• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Kết quả 15 xây dựng và hoạt động của Hội tỉnh Phú Thọ

Kết quả 15 xây dựng và hoạt động của Hội tỉnh Phú Thọ

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tỉnh Phú Thọ có 23 Hội cấp huyện, thành phố thị xã. Trong đó 13/13 Hội cấp huyện, 219/225 Hội và Chi hội cấp xã; 6.048 hội viên; có 6.069 nạn nhân chất độc da cam đang hưởng trợ cấp hàng tháng (trong đó: 3.734 nạn nhân trực tiếp và 2.335 nạn nhân thế hệ thứ 2); Nạn nhân có tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên có 582 người; 1.107 hộ gia đình có 02 nạn nhân, 172 hộ gia đình có 03 nạn nhân trở lên; khoảng 75% số nạn nhân chỉ sống nhờ trợ cấp chất độc hóa học hàng tháng, không có thu nhập khác.

15 năm qua, Ban Chấp hành Hội NNCĐDC/dioxin các cấp trong tỉnh Phú Thọ trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, nắm chắc chủ trương của Đảng, chính sách, chế độ của nhà nước kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều chủ trương, giải pháp trong xây dựng tổ chức hội, chăm sóc nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) phù hợp với điều kiện địa phương. Hệ thống tổ chức Hội được kiện toàn vững mạnh, hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Điển hình như Huyện hội: Lâm Thao, Hạ Hòa, Yên Lập, Cẩm Khê, Việt Trì, Đoan Hùng, thị xã Phú Thọ… và trên 30% hội cấp xã. Đội ngũ cán bộ Hội được lựa trọn từ thực tiễn, thường xuyên được bồi dưỡng nghiệp vụ đã trưởng thành, đáp ứng được nhiệm vụ. Trong đó không thể không nói đến vai trò của 448 cán bộ chuyên trách Hội các cấp (hầu hết là người sức khỏe yếu, chế độ đãi nghộ hầu như chưa có), bằng nhiệt huyết và tấm lòng nhân ái luôn đồng hành cùng nạn nhân vượt qua chính mình, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Hội là hạt nhân, đi đầu trong huy động sức mạnh của cộng đồng chăm sóc nạn nhân và tham gia đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC, là nhân tố quan trọng trong giữ gìn an sinh tại địa phương.

Ban Kiểm tra Tỉnh hội kiểm tra hoạt động cuả cơ sở (ảnh tư liệu)

Thực hiện nhiệm vụ huy động sức mạnh của cộng đồng chung tay “hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, 15 năm qua, lãnh đạo Hội các cấp trong tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực triển khai nhiều hình thức kêu gọi mọi tập thể, cá nhân trong và ngoài nước thể hiện truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, đùm bọc, hỗ trợ NNCĐDC vươn lên trong cuộc sống “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thường trực Tỉnh hội đã lập Trang Thông tin điện tử (hoinannhandacamphutho.com), tạo diễn đàn cho cơ sở, nơi cán bộ, hội viên bày tỏ tâm tư nguyện vọng, trao đổi kinh nghiệt hoạt động, lan tỏa gương người tốt việc tốt, đấu tranh với những suy nghĩ và hành động sai trái... Trang Thông tin điện tử của Hội, đến nay đã có 125 ngàn lượt người truy cập và 135 tin bài được đăng đã phục vụ kịp thời, hiệu quả trong tuyên truyền Đại hội đại biểu của Tỉnh hội các sự kiện chính trị quan trọng của đát nước, địa phương. Ngoài ra để mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các cấp Hội đã sử dụng 397 Băng zôn, lập 10 bảng ảnh thông tin tình hình hoạt động của Hội; phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát 45 tin, bài (trong đó có 9 chương trình phóng sự), báo Phú thọ đăng gần 100 tin bài và nhiều tin, bài trên Tạp chí Da cam Việt Nam.

