• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Diễn văn Kỷ niệm 5 năm thành lập Tạp chí Da cam Việt Nam

Diễn văn Kỷ niệm 5 năm thành lập Tạp chí Da cam Việt Nam

Kính thưa: Các đồng chí đại biểu khách quý!

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đón chào Xuân Tân Sửu 2021, hôm nay Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam long trọng tổ chức Kỷ niệm 5 năm thành lập Tạp chí Da cam Việt Nam (20/01/2016- 20/01/2021). Được sự ủy quyền của Thường trực Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, tôi xin được báo cáo khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Tạp chí Da cam Việt Nam trong 5 năm qua.

Trước hết, tôi xin thay mặt Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên và nhân viên của Tạp chí Da cam Việt Nam kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí Thường trực Trung ương Hội, các đồng chí đại biểu, các bạn đồng nghiệp và các đồng chí có mặt hôm nay mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Sự có mặt của quý vị là nguồn động viên to lớn đối với cán bộ, phóng viên, nhân viên của Tạp chí.

Kính thưa các đồng chí!

Tạp chí Da cam Việt Nam ra đời là sự tất yếu khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền về Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Tạp chí được thành lập theo theo Giấy phép số 617/GP - BTTTT ngày 06 tháng 11 năm 2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Quyết định số 145/QĐ-TWH ngày 20 tháng 11 năm 2015 của Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Là cơ quan ngôn luận của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, diễn đàn của NNCĐDC Việt Nam, Tạp chí là cơ quan báo chí còn rất trẻ trong làng báo chí cách mạng Việt Nam. Ra đời trong điều kiện rất khó khăn, cơ sở vật chất gần như chưa có gì, nhân sự chỉ có hai cán bộ, không có phóng viên, biên tập viên... có thể nói là khó khăn trăm bề. Nhưng, ngay từ khi mới thành lập được sự quan tâm của Lãnh đạo Trung ương Hội, sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan Trung ương Hội, sự chia sẻ, giúp đỡ và đồng hành của hệ thống tổ chức Hội các cấp trong cả nước và đặc biệt sự đoàn kết, trách nhiệm, tận tụy của cán bộ, phóng viên, nhân viên của Tạp chí, từng năm một, Tạp chí có bước phát triển rõ rệt. Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, với tinh thần không cầu toàn, vừa làm, vừa học, vừa củng cố tổ chức, vừa rút kinh nghiệm, Tạp chí cơ bản ổn định về mọi mặt, hoạt động đi vào nền nếp. Đến nay, Tạp chí Da cam Việt Nam đã có đủ bộ máy nhân sự, cán bộ phóng viên, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí có năng lực chuyên môn, có phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng, có tổ chức chi hội Nhà báo, phát triển đội ngũ cộng tác viên ở 63 tỉnh, thành Hội và một số báo, đài bạn; đây là điều kiện thuận lợi để Tạp chí hoàn thành nhiệm vụ. Tạp chí có 2 ấn phẩm: In và Điện tử và được Hội giao quản lý, khai thác vận hành trang WEBSITE, cơ sở vật chất từng bước được đầu tư đúng mức, đáp ứng được yêu cầu tác nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đặc biệt, Tạp chí đã thực hiện cơ chế tự chủ ngay từ những năm đầu, tuy có khó khăn, nhưng phù hợp với xu thế chung và tạo được thế chủ động gắn với trách nhiệm của Ban Biên tập, từng thành viên trong Tòa soạn. Thực hiện cơ chế tự chủ cũng chính tự khẳng định mình, vì trong xu thế chung, nhiều báo, nhất là báo in gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Tạp chí da cam vẫn đứng vững và có bước phát triển.

Quá trình hoạt động, Tạp chí luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Trung ương Hội, thực hiện đúng chức năng là cơ quan ngôn luận của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, diễn đàn của NNCĐDC Việt Nam, bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích, hoạt động đúng Pháp luật về báo chí. Về nghiệp vụ, Tạp chí thường xuyên coi trọng việc nâng cao chất lượng các chuyên mục, đi sâu tuyên truyên đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về khắc phục hậu quả Thảm họa da cam do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam, tuyên truyền chế độ chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con cháu họ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Trong quá trình hoạt động, Tạp chí luôn coi trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nạn nhân, đã có nhiều bài điều tra, phản ánh được chính quyền, cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, quyết định cho hưởng chế độ, khôi phục chế độ cho nhiều NNCĐDC, được dư luận và bạn đọc đánh giá cao. Tạp chí luôn đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 43 - CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” và Chỉ thị số 14 - CT/TW ngày 19 tháng 7 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công với cách mạng”; Coi trọng phản ánh mô hình mới, điển hình tiên tiến và nhân rộng điển hình về chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, gương nạn nhân vượt khó vươn lên và gương cán bộ Hội tận tụy với nạn nhân.

Tạp chí còn tham mưu cho Thường trực Trung ương Hội tổ chức cuộc thi Giải báo chí về đề tài “Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục CĐHH do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam”, Lần thứ nhất, năm 2020-2021; cuộc thi có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Tạp chí còn là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền, cơ quan tổ chức với Hội NNCĐDC các cấp và NNCĐDC trong cả nước; là tài liệu chính thống giúp tổ chức Hội các cấp nghiên cứu vận dụng.

Hoạt động của Tạp chí đã góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu sâu hơn về bản chất thảm khốc của cuộc chiến tranh hóa học, sự đau đớn mất mát, bệnh tật, đói nghèo của NNCĐDC Việt Nam, tạo được sự đồng thuận của hệ thống chính trị trong nước và sự chia sẽ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế đối với công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Công tác tổ chức xuất bản, phát hành các ấn phẩm:

* Về ấn phẩm in: Những năm đầu Tạp chí chỉ phát hành khoảng 1000 cuốn/kỳ, đến nay đã được bình quân 8.000 cuốn/kỳ, với tổng số 500.000 cuốn, hàng tháng chuyển tới hơn 1000 đầu mối trên toàn quốc, trong đó chủ yếu là lãnh đạo ban, bộ ngành Trung ương; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, sở, ban ngành, địa phương cấp tỉnh, cấp huyện; các đơn vị Quân đội; hệ thống tổ chức hội trên toàn quốc và một số cá nhân là các nhà khoa học, bạn đọc quan tâm. Hình thức đẹp, chất lượng cơ bản đáp ứng yêu cầu, được bạn đọc đánh giá cao.

* Về ấn phẩm điện tử: Tuy mới đi vào hoạt động từ tháng 5/2019, nhưng hiện nay đã có phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh. Việc khai thác, sử dụng tin, bài, ảnh trên điện tử từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, chính xác, hiện đã có khoảng nữa triệu lượt người ở hơn 100 quốc gia theo dõi, truy cập.

* Hàng năm, Tạp chí tham gia các giải báo chí do các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức, đã có 5 tác phẩm đoạt giải.

Công tác từ thiện xã hội, vì nạn nhân CĐDC

Vừa thực hiện tốt chức năng là cơ quan ngôn luận của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Tạp chí còn coi trọng hoạt động từ thiện nhân đạo, góp phần chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Vì vậy trong nhiều năm qua Tạp chí đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức thành công các Chương trình “Tết vì nạn nhân CĐDC”, “Hỗ trợ sinh kế nạn nhân CĐDC”, phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình “Vì bạn xứng đáng” và một số chương trình khác rất hiệu quả với số tiền hơn 2 tỷ đồng, giúp gần 2000 nạn nhân và gia đình nạn nhân CĐDC xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vốn sản xuất, khám chữa bệnh... Các chương trình do Tạp chí tổ chức đạt hiệu quả thiết thực, mang đậm dấu ấn nhân đạo, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, lan tỏa yêu thương trong cộng đồng. Qua đó, thương hiệu của Tạp chí và của Hội được khẳng định.

Thực hiện cơ chế tự chủ là một cố gắng lớn, tự khẳng định mình, tuy khó khăn nhưng Tạp chí cũng đã vượt qua, bảo đảm lương, BHXH, phúc lợi cho người lao động theo quy chế, quy định. Ngoài ra còn tích cực tham gia các hoạt động của cơ quan Trung ương Hội; là thành viên có trách nhiệm trong xây dựng và hoạt động của Hội.

Từ khi thành lập đến nay, Tạp chí được Trung ương Hội tặng 5 bằng khen, được Bộ Thông tin - Truyền thông, Ủy ban nhân tỉnh Cà Mau, Hội Hữu nghị Việt Nam – Camphuchia tặng bằng khen.

Có thể khẳng định, Tạp chí Da cam Việt Nam đã vượt qua nhiều khó khăn, chủ động triển khai, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, khẳng định vị thế, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Tạp chí Da cam Việt Nam, góp phần xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao trong tình hình mới.

Thưa các đồng chí! Thành công trên là kết quả lao động không mệt mỏi của cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Da cam Việt Nam trong 5 năm qua và là sự quy tụ của các điều kiện: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa.

Tạp chí Da cam Việt Nam trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thường trực Trung ương Hội, sự phối kết hợp có hiệu quả của các cơ Trung ương Hội, của tổ chức Hội các cấp trong cả nước.

Tạp chí Da cam Việt Nam trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam.

Tạp chí Da cam Việt Nam trân trọng cảm ơn các cộng tác viên trong cả nước đã đồng hành và có nhiều tin bài có giá trị gửi Tạp chí, góp phần làm phong phú, đa dạng và nâng cao chất lượng của Tạp chí.

Tạp chí Da cam Việt Nam trân trọng cảm ơn các gia đình của cán bộ, phóng viên, nhân viên của Tạp chí đã lo toan công việc để họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Chúng tôi ý thức được rằng, thành công trên chỉ là bước đầu, là quá trình phát triển từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ những bước đi chập chững ban đầu, đối mặt với bao nhiêu thử thách khó khăn, đến nay xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam. Phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, đó là sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội đang đặt ra cho Tạp chí Da cam một sứ mệnh nặng nề, nhưng rất vẻ vang. Vì vậy, mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí phải là một chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, phải có tâm sáng, bút sắc, lòng trong và phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa mới hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng sự tin cậy và lòng mến mộ của bạn đọc trong và ngoài nước.

Chúng tôi cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của các ban, bộ, ngành Trung ương, của lãnh đạo Trung ương Hội, sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị thuộc Hội, hệ thống tổ chức Hội các cấp, của đội ngũ cộng tác viên trong cả nước để Tạp chí không ngừng phát triển.

Tại diễn đàn này, Tạp chí Da cam Việt Nam trân trọng cảm ơn Lãnh đạo Hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho Tạp chí tổ chức thành công Lễ Kỷ niệm; đặc biệt, cảm ơn Doanh nhân Nguyễn Như Ý, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Synot Asean, Hội CCB Hà Nội và các cơ quan tổ chức, cá nhân đã tài trợ và đồng hành cho Chương trình, cảm ơn các phóng viên báo báo đài đến dự và đưa tin về sự kiện, góp phần làm nên thành công của buổi Lễ.

Mùa đông Canh Tý giá rét đang dần khép lại, Xuân mới Tân Sửu đang dần về. Và trước thềm năm mới 2021, một lần nữa xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, các bạn đồng nghiệp năm mới sức khỏe, hạnh phúc có nhiều niềm vui mới.

Xin trân trọng cảm ơn!

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...