• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

HỘI NNCĐDC/DIOXIN THÀNH PHỐ MỸ THO 15 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

HỘI NNCĐDC/DIOXIN THÀNH PHỐ MỸ THO 15 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Điều lệ Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, ngày 28/12/2006 Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang được thành lập; Là một tổ chức xã hội đặc thù, với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là quan tâm chăm sóc giúp đỡ nạn nhân tốt hơn trong cuộc sống và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC trên địa bàn thành phố Mỹ Tho.

Những ngày đầu thành lập Hội, công việc thật mới mẻ, với nhiều khó khăn vướng mắc, nhất là kinh phí hoạt động và điều kiện làm việc còn nhiều thiếu thốn, nhưng Hội luôn nỗ lực phấn đấu, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao, quyết tâm thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đồng thời được sự hướng dẫn của Hội cấp trên, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, tạo được sự đồng thuận cao là điều kiện thuận lợi giúp cho Hội thành phố tiến hành hoạt động đạt hiệu quả.

Quá trình tổ chức hoạt động luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể địa phương, công tác tuyên truyền, vận động chăm sóc, giúp đỡ và quản lý nạn nhân trên địa bàn thành phố Mỹ Tho ngày càng đi vào nề nếp.

Nổi bật là công tác tổ chức xây dựng phát triển Hội, sau 15 năm hình thành bắt đầu từ con số không, đến nay đã xây dựng cơ bản hệ thống tổ chức gồm 17/17 Hội cơ sở xã, phường; 56 Chi hội với 1.183 hội viên, quản lý trên 1.680 nạn nhân (trong đó có 375 nạn nhân là người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ (F0 + F1), số còn lại là người dân bị nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ về ưu đãi chế độ người có công với cách mạng và Nghị định 67/NĐ-CP, Nghị định 13/NĐ-CP của Chính phủ; hệ thống tổ chức hội thường xuyên được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần tích cực vào việc chăm sóc, giúp đỡ bảo vệ quyền lợi của NNCĐDC trên địa bàn thành phố.

Song song với công tác xây dựng và phát triển tổ chức, Hội luôn chú trọng đến công tác vận động nguồn lực. Trong 15 năm qua Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Mỹ Tho và các Hội cơ sở xã, phường đã phối hợp và đồng hành cùng các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, các cơ sở thờ tự trong và ngoài thành phố vận động hỗ trợ tiền mặt và quà, hiện vật … quy thành tiền trên 4 tỷ đồng để chăm sóc giúp đỡ cho nạn nhân nghèo trên toàn thành phố.

Ngoài ra, Hội còn vận động xây dựng 12 ngôi nhà “Mái ấm da cam”, nhà tình nghĩa, tình thương; hỗ trợ vốn sản xuất xoay vòng trên 100 triệu đồng (trong đó có nguồn vốn luân phiên của Tỉnh hội); trợ cấp đột xuất khó khăn 16,5 triệu, tặng sổ tiết kiệm loại 2 triệu đồng vv…

Hội đã khảo sát gần 600 nạn nhân về hoàn cảnh, bệnh tật… lập địa chỉ đỏ trên 60 đối tượng NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gửi về TW Hội và các nhà tài trợ, mạnh thường quân trong và ngoài thành phố Mỹ Tho đề nghị quan tâm hỗ trợ (như: gia đình bà Lê Thị Hiếu ở xã Phước Thạnh; Lâm Bá Hoàng ở xã Đạo Thạnh …). Kết quả, Hội cấp trên đã hỗ trợ 13 xe lăn; Hội Việt kiều Pháp ở TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 8 suất học bổng và trợ cấp khó khăn hàng năm cho học sinh là nạn nhân nghèo trên địa bàn thành phố Mỹ Tho với số tiền trên 110 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, Giám đốc Quỹ NNCĐDC Việt Nam thăm và tặng quà nạn nhân thành phố Mỹ Tho

Ngoài sự giúp đỡ bằng vật chất và tinh thần, Hội thành phố Mỹ Tho kết hợp với Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho, Chùa Bửu Lâm, Phòng khám Dân Quý tổ chức khám cho 560 nạn nhân nghèo theo chế độ bảo hiểm và được cấp thuốc điều trị miễn phí, trị giá trên 100 triệu đồng.

Công tác thông tin tuyên truyền tập trung chủ yếu vào các chủ đề: Quán triệt Thông báo Kết luận số 292–TB ngày 18/12/2009 của Ban Bí thư TW Đảng khoá X và Chỉ thị 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam và các nghị định về chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân...

Trong dịp Kỷ niệm 50 năm Thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961-10/8/2011), Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Mỹ Tho đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Mỹ Tho, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Ban Đại diện Phật giáo thành phố tổ chức Lễ cầu siêu Chư hương linh hồn NNCĐDC tại Chùa Vĩnh Tràng, TP Mỹ Tho với sự tham gia của trên 600 đại biểu lãnh đạo tỉnh, thành phố, ban ngành, đoàn thể, nhân dân địa phương, Phật tử, nạn nhân và gia đình nạn nhân vv… Đây là lần đầu tiên Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Mỹ Tho phối hợp tổ chức Lễ cầu siêu long trọng mang ý nghĩa sâu sắc, được dư luận và nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ.

Những kết quả đạt được qua 15 năm là sự phấn đấu nỗ lực, quyết tâm cao của Hội NNCĐDC/dioxin thành phố và Hội cơ sở, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, tạo điều kiện của Cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở; sự hướng dẫn chỉ đạo sát thực của Hội cấp trên và sự đồng hành tích cực của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm, cơ sở thờ tự trong và ngoài thành phố. Những thành quả đó rất đáng được trân trọng, đã góp phần tích cực vào chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân nghèo gặp khó khăn trong những năm qua trên địa bàn thành phố Mỹ Tho.

Trong những năm tiếp theo, phương hướng nhiệm vụ đặt ra cho Hội là tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản như sau:

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ hơn về thảm hoạ chất độc da cam; tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC ở Việt Nam.

2. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, chuẩn bị toàn diện cho Đại Hội nhiệm kỳ III (2021-2026) của các cấp (dự kiến vào quý IV năm 2021).

3. Nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ nạn nhân. Phấn đấu Hội trong thành phố vận động được trên 01 tỷ đồng (gồm quà, hiện vật và tiền) để chăm sóc, giúp đỡ 100% nạn nhân và gia đình; đa dạng các hình thức, chia sẻ một phần khó khăn cho các gia đình nạn nhân nghèo.

4. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” động viên cổ vũ các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố ủng hộ giúp đỡ nạn nhân cả tinh thần và vật chất.

5. Biểu dương và tri ân những tấm lòng vàng “Vì nạn nhân chất độc da cam”, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, dấy lên phong trào “Tất cả vì nạn nhân da cam” và “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

tặng quà NNCĐDC thành phố Mỹ Tho

Phương hướng và các giải pháp trên đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội thành phố trong thời gian tới, đòi hỏi cán bộ hội các cấp phải năng động, sáng tạo tìm ra những giải pháp tích cực để có hiệu quả, vận động cộng đồng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, tạo nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tiếp sức nạn nhân và gia đình họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống./.

Nguyễn Thành Tư

Phó Chủ tịch Hội TP Mỹ Tho

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...