• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Gặp mặt nạn nhân chất độc da cam tại Kon Tum

Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum tổ chức buổi gặp mặt, tri ân, động viên tinh thần đến các nạn nhân, gia đình nạn nhân chất độc da cam tiêu biểu

Sáng 15/7/2022, tại thành phố Kon Tum và huyện Đắk Hà, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Kon Tum tổ chức buổi gặp mặt, tri ân, động viên tinh thần đến các nạn nhân, gia đình nạn nhân chất độc da cam tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Đại tá Bùi Thế Đăng – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Cục Chính trị - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn 3; đồng chí Nguyễn Thị Bình – Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND huyện, thành phố; Lãnh đạo Huyện hội, Thành hội và các quý vị đại biểu cùng 36 nạn nhân, gia đình nạn nhân trong số 50 nạn nhân, gia đình nạn nhân được Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 thăm hỏi, tặng quà trực tiếp trong dịp này.

\
Lãnh đạo Quân đoàn 3 tặng quà

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Thị Bình – Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết, từ năm 1961 đến năm 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 phi vụ, phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học; trong đó 61% là chất da cam, chứa khoảng 366 kg dioxin xuống gần 26.000 thôn bản với diện tích 3.06 triệu ha, bằng 1/4 tổng diện tích miền Nam Việt Nam; trong đó có 86% diện tích bị phun rải hơn 2 lần, 11% diện tích bị phun rải hơn 10 lần. Riêng tỉnh Kon Tum đã bị phun rải 311 thùng chất độc hóa học, tương đương 346 nghìn lít, trong đó có khoảng 34 nghìn lít chất độc da cam, hơn 78 nghìn lít chất xanh, 132 nghìn lít chất trắng, hơn 25 nghìn lít chất khác đã phun rải xuống hơn 351 ha, chiếm 5% trên tổng diện tích tự nhiên của tỉnh. Kết quả hơn 100.000 ha rừng tự nhiên bị phá hủy hoàn toàn tạo nên vùng đất “chết” các hệ sinh thái bị hủy diệt và nhiều người bị nhiễm CĐHH trực tiếp trong chiến tranh. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Riêng tỉnh Kon Tum có gần 8.000 người bị nhiễm chất độc hóa học, trong số đó có hơn 1.000 người đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Phần lớn gia đình NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn, nhiều bệnh tật hiểm nghèo. Mặc dù đã có chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của các nhà hảo tâm và xã hội, nhưng vẫn không thể bù đắp hết nỗi đau còn mang trên người, nhiều người đã chết, nhiều người hàng ngày, hàng giờ đang sống trong cảnh bệnh tật dày vò, quằn quại đau khổ của chất độc da cam…họ rất cần sự quan tâm chia sẻ của toàn xã hội.

\
Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch Tỉnh hội phát biểu

Trong những năm qua, mạng lưới cơ sở Hội từng bước được mở rộng, có 9/10 huyện, thành phố và 30/102 xã, phường, thị trấn đã thành lập Hội, với 4.784 hội viên; đã kêu gọi, vận động hơn 1.500 lượt tập thể, hơn 130 lượt cá nhân ủng hộ Quỹ hơn 9 tỷ đồng để giúp đỡ hỗ trợ chăm sóc nạn nhân, gia đình NNCĐDC như: Hỗ trợ vốn phát triển sản xuất 25 hộ gia đình; Làm nhà, sửa nhà 108 căn, tặng quà nhân ngày lễ, tết 12.724 suất; tặng 318 suất học bổng; tặng bò sinh sản cho 68 hộ; máy lọc nước cho 155 hộ; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 507 lượt. Hỗ trợ cho NNCĐDC trong những năm qua hơn 8,7 tỷ đồng, với hơn 13.905 lượt nạn nhân được chăm sóc, giúp đỡ.

\

Đại tá Bùi Thế Đăng – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Cục chính trị - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân đoàn 3 phát biểu

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Đại tá Bùi Thế Đăng – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Cục chính trị - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân đoàn 3 đã ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Hội NNCĐDC /dioxin tỉnh, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã quan tâm, ủng hộ về tinh thần và vật chất đối với NNCĐDC. Đồng chí cũng nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách không chỉ là những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp nhân dân đối với NNCĐDC.

\
Lãnh đạo Quân đoàn 3 tặng quà

Nhân dịp kỷ niệm kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022); 61 năm ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10/8/1961-10/8/2022) và triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý” Kon Tum – 2022. Thay mặt Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, đồng chí Đại tá Bùi Thế Đăng chia sẻ những mất mát, thiệt thòi, đồng thời gửi lời hỏi thăm, động viên ân cần, tình cảm sâu sắc tới gia đình các NNCĐDC và tặng 50 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1.000.000 đồng, bằng tiền mặt cho 50 gia đình NNCĐDC trên địa bàn tỉnh: TP Kon Tum (15 suất); Đắk Hà (10 suất); Đắk Tô (04 suất); Ngọc Hồi (03 suất); Đắk Glei (03 suất); Sa Thầy (05 suất); Kon Rẫy (05 suất); Kon Plong (05 suất).

Bày tỏ sự biết ơn, ông Nguyễn Minh Lượng đại diện cho các gia đình NNCĐDC nói với giọng xúc động, cảm ơn đồng chí Phó Chủ nhiệm chính trị Quân đoàn 3, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh hội, Huyện hội và cấp ủy, chính quyền địa phương những năm qua đã luôn quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ gia đình cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp các nạn nhân và gia đình NNCĐDC vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...