• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nơi nào có nạn nhân nghèo khó, nơi đó có Hội Nạn nhân chất độc da cam

Đó là phương châm hoạt động xuyên suốt trong những năm qua của cán bộ, hội viên Hội NNCĐDC/dioxin huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Ông Võ Văn Lưu, Chủ tịch Hội huyện Gò Công Đông- chia sẻ: Các cấp hội từ huyện đến 13/13 Hội xã, thị trấn luôn sâu sát với thực tế cuộc sống, nắm chắc hoàn cảnh từng gia đình nạn nhân, nhất là những gia đình đặc biệt khó khăn có nạn nhân tàn tật, bệnh nặng, bại liệt đang quằn quại trong nỗi đau da cam. Để động viên an ủi, sẻ chia và tìm cách giúp đỡ họ bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, tạo điều kiện giúp họ gắn kết với cộng đồng xã hội tiếp thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Công Đông có 255 nạn nhân chất độc da cam, trong đó có rất nhiều người bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, bại liệt, tàn phế, những con người phải sống đời sống thực vật đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Đặc biệt là có 26 nạn nhân là những người trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm và di truyền sang con, cháu của họ. Hội NNCĐDC/dioxin huyện Gò Công Đông trong nhiều năm qua đã chú trọng làm tốt công tác khảo sát, quản lý đối với hoàn cảnh đời sống mỗi gia đình nạn nhân, sức khỏe bệnh tật ở mỗi người, từ đó tổ chức việc khám chữa bệnh, hỗ trợ, giúp đỡ lúc khó khăn và tạo sinh kế cho cuộc sống mưu sinh hàng ngày của nạn nhân.

Thời gian qua, trên cơ sở thông tin, tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư, làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tập trung vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và hướng dẫn các gia đình NNCĐDC biết khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Hội đã cử những cán bộ có uy tín xã hội, có khả năng giao tiếp, có tính thuyết phục cao, được mọi người tin tưởng đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh tìm những “địa chỉ đỏ”, những tấm lòng vàng, những trái tim nhân ái để thuyết phục, vận động họ chung tay giúp đỡ NNCĐDC. Khi họ thấu hiểu và cảm thông được nỗi đau của NNCĐDC nên khi ngỏ lời vận động, giúp đỡ NNCĐDC thì các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm có điều kiện đều sẵn sàng ủng hộ.

Hằng năm công tác vận động nguồn lực tăng dần, kể cả lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát; năm 2021, Hội các cấp của huyện Gò Công Đông vận động được trên 958 triệu đồng, 6 tháng đầu năm 2022 vận động được trên 500 triệu đồng. Tùy theo từng hoàn cảnh của các gia đình nạn nhân, Hội tổ chức xây tặng, sửa chữa nhà, tặng xe lăn- xe lắc cho người tàn tật; nhiều nhất là tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho gia đình nạn nhân (thường là nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt gia đình hàng ngày). Trong thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân thường xuyên gắn kết đồng hành với Hội, trải lòng với NNCĐDC như: Chùa Phước Khánh, xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông; Tịnh xá Ngọc Quang, xã Long Thuận, thị xã Gò Công; Đoàn từ thiện “Thiện Tâm”, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; Đoàn từ thiện “Hoa Mặt Trời”, TP Hồ Chí Minh…

Ông Võ Văn Lưu, Chủ tịch Hội huyện trao quà cho NNCĐDC đặc biệt khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Gò Công Đông cho biết: để kịp thời giúp đỡ những gia đình nạn nhân bệnh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cán bộ hội từ huyện đến cơ sở đã nắm chắc từng hoàn cảnh cuộc sống gia đình nạn nhân, sức khỏe, mức độ bệnh tật mỗi người, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để có cách hỗ trợ giúp đỡ phù hợp.

Nhiều năm qua, dù các Hội ở xã, thị trấn chưa được công nhận là hội đặc thù, cán bộ hội chưa được hưởng tiền bồi dưỡng hoặc phụ cấp nào, nhưng với tình thương và trách nhiệm các cán bộ hội luôn tận tụy với công việc đến với nạn nhân để hỗ trợ, giúp đỡ, điển hình là: nạn nhân Nguyễn Thanh Hoàng, ấp Trại Ngang, xã Tăng Hòa, bệnh bại liệt; nạn nhân Nguyễn Tuấn Vũ, ấp Xóm Gò, thị trấn Tân Hòa, bệnh bại liệt, gù lưng; gia đình ông Phan Văn Tâm, có 2 con là nạn nhân; gia đình bà Ngô Thị Hiện, ấp Ruộng Cạn, xã Bình Nghị, cả 2 người con gái của bà đều là nạn nhân; Hội luôn đồng hành và tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình vượt qua nỗi đau.

Những kết quả đạt được trong những năm qua thể hiện sự quan tâm của đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể và sự cố gắng nỗ lực của Hội NNCĐDC/dioxin huyện Gò Công Đông; điển hình trong công tác có ông Lê Văn Bông, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Tân Điền./.

Lê Huỳnh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác