• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tấm gương hết lòng vì đồng đội

Tấm gương hết lòng vì đồng đội

Ông Lưu Văn Thành, sinh năm 1934 ở một vùng quê nghèo khó, xóm 8, xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Ngay từ khi còn nhỏ ông đã chăm lo việc nhà, biết chia sẻ khó khăn với bố mẹ, học giỏi, trông nom các em, quán xuyến việc gia đình để bố mẹ yên tâm lao động, sản xuất xây dựng kinh tế gia đình. Bước sang tuổi 18, ông tích cực tham gia công tác xã hội, công tác đoàn, đội được bạn bè yêu mến. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước phong trào thanh niên “3 sẵn sàng”, năm 1964, ông là người đầu tiên của huyện Mê Linh tham gia đội TNXP đi mở đường.

Khi vào đơn vị, ông đã may mắn gặp được người con gái mà ông thầm thương, trộm nhớ Nguyễn Thị Phú, người cùng đơn vị, cùng quê hương và sau này là người bạn đời với ông.

Sau 2 năm trong lực lượng TNXP ông được điều sang đơn vị bộ đội, lại một lần nữa ông chia tay người yêu, cùng đơn vị hành quân đi nhận nhiệm vụ mới. Trong 9 năm ở Quân đội, ông đã được đơn vị giao lái xe vận chuyển hàng trên đường Trường Sơn, ông không thể ngờ rằng, chính những cung đường năm tháng đó đã làm cho ông bị chiễm chất độc da cam, hiện đang hưởng chế độ ở Mức 2.

Năm 1975, hoàn thành nhiệm vụ ông được đơn vị cho ra quân, ngày trở về quê sinh sống, rồi sau một thời gian do nhiệt tình trách nhiệm ông được Hội Cựu TNXP tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội TNXP, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Hoàng Kim. Sau 10 năm (2009 – 2019) hoạt động ở cả 2 Hội Cựu TNXP và Hội NNCĐDC/dioxin luôn đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc của huyện.

Hiện nay xã có 42 Hội viên Cựu TNXP, số quỹ tình nghĩa đồng đội của xã có trên 230 triệu đồng, bình quân 5.000.000đ/hội viên. Riêng vợ chồng ông đóng góp với số tiền là 29 triệu đồng. Hội NNCĐDC/dioxin có 81 Hội viên, số tiền quỹ chăm sóc nạn nhân là 41 triệu đồng, bình quân có 500.000đ/hội viên. Riêng ông ủng hộ 3 triệu đồng.

Khi Hội Cựu chiến binh huyện phát động phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, ông là một gia đình làm kinh tế giỏi của xã, gương mẫu đã nhận đỡ đầu 1 gia đình hàng xóm nghèo là ông Nguyễn Văn Thường, với số vốn mua 1 con bò sinh sản trị giá 15.000.000đ. Sau 2 năm, con bò mẹ đã đẻ được 2 con bê; đến nay, gia đình ông Thường vẫn đang nuôi con bò mẹ, kinh tế gia đình đã được cải thiện đáng kể, đã thuộc diện thoát nghèo. Hưởng ứng phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, ông đã tích cực tuyên truyền cho hội viên và nhân dân về ý nghĩa, mục đích của phong trào cùng với chi bộ và các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân góp tiền của và ngày công lao động để xây dựng tuyến đường của thôn dài 1200m, trị giá 230 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi ông nói: “Chúng ta là những người đồng đội phải biết nâng nhau lên, không phải nâng địa vị, mà là nâng cuộc sống, nâng kinh tế lên ngang bằng nhau, cùng nhau vươn lên thoát nghèo”.

Với những thành tích ông đã đạt ông Thành đã nhiều lần được các cấp, các ngành khen thưởng, ông thực sự là một Đảng viên mẫu mực, một tấm gương tiêu biểu để Hội CCB, Hội Cựu TNXP, Hội NNCĐDC/dioxin học tập và làm theo.

Ngô Đức Thuận

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...