• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đại hội nhiệm kỳ III của Hội huyện Cư Jút thành công tốt đẹp

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Cư Jút tỉnh Đăk Nông hoạt động trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của Ban chấp hành, Hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, vừa qua Đại hội lần thứ III đã khẳng định điều đó.

Huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông là một huyện biên giới, có đường biên giới dài trên 20 km, phía Tây tiếp giáp tỉnh Mondulkiri- Vương quốc Campuchia; huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh Đắk Nông, trên trục đường Quốc lộ 14, cách thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk khoảng 20 km, cách thành phố Gia Nghĩa khoảng 110 km. Huyện có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế- xã hội và quốc phòng, an ninh của tỉnh. Tổng diện tích tự nhiên 723,26 km2; dân số 96.871 người, mật độ dân số 133,94 người/km2. Huyện có 08 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 xã và 01 thị trấn; có 124 thôn, buôn, bon, tổ dân phố; có 25 dân tộc cùng sinh sống; trong đó: Dân tộc Kinh chiếm đa số, tỷ lệ 50.41%; Dân tộc thiểu số chiếm 42,07%; Dân tộc thiểu số tại chỗ là Êđê và M’nông là 7,52%. Có ba thành phần tôn giáo là Phật giáo, Công giáo và Tin lành; tổng số tín đồ là 30.909 người. Trong chiến tranh huyện Cư Jút là hành lang của quân giải phóng, là cửa ngõ của quân ta tiến công giải phóng Buôn Ma Thuột. Trong cuộc chiến tranh xâm lược ở Việt Nam, tính từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã rải xuống miền Nam nước ta trên 80 triệu lít chất độc hóa học, phần lớn là chất “da cam”, chứa 366kg/dioxin, loại chất độc nhất trong số các chất độc mà con người đã tìm ra, gây ra hậu quả vô cùng nặng nề và lâu dài cho con người, cũng như môi trường - sinh thái ở Việt Nam. Trong những năm qua, đã có 4,8 triệu người bị phơi nhiễm chất độc hóa học; trong đó có trên ba triệu người là nạn nhân chất độc da cam; hàng nghìn người đã chết, hàng triệu người mắc bệnh ung thư và các bệnh nan y khác. Hơn thế nữa hóa chất này đã di chứng cho thế thứ hai, thứ ba phải sống trong đau khổ tột cùng của cuộc sống do các di chứng của chất độc da cam/dioxin. Huyện Cư Jút là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam/dioxin.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Cư Jút được thành lập theo Quyết định số:1457/QĐ-UBND ngày 17/9/2010 của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông. Từ đó đến nay đã trải qua hai nhiệm kỳ đại hội. Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2022-2027, diễn ra trong không khí cả nước kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước. Đặc biệt là kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ; Ngày mà cả nước dành những tình cảm tri ân đối với gia đình thương binh, liệt sỹ và những người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Tính đến nay trên toàn huyện có 710 hội viên (HV); trong đó: chính thức là 319 HV là NNCĐDC (thế hệ thứ hai là 119 người), danh dự là 391 HV.

Ban Chấp hành Hội xác định công tác tuyên truyền, giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu mang tính chất “mở đường” vì vậy trong nhiệm kỳ đã tập trung thực hiện. Hội đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông kịp thời đưa tin, bài viết, băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp… gắn với các buổi trao tặng quà, để tuyên truyền về thảm họa da cam, lan tỏa gương các hội viên điển hình, tiên tiến trong các phong trào của Hội. Cứ hằng năm vào Ngày 10/8, Hội đã tập trung tuyên truyền về ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” được các cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức xã hội và nhân dân vận động cộng đồng hướng về NNCĐDC, những người mang trong người nỗi đau không thể bù đắp được. Phong trào “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” từng bước thấm sâu lan rộng trong cộng đồng, mỗi người dân sẵn sàng chia sẻ nỗi đau của những người nhiễm chất độc hóa học do Mỹ gây ra. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã cùng với Hội Chữ thập đỏ huyện vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, nhà hảo tâm đã ủng hộ trên 400 triệu tiền quà tết Nguyên đán và ngày 10/8 hằng năm. Điển hình là tập thể báo Đắk Nông trao quà giá trị 50 triệu đồng; Đại đức Thích Nhuận Lợi- Chùa Phước Sơn trong nhiệm kỳ đã vận động, quyên góp, ủng hộ trên 1.000 xuất quả, giá trị trên 300 triệu đồng. Bằng tấm lòng nhân hậu nhiều tập thể, cá nhân trong ngoài huyện đã “xoa dịu nỗi đau da cam”, thật sự là tổ ấm, là chỗ dựa tinh thần và vật chất của các gia đình, nạn nhân chất độc da cam.

Ghi nhận thành tích của Hội huyện Cư Jút, trong nhiệm kỳ qua, Trung ương Hội đã tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 01 cá nhân, tặng Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho 30 cá nhân; Ủy ban Nhân tỉnh tặng bằng khen cho 01 tập thể và 01 cá nhân; Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh tặng giấy khen cho 05 tập thể, 10 cá nhân; Ủy ban Nhân dân huyện tặng giấy khen cho 09 cá nhân.

Đại hội đại biểu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027 xác định chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2022- 2027 là: Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền ra quyết định thành lập tổ chức cơ sở Hội ở các xã, thị trấn đủ điều kiện; làm tốt công tác phát triển hội viên, phấn đấu trong nhiệm kỳ phát triển từ 100 hội viên trở lên. Khảo sát lập hồ sơ 100% đối tượng cần giúp đỡ xe lăn, xe lắc; trong đó, ít nhất 50% số đối tượng được trợ giúp. Phấn đấu vận động từ 3 đến 4 đoàn từ thiện về trao quà, khám, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng là NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, thị trấn. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện vận động nguồn lực trao tặng 100% đối tượng nạn nhân dịp Tết Nguyên đán. Trên tinh thần phát huy truyền thống “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân chất độc da cam” và xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành 15 ủy viên, Ban Thường vụ 05 ủy viên; bầu chức danh Chủ tịch (01) và Phó Chủ tịch (01); Ban Kiểm tra 03 ủy viên, Trưởng ban Kiểm tra (01) và Phó ban Kiểm tra (01).

Các Đại biểu và Ban Chấp hành Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin khóa III, nhiệm kỳ 2022-2027.

Đại hội lần thứ III Hội huyện Cư Jút thành công đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, chỉ ra những nhiệm vụ, mục tiêu của Hội trong thời gian tới, hứa hẹn phong trào chung tay xoa dịu nỗi đau da cam tiếp mục phát huy mạnh mẽ, nạn nhân sẽ được chăm sóc hỗ trợ tốt hơn.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...