50 triệu đồng. Ngoài ra, hằng năm ông còn tiết kiệm từ tiền lương 40 đến 50 triệu đồng giúp đỡ những hoàn cảnh thương tâm. Với rất nhiều học sinh nghèo hiếu học, các trẻ em NNCĐDC tại TP Đà Nẵng, người Cựu chiến binh Lâm Quang Minh là "ông Bụt" giữa đời thường. Ngoài việc ủng hộ chia sẻ với NNCĐDC, ông còn liên lạc với người bạn ở Hy Lạp (tên Việt Nam là Nguyễn Văn Lập, được Nhà nước ta phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân), thông qua người này đã vận động kiều bào Việt Nam và nhân dân Hy Lạp đóng góp hàng trăm triệu đồng gửi về giúp đỡ NNCĐDC và các hoạt động thiện nguyện khác ở Đà Nẵng.

Ông có một tâm niệm là: sau này, trước khi “về với tổ tiên”, ông sẽ để lại di nguyện ủng hộ toàn bộ tiền phúng viếng trong lễ tang dành tặng quỹ nhân đạo và từ thiện của thành phố. Khi viết bài viết này thì sức khỏe của Ông đang dần yếu đi, vì tuổi đã cao, sức đã yếu, nhưng ông vẫn luôn theo dõi hoạt động của Hội để động viên chia sẻ với NNCĐDC.

Với những đóng góp thiết thực và hiệu quả của người Cựu chiến binh Lâm Quang Minh trong thời gian qua, ngoài những Huân chương, Huy chương được tặng trong quân đội, ông Lâm Quang Minh vinh dự được khen tặng 3 Huy chương: Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân; Vì sự nghiệp Giáo dục đào tạo và Vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài; 3 lần được tuyên dương là Đảng viên tiêu biểu Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác... Năm 2018 ông được Trung ương Hội NNCĐDC /dioxin Việt Nam tặng “Tri ân Tấm lòng vàng, vì nạn nhân chất độc da cam”, được Thành hội Đà Nẵng nhiều lần tặng bằng Tri ân Tấm lòng vàng, Tấm lòng cao cả vì đã ủng hộ và đồng hành với NNCĐDC Đà Nẵng trong suốt nhiều năm qua.

Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” người Cựu chiến binh Lâm Quang Minh sẽ tiếp tục cống hiến và hỗ trợ hơn nữa cho những việc làm đầy ý nghĩa của mình, giúp giảm bớt nỗi đau với NNCĐDC, nhằm chia sẻ với cộng đồng trong công tác an sinh xã hội./.

Người Cựu chiến binh Lâm Quang Minh trao bảng tượng trưng ủng hộ NNCĐDCĐà Nẵng tại Chương trình “Đồng hành chia sẻ nỗi đau da cam” năm 2018-2019

Trà Thanh Lành

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...