• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tiền Giang: Hướng tới Kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam bằng những việc làm thiết thực

Tiền Giang: Hướng tới Kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam bằng những việc làm thiết thực

Bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Tiền Giang cho biết, tiến tới Kỷ niệm 60 Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2021), thực hiện Kế hoạch của Trung ương Hội, với chức năng, nhiệm vụ của các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sơ tập trung tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư; tổ chức vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân một cách hiệu quả, thiết thực; đồng thời tôn vinh những tấm gương hội viên tiêu biểu, các nạn nhân vượt khó vươn lên và các cơ quan, đơn vị các nhà hảo tâm có tấm lòng nhân ái luôn hướng về nạn nhân da cam để giúp đỡ nhằm xoa dịu nỗi đau da cam.

Hoạt động của Hội luôn gắn với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Hội luôn xác định, làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC là góp phần tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Do vậy, theo Kế hoạch của Trung ương Hội, với chủ đề năm 2021- Năm hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Hội tỉnh tiếp tục làm tốt công tác đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với những NNCĐDC trên địa bàn tỉnh như: chế độ đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ; chế độ trợ cấp cho người bị nhiễm chất độc hóa học trong và sau chiến tranh. Hiện nay, toàn tỉnh có 11.762 nạn nhân chất độc da cam; trong đó có 11.286 nạn nhân được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Phát huy truyền thống “Đoàn kết- Nghĩa tình- Trách nhiệm- Vì nạn nhân chất độc da cam” gắn với Phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”. Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh tập trung công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân về mục đích, ý nghĩa để mọi người cảm thông, chia sẻ nỗi khổ của nạn nhân, đồng thời quan tâm giúp đỡ cả vật chất và tinh thần đối với những gia đình NNCĐDC để họ vượt qua khó khăn và vươn lên sống hòa nhập với cộng đồng. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào nội dung các buổi sinh hoạt ở ấp, khu phố hay những đợt tặng quà cho nạn nhân vào dịp lễ, tết, ngày rằm và những ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Bằng cách làm đó, từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã vận động được tổng số tiền và hiện vật trên 7,2 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các cá nhân trong và ngoài tỉnh. Nổi bật trong công tác vận động là các huyện Châu Thành, Cái Bè, Gò Công Tây ...Từ nguồn vận động này, Hội các cấp đã xây tặng 5 căn nhà “Mái ấm da cam” cho nạn nhân khó khăn về nhà ở; trao tặng 15 chiếc xe lăn cho nạn nhân tàn tật; tặng 450 phuy chứa nước cho gia đình nạn nhân ở các huyện phía Đông đang trong mùa hạn, mặn; xây 1 cầu dân sinh; hỗ trợ sinh kế và tập trung nhiều nhất là tặng quà nhu yếu phẩm cho gia đình nạn nhân (18.813 suất quà). Có thể nói, những tín hiệu tích cực mở đầu cho năm nay là các hoạt động của Hội ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng, mang tính thiết thực và theo hướng xã hội hóa để cộng đồng, xã hội chung tay giúp đỡ nạn nhân nhiều hơn. Những cơ quan, đơn vị thường xuyên đồng hành với Hội trong thời gian qua như: Công ty Cổ phần Thủy sản Sông Tiền; Bệnh viện Quân y 120, Cục Hậu cần Quân khu 9; Tịnh thất Lộc Uyển, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây; Tịnh xá Ngọc Hiệp, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành; Doanh nghiệp tư nhân Phương Nhàn, Khu công nghiệp An Thạnh, huyện Cái Bè …là những “địa chỉ đỏ” giàu lòng nhân ái để Hội làm tốt là cầu nối với nạn nhân.

Cùng với đó, Hội các cấp trong tỉnh chú trọng việc củng cố, kiện toàn tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ Hội ngang tầm với nhiệm vụ. Hội chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, sâu sát từng gia đình nạn nhân, gắn bó với các nạn nhân, nhất là các gia đình nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, các trường hợp đặc biệt khó khăn, những mảnh đời éo le, bất hạnh do bệnh tật. Trong hoạt động, quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định. Thực hiện các biện pháp tích cực, cụ thể giúp đỡ nạn nhân hướng tới cuộc sống ổn định, bền vững bằng cách giúp vốn sản xuất phát triển kinh tế gia đình theo điều kiện, hoàn cảnh của từng người.

Bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh trao tặng phuy chứa nước ngọt cho nạn nhân ở xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông.

Có thể khẳng định rằng, tính thiết thực trong hoạt động của Hội thời gian qua được thể hiện bằng việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân ngày một đa dạng và bền vững. Hội các cấp áp dụng các hình thức phổ biến như: thăm hỏi, tặng quà; trợ cấp thường xuyên, đột xuất; khám bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng các phương tiện sinh hoạt trong gia đình; hỗ trợ làm sinh kế; giúp vốn sản xuất và hỗ trợ học bổng, học nghề; giúp tìm việc làm; giúp làm nhà, sửa nhà; giúp phục hồi chức năng, nuôi dưỡng thường xuyên…Với cách làm trên, liên tục trong 2 năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

Lê Huỳnh

Hội tỉnh Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...