Lãnh đạo Hội các cấp phối hợp với UBMTTQ và các cơ quan liên quan thực hiện tốt phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”. Trong 5 năm (2016-2021), toàn tỉnh đã huy động 13,739 tỷ đồng (tiền hiện vật quy thành tiền), thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân. Trong đó Tỉnh hội hơn 3 tỷ đồng, Hội cấp huyện xã trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, đã hỗ trợ gần 6 tỷ đồng: để làm, sửa 20 ngôi nhà, tặng 340 xe lăn, 100 chiếc giường đôi bằng gỗ, giải quyết cho 294 hộ gia đình nạn nhân vay hơn 2 tỷ đồng (thời hạn vay 3-5 năm, với lãi xuất thấp hoặc không lấy lãi), cấp 163 xuất học bổng, ủng hộ 506 bộ quần áo, chăn màn... Hội phối hợp với các Bệnh viện đóng trên địa bàn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 4660 NNCĐDC...

Ông Phạm Ngọc Quỳnh, Chủ tịch Hội tỉnh Phú Thọ thăm, trao quà cho một gia đình nạn nhân

Huyện hội Đoan Hùng tích cực triển khai xây dựng quỹ hội và tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.(ảnh tư liệu)

Ông Hà Kim Duyệt, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ " giỏi việc Hội, chu toàn việc nhà"(ảnh tư liệu)

Ghi nhận những thành tích của Hội trong 15 năm qua, các cấp đã khen thưởng 135 tập thể, 83 cá nhân tiêu biểu. Trong đó UBND tỉnh và Trung ương Hội khen 50 tập thể, 31cá nhân.

Có được thành quả trên, BCH Tỉnh hội luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của hệ thống chính trị ủng hộ, giúp đỡ NNCĐDC. Nội bật là sự phối hợp, gương mẫu đi đầu của UBMTTQ các cấp trong thực hiện phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” và các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”.

Những năm tiếp theo, để hoàn thành nhiệm vụ Đảng, nhà nước giao, Hội NNCĐDC/dioxin các cấp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào theo hướng:

Kết hợp tuyên truyền thực hiện phong trào “ Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” với tổ chức thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 20/7/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”; Công văn số 9436-CV/BTGTW ngày 25/9/2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức và động viên toàn dân bằng những hành động cụ thể, thiết thực góp phần giúp đỡ nạn nhân, nhất là những nạn nhân đặc biệt khó khăn;

Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đồng cấp, phối hợp chặ chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan, nhất là các cơ quan Truyền thông đổi mới hình thức tuyên truyền (phải linh hoạt và phong phú hơn), nội dung tập trung phản ánh hậu quả nặng nề, lâu dài của chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt nam, thực trạng của nạn nhân đang cùng quẫn vật lộn với những căn bệnh hiểm nghèo, đau đớn về thể xác, dầy vò về tinh thần.

Tiếp tục củng cố tổ chức hội vững mạnh, luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng về cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ hội tâm huyết, trách nhiệm, đồng cảm với nạn nhân. Phấn đấu 75% tổ chức hội hoàn thành tốt nhiệm vị, trong đó 50% hội cấp huyện, trên 30% hội cấp xã hoàn thành xuất sắc, không có tổ chức và cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

Chú trọng mở rộng hình thức vận động cán bộ công chức, viên chức và người lao động tiếp tục ủng hộ NNCĐD trên 2 tỷ đồng/năm, để hàng năm 100% nạn nhân được thăm hỏi, tặng quà.

Thực hiện tốt chế độ sơ, tổng kết; duy trì công tác kiểm tra, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, kịp thời biểu dương, khen thưởng và lan tỏa những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu trong phong trào “ Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”.

Với những nỗ lực trong 15 năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Phú Thọ khẳng định Hội là tổ chức của những người có công với cách mạng trong chiến tranh giải phóng dân tộc, hiện nay họ luôn là chỗ dựa vũng chắc của tổ chức Đảng, thành viên có trách nhiệm của MTTQ trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phạm Ngọc Quỳnh

Chủ tịch Hội tỉnh Phú Thọ

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...