• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cựu chiến binh Đặng Văn Nhuận - một nông dân giỏi, chủ tịch Hội cừ

Cựu chiến binh Đặng Văn Nhuận - một nông dân giỏi, chủ tịch Hội cừ

Cựu chiến binh, NNCĐDC Đặng Văn Nhuận sinh ra và lớn lên ở xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Ở vùng quê chiêm trũng này, nhiều người dân và CCB đều khen ngợi ông, một tấm gương tiêu biểu, vượt khó vươn lên.

Nhập ngũ năm 1974, ông Nhuận cùng đồng đội tham gia chiến dịch Huế - Đà Nẵng và có mặt ở những ngày cuối cùng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Đến năm 1981 ra quân, ông xây dựng gia đình. Vào những năm 1980, kinh tế hết sức khó khăn, ông hy vọng vào bản lĩnh, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ và sức khỏe, hai vợ chồng sẽ làm giàu trên chính quê hương mình. Nhưng số phận nghiệt ngã, ước mơ làm giàu chưa thành sự thật khi mà trong 4 năm, 2 đứa con lần lượt ra đời: cháu gái Đặng Thị Nhung sinh năm 1981, cháu trai Đặng Văn Trung sinh năm 1984, lúc mới sinh ra rất khỏe mạnh, bụ bẫm, nhưng một vài năm sau đó các cháu lần lượt phát bệnh trầm cảm, thần kinh, động kinh rồi tiếp theo là cả một hành trình dài đầy khó khăn gian khổ và nước mắt. Hai cháu đã được bố mẹ đưa đi vbệnh viện chữa trị, tuy nhiên bệnh tình chỉ suy giảm được một phần.

Vào những năm này, do chữa trị bệnh cho các con, khó khăn về kinh tế, đau đớn và day dứt về tinh thần, nhất là việc ông không có những đứa con lành lặn và có ích cho đời. Nhưng với ý chí và bản lĩnh, ông vừa nuôi con, vừa chữa bệnh cho con và phấn đấu trở thành tấm gương vượt khó vươn lên, để truyền lửa cho các con khát vọng sống, ngẩng cao đầu để sống và đạt được những ước mơ dù rất bình dị. Để có tiền chữa bệnh cho con, trên diện tích hơn 7000m2 đất nông nghiệp, ông đã xoay xở làm mọi cách để tạo nguồn thu nhập, từ cấy lúa, trồng vải, trồng chuối, trồng sắn dây... Lúc đầu năng suất rất thấp, ông đã đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm, tìm giống mới, tìm đầu ra. Vài năm gần đây, kinh tế gia đình ông khá giả lên rất nhiều. Đặc biệt, hai năm qua, ông cải tạo vườn, trồng gần 1000m2 sắn dây đã cho thu hơn 3 tấn củ. Cần cù, chịu khó và hết sức trách nhiệm, hàng năm ngoài bán sắn dây với giá từ 9.000 - 10.000đ/kg, ông còn làm tinh bột sắn chất lượng cao; các thương lái đến đặt mua với giá từ 90.000 - 100.000đ/kg. Ngoài chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình ông thu trên 120 triệu đồng.

Là người năng động, có ý chí, có khát vọng, có uy tín với đồng đội, sống chan hòa, giản dị, dám nghĩ, dám làm, năm 2018 ông Đặng Văn Nhuận được bầu là Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Thanh Cường. Hơn ai hết, là người hiểu rõ gian nan, khốn khổ, đau đớn bệnh tật của NNCĐDC, vì vậy ngay sau Đại hội, ông đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương trực tiếp đưa các hoạt động của Hội vào nền nếp, nhất là việc vận động nguồn lực xây dựng quỹ để chăm sóc nạn nhân. Từ một hội cấp xã yếu kém, không có quỹ, nay đã vận động được bình quân gần 1.000.000đ/hội viên, ông đã tạo ra luồng sinh khí mới cho hoạt động của Hội. Nhiều cá nhân, tổ chức đã biết đến Hội, đến NNCĐDC, từ đó chung tay chia sẻ, xoa dịu nỗi đau da cam. Hội đã là chỗ dựa, là ngôi nhà chung ấm áp cho nạn nhân da cam. Năm 2019, Hội xã Thanh Cường do ông làm Chủ tịch được Hội cấp trên công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phạm Hữu Trịnh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...