• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tạp chí Da cam Việt Nam đem lại niềm vui cho nạn nhân

Tạp chí Da cam Việt Nam đem lại niềm vui cho nạn nhân

Kể từ khi đi vào hoạt động (tháng 01/2016) đến nay, trong khoảng thời gian chưa dài, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền về thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, Tạp chí Da cam Việt Nam luôn coi trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức hội và hội viên nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC). Tạp chí Da cam Việt Nam đã nhận được đơn đề nghị của một số NNCĐDC ở các tỉnh: Hà Tĩnh, Nam Định, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc… phản ánh về việc bị đình chỉ chế độ ưu đãi người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm CĐHH; người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ chưa được hưởng chế độ NNCĐDC. Tạp chí đã cử phóng viên đến làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương, xác minh nội dung đơn đề nghị của NNCĐDC và phản ánh trên Tạp chí Da cam Việt Nam. Sau khi Tạp chí phản ánh, các cơ quan chức năng của các tỉnh đã vào cuộc một cách tích cực, đến nay nhiều nạn nhân đã được khôi phục chế độ ưu đãi và nhận truy lĩnh trợ cấp trong thời gian bị đình chỉ.

Không thể tin nổi!

Anh Phạm Văn Chiến, quê ở xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bị di chứng chất độc da cam từ cha là người hoạt động kháng chiến trong vùng bị phun rải. Anh Chiến bị tòa án huyện Hương Sơn tuyên phạt 24 tháng tù giam, theo đó, anh bị cắt chế độ trợ cấp ưu đãi; sau khi thi hành án xong, anh Chiến cũng không được khôi phục chế độ. Tuy nhiên, việc cắt chế độ của anh Chiến không được cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định; sau khi thi hành xong bản án, anh Chiến cũng không được cấp có thẩm quyền quyết định khôi phục chế độ cho anh.

Ba anh em Phạm Văn Ngọc, Phạm Văn Tam, Phạm Văn Chiến (anh Chiến đứng giữa)

Nhận được đơn đề nghị của anh Chiến, ngày 9/9/2016, Tạp chí Da cam Việt Nam đã làm việc với Phòng LĐTBXH huyện Hương Sơn và Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh về trường hợp trên. Ngày 16/9/2016, Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số: 1937/QĐ-LĐTBXH khôi phục chế độ ưu đãi con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH cho anh Chiến, đồng thời anh Chiến cũng được truy lĩnh: 26.360.000đ, là số tiền bị cắt trong thời gian trước đó. Khi nhận được Quyết định khôi phục chế độ ưu đãi và số tiền truy lĩnh, anh Chiến và gia đình rất phấn khởi, không thể tin nổi, mình có được niềm vui như ngày hôm nay.

Quyết định khôi phục chế độ cho anh Chiến của Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh là việc làm rất kịp thời, thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với người có công với cách mạng, được dư luận đánh giá cao về thái độ cầu thị và trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Hà Tĩnh.

Trường hợp ông Trương Quang Tịnh, ở thôn Bắc Thượng, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, qua trao đổi với lãnh đạo Phòng Người có công/Sở LĐTBXH tỉnh cho biết, trường hợp ông Trương Quang Tịnh có 3 con bị dị dạng, dị tật bẩm sinh do ảnh hưởng CĐHH (một con bị tâm thần bỏ nhà đi mất tích). Hiện tại cả hai người con đều không tự chủ được trong sinh hoạt. Sau khi kiểm tra, xác minh, Phòng Người có công đã hoàn chỉnh hồ sơ, tham mưu cho lãnh đạo Sở ban hành công văn và gửi hồ sơ sang Hội đồng giám định y khoa tỉnh, đề nghị giám định tỷ lệ suy giảm sức khỏe cho 2 người con của ông Tịnh. Ngày 18/8/2020, hai con ông Trương Quang Tịnh được giám định, xác định tỷ lệ mất sức lao động để làm cơ sở xếp hạng mức trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo chế độ con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH.

Trước đó, Tạp chí Da cam Việt Nam có bài “Như thế là vô cảm”, phản ảnh ông Tịnh là một CCB, trực tiếp chiến đấu trong vùng bị quân đội Mỹ phun rải CĐHH, ông là chiến sĩ dũng cảm trong chiến đấu, bị thương nhiều lần, bị nhiễm CĐHH, con bị di chứng tật nguyền, nhưng không được chính quyền, cơ quan chức năng địa phương quan tâm giải quyết chế dộ, chính sách cho ông và các con của ông. Sau thông tin được đăng tải trên Tạp chí Da cam Việt Nam và một số báo khác, các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc, phối hợp giải quyết và ông Tịnh đã được hưởng chế độ thương binh từ năm 2018.

Niềm vui của gia đình anh Bùi Văn Phó

Ngày 31/3/2020, Tạp chí Điện tử da cam Việt Nam đăng bài phản ánh “Nam trực, Nam Định: đình chỉ chế độ ưu đãi, thu hồi tiền trợ cấp anh Bùi Văn Phó là chưa thấu tình, đạt lý”. Nội dung bài báo nêu: Theo Quyết định số 10873/QĐ-SLĐTBXH ngày 17/10/2018 của Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định về việc “Đình chỉ thực hiện chế độ ưu đãi và thu hồi trợ cấp con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH” đối với anh Bùi Văn Phó kể từ ngày 01/09/2018, số tiền phải thu hồi là 88.057.000 đồng. Lý do thu hồi: qua thực chứng ngày 16/5/2018, Thanh tra Bộ LĐTBXH xác định: “Anh Bùi Văn Phó hiện sức khỏe bình thường, không bị dị dạng, dị tật…”. Ông Bùi Quang Hiệp không đồng tình với quyết định của Sở LĐTBXH nên làm đơn đề nghị Tạp chí Da cam Việt Nam giúp đỡ.

Lãnh đạo Phòng LĐTBXH huyện Nam Trực thăm, chúc mừng ông Bùi Quang Hiệp và anh Bùi Văn Phó.

Với tinh thần trách nhiệm đối với người có công, Phòng LĐTBXH Nam Trực đã phối hợp với UBND xã Đồng Sơn hướng dẫn ông Bùi Quang Hiệp củng cố, bổ sung giấy tờ chứng minh anh Bùi Văn Phó bị dị dạng, dị tật bẩm sinh do ảnh hưởng CĐHH. Ngày 13/7/2020, Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định đã ban hành Quyết định số: 10123/QĐ- SLĐTBXH về việc khôi phục chế độ ưu đãi con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học cho anh Bùi Văn Phó, sinh năm 1979, con ông Bùi Quang Hiệp, bệnh binh, CCB, xóm 14, thôn Nam Phong, xã Đồng Sơn. Mức trợ cấp anh Bùi Văn Phó là 974.000 đồng/tháng. Anh Phó được truy lĩnh trợ cấp từ ngày 1/9/2018 đến ngày 31/7/2020, số tiền là 21.752.000 đồng.

Đúng sáng 27/7/2020, kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, Phòng LĐTBXH huyện Nam Trực và xã Đồng Sơn đã tổ chức trao quyết định khôi phục chế độ ưu đãi cho anh Bùi Văn Phó. Chị Vũ Thị Thắm, công chức LĐTBXH xã Đồng sơn và ông Thực, Bí thư chi bộ xóm 14 phấn khởi nói: Tạp chí Da cam Việt Nam đã đem lại niềm vui cho gia đình anh Phó và cho NNCĐDC, người có công với cách mạng ở huyện Nam Trực.

Niềm vui nối tiếp…

Tại Thông báo số 246/TB-SLĐTBXH ngày 30/8/2018 của Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định nêu: anh Phan Hoàng Dương, thôn Tân Đệ, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc bị đình chỉ chế độ và thu hồi trợ cấp con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH. Nhận được đơn cầu cứu của nạn nhân, Tạp chí Da cam Việt Nam đã cử phóng viên về tìm hiểu và viết bài “Anh Phan Hoàng Dương, xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định bị dị dạng, dị tật là đúng”, đăng trên Tạp chí Điện tử Da cam ngày 4/3/2020. Sau khi báo phản ánh, Sở LĐTBXH Nam Định giao Phòng Người có công phối hợp với Phòng LĐTBXH huyện Mỹ Lộc và chính quyền xã Mỹ Tân tiến hành kiểm tra thực chứng và đã ghi nhận, nội dung bài báo phản ánh là đúng.

Bà Oanh bên người con trai dị dạng dị tật Phan Hoàng Dương

Từ kết quả thực chứng, Phòng Người có công đã trình lãnh đạo Sở tiến hành các bước theo quy định. Trong thời gian sớm nhất, Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định ban hành quyết định cho anh Phan Hoàng Dương được tiếp tục hưởng trợ cấp ưu đãi con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐDC.

Anh Lê Danh đã được khôi hồi chế độ ưu đãi

Tháng 3/2020, Tạp chí Da cam Việt Nam nhận được đơn đề nghị của ông Lê Huynh, CCB, Cựu chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị, quê xóm 3 - Đông Thành, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong đơn, ông Lê Huynh trình bày: con trai ông là Lê Danh, năm sinh 1982, bị dị dạng, dị tật bẩm sinh do ảnh hưởng CĐHH và đã được hưởng trợ cấp ưu đãi con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐDC từ năm 2001. Nhưng ngày 25/10/2019, Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định số: 06/QĐ-SLĐTBXH về việc “Tạm đình chỉ chế độ trợ cấp đối với con đẻ người hoạt động kháng bị nhiễm CĐHH của ông Lê Danh kể từ ngày 01/11/2019. Lý do: Ông Lê Huynh chưa cung cấp được chứng cứ thể hiện thời gian tham gia công tác ở chiến trường miền Nam tại các vùng quân đội Mỹ rải CĐHH”.

Nhận được đơn của ông Lê Huynh, Tạp chí Da cam Việt Nam đã cử phóng viên về Thanh Hóa nắm bắt thông tin theo nội dung đơn ông Lê Huynh, sau đó có bài viết “Đề nghị Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hóa sớm xem xét giải quyết chế độ NNCĐDC cho anh Lê Danh” (Tạp chí Da cam Việt Nam đăng số tháng 5/2020).

Theo ông Phạm Quang Thư, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Thanh Hóa, sau khi bài báo đến tay bạn đọc, Thường trực Tỉnh hội đã liên lạc với ông Lê Huynh (bố anh Lê Danh) để tìm hiểu về nội dung bài báo nêu, đồng thời hướng dẫn ông Lê Huynh làm thủ tục đề nghị Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa giải mã đơn vị ở chiến trường và được Ban Chính sách, phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh rất quan tâm, giúp đỡ, xác nhận ông Lê Huynh có thời gian công tác, chiến đấu ở Đoàn 559 trước năm 1975 tại địa bàn Mỹ rải CĐHH.

Sau khi có đầy đủ giấy tờ theo quy định, Phó Chủ tịch Tỉnh hội đã cùng ông Lê Huynh làm việc trực tiếp với Sở LĐTBXH. Qua kiểm tra hồ sơ của ông Lê Huynh, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, Sở LĐTBXH tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định khôi phục chế độ trợ cấp ưu đãi con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH đối với anh Lê Danh. Thời gian hưởng trợ cấp từ khi có quyết định tạm dừng (11/2019). Ông Phạm Quang Thư cho biết, Chính quyền địa phương, Hội NNCĐDC/dioxin và gia đình ông Lê Huynh rất phấn khởi và gửi lời cảm ơn Tạp chí Da cam Việt Nam đã quan tâm tìm hiểu, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nạn nhân.

Ngoài ra, Tạp chí Da cam Việt Nam còn chủ động phối hợp với Báo Lao động, đăng bài phản ánh về trường hợp của Cựu chiến binh Nguyễn Xước Hiện, quê ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Sau phản ánh của Báo Lao động và Tạp chí Da cam Việt Nam, ông Hiện đã được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết kịp thời, theo đó ông Hiện được hưởng chế độ thương binh và được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Từ những kết quả trên cho thấy, Tạp chí Da cam Việt Nam đã thực sự trở thành “người bạn” thân thiết, nơi gửi gắm niềm tin của NNCĐDC. Và, Tạp chí Da cam Việt Nam luôn sẵn sàng đón nhận, chia sẻ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NNCĐDC, người có công với cách mạng./.

Trần Đình - Hồng Bài

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác