• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghệ An: Còn nhiều bất cập trong hoạt động công tác Hội NNCĐDC/dioxin

(DTDC) Nghệ An hiện có 14.056 người bị ảnh hưởng bởi chất động da cam/dioxin, trong đó nạn nhân trực tiếp tiếp là 9.263, còn lại là nạn nhân gián tiếp. Một thực tế cho thấy, các nạn nhân gián tiếp là rất cần có sự chăm sóc giúp đỡ của người khác.

Ông Đinh Viết Hồng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin cho biết: “Nghệ An là địa phương có đông NNCĐDC/dioxin. Trong đó nhiều nhất là huyện Thanh Chương, có 1.700 đối tượng, tiếp đến là huyện Diễn Châu 1.400 đối tượng, huyện này còn trên 40 hộ, mỗi hộ có từ 3 đến 5 nạn nhân, gia đình của họ như một bệnh viện thu nhỏ mà thiếu người chăm sóc. Huyện Anh Sơn có 700 đối tượng, đặc biệt có gia đình 6 đến 7 nạn nhân. Đến thăm, tặng quà cứ ám ảnh mãi trong người, qua thực tế tiếp xúc NNCĐDC/dioxin thì những người ảnh hưởng trực tiếp dẫu sao họ vẫn còn trí tuệ và vẫn tự phục vụ những lúc cần thiết, còn các nạn nhân gián tiếp như là con của họ thì đa số thiểu năng trí tuệ, tàn tật nên rất cần sự giúp đỡ của người khác mà chủ yếu là bố mẹ nạn nhân”.

Các nạn nhân gián tiếp chủ yếu không thể tự phục vụ. Hội NNCĐDC/dioxin TP Vinh thăm tặng quà một đối tượng trên địa bàn

“Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An có 34 nạn nhân, là những người thương binh nặng ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin. Họ là những người gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng còn có nhân viên nuôi dưỡng chăm sóc, phục vụ, còn các đối tượng gián tiếp như đã nói trên thì gia đình tự túc là chính”. Ông Đinh Viết Hồng chia sẻ.

Theo ông Đinh Viết Hồng, Nghệ An hiện còn hàng ngàn người có chứng tích, ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin nhưng họ lại không đủ căn cứ hồ sơ để thẩm định xét hưởng chế độ. Điều ám ảnh nhất là, những đối tượng này đa số có độ tuổi từ 70 trở lên, các bác đã già yếu, nếu làm được chế độ thì liệu họ có kịp được hưởng không.

Trong công tác hoạt động hội, cái khó nhất của Nghệ An là huy động quỹ vì NNCĐDC/dioxin. Từ năm 2017 đến 2020 tỉnh đã ngừng vận động quỹ do công tác tổ chức và hoạt động hội trước đây có vấn đề. Đến cuối năm 2020, khi ông Đinh Viết Hồng nhậm chức Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An thì quỹ này mới tái khởi động nhưng lại gặp phải đại dịch COVID-19, nên mãi đến tháng 5/2021, Hội mới làm công văn đề nghị tỉnh cho phép tiếp tục vận động quỹ. Trong thời gian này Hội đã vận động được hơn 600 triệu đồng, trong đó, Ngân hàng BIDV hỗ trợ 100 triệu đồng xây sửa nhà cho đối tượng.

Ông Đinh Viết Hồng nguyên là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nên khi bắt tay vào hoạt động Hội, đã có nhiều kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo.

“Tuy nhiên có cái khó là đa số nhân lực Hội phần lớn là người cao tuổi, hạ tầng cơ sở văn phòng phục vụ hoạt động còn nhiều thiếu thốn, theo đó bộ máy lại không hoàn chỉnh, thực trạng Hội là thế”. Ông Hồng nói.

Ông Đinh Viết Hồng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An

Hội NNCĐDC/dioxin là hội đặc thù, đối tượng phải được phục vụ chứ không như các hội khác là vận động họ vươn lên hòa nhập cộng đồng. Bởi cuộc sống của họ phải gánh chịu hậu quả xuyên thế hệ, vì thế khi nhận được sự trợ giúp đồng vốn của các nhà hảo tâm thì Hội phải quyết sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng không được san xiu.

“Hoạt động công tác hội tại Nghệ An vẫn đang là theo cảm tính, nhiệt tình, kinh nghiệm công tác trước đây, tôi cũng mong muốn Trung ương hội mở các đợt tập huấn nghiệp vụ cơ bản về hoạt động công tác hội, giúp tỉnh Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trên địa bàn”. Ông Đinh Viết Hồng đề xuất.

Quốc Khánh, Uyên Nhi (VP Bắc Miền Trung)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác