• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bình Dương đa dạng hóa hình thức chăm sóc và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Bình Dương đa dạng hóa hình thức chăm sóc và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Ngày 31/12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định tặng Bằng khen cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Bình Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm đối với Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Bình Dương.

Bình Dương là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế trong tốp đầu của cả nước, với GRDP bình quân đầu người năm 2021 đạt 152,25 triệu đồng. Tuy nhiên, trong thời qua việc vận động các nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC vẫn gặp nhiều trở ngại.

Trước hết, tỉnh lo ngại ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh nên rất hạn chế công tác vận động tài chính, vật chất của các doanh nghiệp, chỉ có một số ít cơ quan tổ chức được phép. Vì nhiều lý do tế nhị khác, nên các tổ chức phi chính phủ triển khai các chương trình hoạt động mang tính chất từ thiện xã hội trên địa bàn tỉnh cũng hạn chế.

Cho đến nay, Bình Dương mới chỉ có 6/9 huyện, thị có tổ chức hội, cấp xã có 08/91 xã có chi hội; hầu hết cán bộ hội đều tuổi cao, sức yếu, hạn chế nên công tác vận động nguồn lực.

Xuất phát từ thực trạng hoạt động của Hội, Nghị quyết Đại hội Hội NNCĐDC/dioxin lần thứ III nhiệm kỳ 2018-2023 đã xác định trong công tác tài chính và xây dựng quỹ hội cần phải “…đổi mới cách thức vận động nguồn lực, xây dựng kế hoạch, xin chủ trương của Ủy ban nhân dân tỉnh, tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân đồng cảm, hỗ trợ và giúp đỡ NNCĐDC. Phấn đấu trong nhiệm kỳ vận động cho Quỹ NNCĐDC/dioxin tỉnh Bình Dương tối thiểu đạt 05 tỷ đồng để nâng cao khả năng chăm sóc nạn nhân...” Nhiệm vụ nặng nề, Ban chấp hành cần năng động, nhạy bén, tập trung tìm được hướng xử lý phù hợp. Được sự quan tâm của lãnh đạo, Ban Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, mà trực tiếp là Giám đốc Phạm Danh (nay đã nghỉ hưu). Dịp kỷ niệm ngày Thảm họa da cam ở Việt Nam Ban chấp hành Hội đã báo cáo và được Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận cho tổ chức sự kiện truyền động lực “Ngọn lửa không bao giờ tắt” có 1.000 đại biểu tham dự đã cùng cả nước thu thập 1 triệu chữ ký để ủng hộ bà Trần Tố Nga trong vụ kiện các Công ty hóa chất Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam, được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh và Truyền hình Bình Dương. Có 08 doanh nghiệp đăng ký đồng hành và cam kết hỗ trợ 9,4 tỷ đồng, từ 10/8/2019 đến hết năm 2023. Sau sự kiện này có 06 đơn vị chuyển 3,8 tỷ đồng cho Quỹ NNCĐDC/dioxin tỉnh, 02 đơn vị trao 1,1 tỷ tiền quà và phiếu khám bệnh (phát trực tiếp cho 300 nạn nhân). Thực hiện cam kết hỗ trợ tài chính cho tỉnh, nhưng cũng có đơn vị không tiếp tục thực hiện hỗ trợ, song số tiền mà họ hỗ trợ thêm từ đầu năm 2020 cho đến nay hơn 3 tỷ đồng. Thường trực Tỉnh hội đã báo cáo tích cực đề xuất, tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh chi hỗ trợ tiền tết hàng năm cho nạn nhân trong 04 năm qua là 1.125.000.000 đồng, Ủy ban mặt trận Tổ quốc: 486.000.000 đồng, Hội Chữ thập đỏ chi cho NNCĐDC 1.597.835.000 đồng, cùng với số tiền, quà các huyện Hội vận động được chi cho nạn nhân hơn 1 tỷ đồng, nguồn tài chính mà hội tập hợp được trong hơn 03 năm qua là trên 12 tỷ đồng, gấp 3 lần số tiền vận động được của cả nhiệm kỳ II (2012-2017) .

Từ các nguồn vận động, Hội đã tổ chức trao tiền, hỗ trợ tết và ngày Thảm họa da cam Việt Nam cho 100% gia đình nạn nhân ở mức 1.000.000đ và 1.500.000đ/1 trường hợp, kèm theo đó còn có quà tết, gạo… Từ 2019 đến nay Thường trực Tỉnh hội luôn duy trì thăm và hỗ trợ tiền cho các hộ nạn nhân đặc biệt khó khăn hằng tháng; thăm và tặng tiền. Tiến hành khảo sát hoàn cảnh gia đình của gần 300 nạn nhân F1; thăm các nạn nhân trên 75 tuổi; tổ chức các đoàn đi xông hơi, giải độc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam được 4 đợt, cho 72 nạn nhân; phối hợp đưa 01 nạn nhân đi điều trị bệnh tại Đài Loan 01 tháng. Trong Chương trình hỗ trợ sinh kế cho gia đình nạn nhân nghèo đã xây 01 căn nhà và sửa chữa 02 căn, hỗ trợ chống dột 10 căn, với số tiền gần 200.000.000đ, tặng 05 con bò sinh sản, 11 xe lăn, 100 máy đo huyết áp.

Trong thời gian tới, Ban Chấp hành sẽ phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan triển khai thực hiện kế hoạch khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021- 2030 theo Quyết định 2215/QĐ-TTg ngày 28/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung giám định tình trạng bệnh tật của gần 4.000 trường hợp nhân dân là người khuyết tật nghi nhiễm chất độc hóa học để quản lý và có phương án hỗ trợ cũng như đề xuất chế độ hỗ trợ phù hợp.

Để công tác quản lý, chăm sóc nạn nhân trong thời gian tới tốt hơn, chúng tôi nghĩ rằng các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất với cơ quan có thẩm quyền có văn bản quy phạm pháp luật thống nhất tổ chức Hội trong cả nước làm cơ sở pháp lý cho hoạt động của Hội cũng như làm công tác vận động nguồn lực và chăm sóc NNCĐDC được tốt hơn./.

Một số hình ảnh về hoạt động của Hội tỉnh Bình Dương

Cán bộ Tỉnh hội cùng với cán bộ UBMTTQ tỉnh trao quà cho nạn nhân

Ông Trương Bình Long cùng Hội Từ thiện đi khảo sát

Thường trực Tỉnh hội đi khảo sát

Tỉnh hội nhận bảng tượng trưng 500 triệu đồng

Tỉnh hội tặng hoa cho các nhà tài trợ

Trương Bình Long

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác