• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghị lực phi thường của chàng thanh niên khuyết tật ở Hà Tĩnh

Nhắc đến tấm gương chàng thanh niên khuyết tật Phạm Sỹ Long (SN 1988) ở thôn Hợp Thuận, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh); ai cũng vô cùng cảm phục người đã trở thành một trong 50 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu của cả nước vừa được vinh danh tấm gương “Tỏa sáng nghị lực Việt”.
Người mẹ tảo tần chăm sóc Long

Cách đây hơn 10 năm, chàng trai Hà Tĩnh bị ngã dập đốt xương cổ, khiến anh không thể vận động được, chân tay ngày càng teo tóp. Đến năm 15 tuổi anh phải làm bạn với chiếc xe lăn từ đó đến nay. Anh phải dùng miệng để viết, vẽ và trở thành một “hiện tượng” về nghị lực phi thường cho người khuyết tật thêm niềm tin vào cuộc sống.

Phạm Sỹ Long sinh ra trong gia đình có 4 chị em. Do bị tật nguyền, anh nói “Có lúc tôi muốn kết thúc cuộc đời mình để khỏi trở thành gánh nặng cho gia đình vì thấy mẹ khổ vì tôi nhiều quá. Nhưng dần dần tôi suy nghĩ tích cực hơn. Tôi bắt đầu tập hát để giải tỏa tâm lý; rồi tập viết bằng chân, bằng miệng”.

Và Long đã kiên trì luyện tập, có lúc miệng bị loét, răng ê buốt, đầu choáng váng nhưng anh vẫn không nản lòng.” Long kể.

Phạm Sỹ Long viết hàng trăm bài thơ bằng miệng

Sau đó, anh đã vẽ hàng chục bức tranh và làm thơ. Năm 2013, Phạm Sỹ Long xuất bản tập thơ “Miền khát vọng” với 32 bài thơ và năm 2020 xuất bản truyện dài “Không chỉ là giấc mơ”. Tiền bán sách, anh đã dành một phần tặng các suất quà cho trẻ em nghèo học giỏi trên địa bàn. Năm 2010, Phạm Sỹ Long viết hồi ký đời mình trên điện thoại, ipad.

Hè năm 2021, Phạm Sỹ Long còn mở lớp học online luyện giọng nói cho người khuyết tật; ra mắt câu lạc bộ “Thức tỉnh giọng nói bên trong bạn” trên kênh youtube và facebook. Khóa học đầu tiên, câu lạc bộ đón nhận 20 học viên khắp mọi miền đất nước tham gia. Đến nay, anh đã khai giảng khóa học thứ 8 với gần 100 học viên tham gia, mỗi khóa học kéo dài 12 buổi. Để duy trì lớp học, anh thu một khoản phí nhỏ; đối với những học viên khó khăn, khuyết tật nhưng có đam mê học thì anh không thu phí. Ngoài giảng dạy online, chỉ với cây bút ngậm trên miệng, anh Long còn tự chỉnh sửa video, thiết kế maket online, tự tạo và đăng tải, chia sẻ các video của bản thân.

Hiện nay anh đã quen với các thao tác viết và dạy trên công nghệ

Phạm Sỹ Long, chàng thanh niên khuyết tật đang truyền cảm hứng tích cực cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; thắp lửa nhiệt huyết sống và cống hiến cho lớp trẻ.

Bí thư Đoàn xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân Hà Tĩnh, Trần Thị Hà cho biết: “ Anh Phạm Sỹ Long là một tấm gương vượt qua biến cố và nghịch cảnh, đang lan tỏa lối sống tích cực, tinh thần lạc quan đến đoàn viên thanh niên; năm 2022, anh vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam danh tặng hiệu “Tỏa sáng nghị lực Việt”.

Cát Tường

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...