• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bình Giang: Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Chiến tranh đã lùi xa gần 50 năm, cả dân tộc ta đang bước vào thời kỳ “Hội nhập và phát triển” với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín chưa từng có. Tuy nhiên có một nỗi đau vẫn còn đó, di truyền qua nhiều thế hệ, chưa thể xoa dịu được, đó là nỗi đau từ chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh gây ra.

Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, quân đội Mỹ không chỉ sử dụng các loại vũ khí, trang bị, bom đạn hiện đại nhất, tối tân nhất, mà còn sử dụng cả chất độc hóa học nguy hiểm nhất “Chất độc da cam/doxin”để hủy diệt môi trường và sức khỏe con người. Đây là cuộc chiến tranh độc ác nhất và tàn bạo nhất trong lịch sử chiến tranh nhân loại. Việc sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam là một tội ác chống lại nhân loại; hậu quả của hành động đó còn di truyền qua nhiều thế hệ về sau.

Nạn nhân chất độc da cam- nỗi đau di truyền không thể xoa dịu
Cảnh một gia đình NNCĐDC (Lấy từ Intenet)

Theo thống kê, trong vòng 10 năm (từ năm 1961 đến năm 1971) Quân đội Mỹ đã tiến hành gần 20 nghìn phi vụ phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó 61% là chất độc da cam, chứa 366 kg dioxin xuống 25.585 thôn, bản thuộc địa bàn các tỉnh miền Nam với diện tích hơn 2,6 triệu ha, bằng gần ¼ tổng diện tích miền Nam Việt Nam. Việc sử dụng chất độc da cam/dioxin ở chiến trường trong suốt 10 năm đã gây ra biết bao nhiêu thảm cảnh tang thương khôn lường. Hiện nay có khoảng hơn 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó hơn 3 triệu người là nạn nhân; hàng trăm ngàn nạn nhân đã chết và hàng triệu nạn nhân hiện đang phải vật lộn với các bệnh tật hiểm nghèo do di chứng của chất độc da cam như: ung thư, đái tháo đường, thần kinh bại liệt… và ảnh hưởng nguy hiểm nhất hiện nay là di truyền xuyên thế hệ, ảnh hưởng đến giống nòi gây đột biến gen cho các thế hệ con, cháu của người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam.

Chỉ tính riêng trong huyện Bình Giang đến nay toàn huyện có 855 nạn nhân, trong đó 675 nạn nhân là người trực tiếp tham gia kháng chiến, 180 nạn nhân là con đẻ của người tham gia kháng chiến; 136 hộ có từ 2 đến 4 nạn nhân; đặc biệt gia đình ông Phạm Văn Dung ở thôn Bì Đổ, xã Cổ Bì và gia đình ông Đào Ngọc Chiểu ở thôn My Cầu, xã Tân Hồng là hộ gia đình có 4 nạn nhân trong đó có nạn nhân bị tật nguyền, tai không thể nghe rõ, mắt không thể nhìn thẳng, miệng không thể nói rõ, chân không thể bước vững, tay không thể ôm ấp, não không thể tư duy, vệ sinh cá nhân không thể tự chủ được, gào thét, quậy phá bất kỳ lúc nào cả ngày lẫn đêm. Ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin đã làm cho nhiều nạn nhân tham gia kháng chiến bị tai biến, ung thư, pakisơn… không thể đi lại được phải có người nuôi dưỡng như: Ông Lê Huy Nhàn ở thôn My Thữ, xã Vĩnh Hồng, ông Phạm Đình Hiếu ở thôn Châu Khê, xã Thúc Kháng, ông Nguyễn Duy Từ ở thôn Bình An, xã Tân Việt, ông Nhữ Văn Tâm ở thôn Nhữ Thị , xã Thái Hòa, ông Nguyễn Văn Kìm ở thôn Bá Thủy, xã Long Xuyên, ông Vũ Văn Lễ ở thôn Hồ Liễn, xã Vĩnh Hưng, ông Vũ Văn Lượng ở thôn Hà Đông, xã Thái Dương, ông Phạm Luân Phiên ở thôn Thuần Lương, xã Hùng Thắng…và biết bao nhiêu thảm cảnh tang thương khác không sao kể xiết; họ sống trong đau khổ tột cùng cả về thể xác lẫn tinh thần và kinh tế bị kiệt quệ.

Chia sẻ nỗi đau bất hạnh đối với các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học do Quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; những năm qua phát huy truyền thống đạo lý“Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Bình Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ nạn nhân vơi đi những đau thương, mất mát, khó khăn trong cuộc sống, sống vui, sống khỏe, hòa nhập cộng đồng như: thăm hỏi tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, tặng con giống vật nuôi, công cụ sản xuất, xây nhà tình nghĩa trị giá gần 500 triệu đồng. Đặc biệt tháng 6/2022 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện đã phối hợp với Phòng khám Đa khoa Trường Sơn tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 400 nạn nhân trong toàn huyện. Các nạn nhân đến khám bệnh đều được các y, bác sỹ của Phòng khám, thăm khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm, nội soi, chụp X quang, tư vấn điều trị; cấp thuốc miễn phí và tặng quà trị giá gần 120 triệu đồng. Đồng thời nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ 27/7, và 61 năm Ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” 10/8, được sự quan tâm của Thường trực Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; của Ban Tổ chức chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2022” và Thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Hải Dương đã đến thăm và tặng quà cho 20 nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện trị giá gần 25 triệu đồng. Đây là hoạt động thiết thực thể hiện lòng nhân ái, tri ân, đồng cảm, chia sẻ đối với các nạn nhân.

Có thể nói thảm họa của chất độc da cam/dioxin vẫn đang hiện hữu trên đất nước Việt Nam nói chung và huyện Bình Giang nói riêng là rất nặng nề. Trước nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam, chẳng thể cho phép chúng ta vô cảm. Khắc phục hậu quả thảm họa chất độc da cam/dioxin ở Việt nam là lương tâm và trách nhiệm của cả cộng đồng, xã hội và của mọi người dân chúng ta./.

Đại tá Nhữ Văn Tới-Phó Chủ tịch Hội huyện Bình Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...