• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội huyện Chợ Gạo: Kiện toàn Hội cơ sở, tích cực chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam

Những năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, giúp đỡ nhiều gia đình NNCĐDC vượt qua số phận và vươn lên trong cuộc sống. Nổi bật là: Hội không ngừng kiện toàn tổ chức, xây dựng Hội cơ sở ngày càng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Ông Lê Văn Mơi, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Chợ Gạo, chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, hoạt động của Hội đã đi vào nề nếp, chất lượng ngày một nâng lên, đặc biệt là trong công tác vận động nguồn lực giúp đỡ NNCĐDC, hầu hết là ở các Hội cơ sở trong huyện. Do vậy, Hội huyện luôn chú trọng việc xây dựng, kiện toàn tổ chức các Hội cơ sở, thường xuyên vận động, khuyến khích những người giàu lòng nhân ái và có uy tín xã hội tham gia vào Hội, số lượng hội viên tăng dần hàng năm. Hiện nay, toàn huyện có 1.308 hội viên tham gia sinh hoạt ở 19/19 Hội cơ sở xã, thị trấn. Đây là một tập thể đoàn kết, có tâm hướng thiện và luôn gắn bó trong hoạt động xã hội-từ thiện, chung tay chăm lo, giúp đỡ NNCĐDC, người nghèo khó, những hoàn cảnh neo đơn trong cuộc sống. Hơn nữa, ở huyện Chợ Gạo, tất cả 19 Hội cơ sở đều thành lập được chi hội ở ấp (131/131) và sinh hoạt đều đặn”.

Thực tế cho thấy, khó khăn nhất đối với Hội huyện Chợ Gạo trong nhiều năm qua, do chưa được công nhận là hội đặc thù nên cán bộ phụ trách các hội cơ sở chưa được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước, nhưng với trái tim nhân ái, tấm lòng từ thiện nên cán bộ phụ trách Hội cơ sở vẫn khắc phục khó khăn tiếp tục đến với Hội, chăm lo cho nạn nhân. Nhiều chủ tịch Hội cơ sở công tác Hội hơn 10 năm, không có được một khoản trợ cấp nào mà vẫn hoạt động tích cực, hiệu quả, chăm lo cho nạn nhân rất tốt, ông Kim Hùng - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Lương Hòa Lạc là một điển hình. Từ năm 2009 đến nay, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, huyện liên tục tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo các cấp ở những địa phương mà Hội cơ sở vẫn chưa được công nhận đặc thù, được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ để được hỗ trợ kinh phí cho cán bộ hội cơ sở làm nhiệm vụ theo quy định. Hội huyện Chợ Gạo cũng thường xuyên, kiên trì tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương, các ngành hữu quan, đến nay ở huyện Chợ Gạo mới có 15/19 (đạt 78,95%) Hội cơ sở được hỗ trợ hằng tháng cho cán bộ phụ trách Hội, còn lại 4 Hội cơ sở chưa được cấp là Trung Hòa, Hòa Tịnh, Thanh Bình và thị trấn Chợ Gạo.

\
Ông Lê Văn Mơi, Chủ tịch Hội huyện Chợ Gạo (bên trái) cùng nhà tài trợ trao tiền hỗ trợ nuôi heo sinh sản cho NNCĐDC xã Song Bình.

Với cách làm hay, hiệu quả của Hội huyện Chợ Gạo (từ Hội huyện đến cơ sở) trong những năm qua đều thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) gắn với công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức 19 Hội xã, thị trấn. Hình thức tuyên truyền thường lồng ghép trong các buổi gặp gỡ, thăm hỏi tặng quà cho nạn nhân, các buổi họp, sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể ở địa phương và tăng cường tuyên truyền trên Báo Ấp Bắc, đài truyền thanh các xã, thị trấn, đài huyện và tỉnh. Trong công tác vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, các Hội cơ sở của huyện Chợ Gạo thường xuyên làm tốt công tác này, hội các xã biết cách phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, nhất là với Hội Chữ thập đỏ, các cơ sở thờ tự, chùa chiền, các tổ chức thiện nguyện gần xa để tìm cách thuyết phục, vận động. Điển hình có Hội NNCĐDC/dioxin các xã: Lương Hòa Lạc, Bình Ninh, Tân Thuận Bình, Đăng Hưng Phước, là những Hội biết tranh thủ tạo mối quan hệ với những tấm lòng vàng để hướng về NNCĐDC. Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân thường xuyên đồng hành với Hội đó là: Công ty Dịch vụ - Thương mại Chợ Gạo; Hội NED (Việt kiều Pháp); Ngân hàng Agribank Tiền Giang; Chùa Khánh Vân, Chợ Gạo; Công ty TNHH Thương mại-Xây dựng Long Bình Điền; các cơ sở tôn giáo của huyện Chợ Gạo…Năm 2022, các Hội cơ sở vận động được tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng (tặng quà cho nạn nhân trên 1,1 tỷ đồng, còn lại là xây tặng nhà cho hộ nạn nhân nghèo và cấp học bổng cho con, cháu nạn nhân).

Từ nay đến cuồi năm 2022, Hội các cấp trong huyện tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư; Tổng kết phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”; rà soát, quản lý tốt nạn nhân để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời; tranh thủ vận động các cơ quan, đơn vị để có nguồn lực chăm lo cho NNCĐDC trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Lê Huỳnh - Hội tỉnh Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Nhìn lại tất cả các mốc kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1946 đến năm 1969, chúng ta nhận thấy: Người luôn đón sinh nhật bằng sự cần mẫn làm việc. Người cũng luôn tránh mọi sự chúc tụng bằng cách ...