• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc (Lạc Sơn, Hòa Bình): Từ “Quỹ tình đồng đội”, đến những ngôi nhà trong mơ

Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc (Lạc Sơn, Hòa Bình): Từ “Quỹ tình đồng đội”, đến những ngôi nhà trong mơ

Không phải nhà cao cửa rộng, nhà tầng mặt phố. Đây, chỉ là những căn nhà bình thường, rộng 20 đến 30 m2. Nhưng, với những nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) có hoàn cảnh khó khăn ở xã Thượng Cốc, thì đó là những ngôi nhà trong mơ, được Hội NNCĐDC/dioxin xã xây dựng từ “Qũy tình đồng đội”.

Từ “Qũy tình đồng đội”…

Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc được thành lập ngày 08/3/2013, khi mới thành lập, có 21 hội viên là những Cựu chiến binh (CCB), NNCĐDC. Sau 6 năm hoạt động, hiện nay đã có 51 hội viên (40 hội viên là NNCĐDC trực tiếp, 11 hội viên là NNCĐDC gián tiếp). Ông Bùi Văn Trọt, Thương binh hạng 4/4, Chủ tịch Hội cho biết: ngày đầu thành lập, Hội gặp nhiều khó khăn, tài sản của Hội gần như con số 0, nhưng với tinh thần, ý chí, sức mạnh, tình thương yêu đồng chí, đồng đội của những người lính, Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc đã, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, xây dựng Hội vững mạnh toàn diện. Tổ chức Hội thực sự là mái ấm, nơi tiếp sức cả về tinh thần và vật chất cho hội viên và gia đình hội viên vượt qua nỗi đau bệnh tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Ông Bùi Mạnh Niềm, Phó Chủ tịch Hội cho biết: ngay sau khi Đại hội lần thứ nhất, Nhiệm kỳ 2013 - 2018 thành công, không trông chờ, ỷ lại vào cấp ủy, chính quyền, các hội viên đã thống nhất phương châm, tự thân vận động, tổ chức xây dựng quỹ hội để phục vụ cho hoạt động: thăm hỏi hội viên khi ốm đau, hoặc gặp khó khăn rủi ro trong cuộc sống, phúng viếng hội viên và thân nhân gia đình hội viên khi từ trần, tổ chức các buổi gặp mặt nhân ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày truyền thống, mức đóng góp quỹ hội không áp đặt số liệu cụ thể mà tùy theo khả năng, hoàn cảnh kinh tế của từng hội viên, ngay lần đầu, hội đã có gần 10 triệu đồng. Trong đó, có một số hội viên đóng góp từ 1 triệu đồng trở lên, tính đến tháng 9/2019, quỹ Hội đang có khoảng 15 triệu đồng.

Ông Bùi Văn Trọt cho biết: năm 2015, Ban Chấp hành Hội đã quyết định, ngoài quỹ hội, Hội mở một quỹ khác mang tên: “Qũy tình đồng đội”, mức đóng góp là 500.000 đồng/hội viên/năm. Mục đích là: giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (vay không tính lãi), sửa chữa, làm nhà mới, mua cây, con giống, phân bón phát triển kinh tế trang trại. Tính đến tháng 8/2019, số tiền “Quỹ tình đồng đội” của Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc đã lên trên 150 triệu đồng (không tính số tiền các hội viên đang vay). Nếu so với 22 hội cấp xã, thì Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc là đơn vị có quỹ hội nhiều nhất và sử dụng có hiệu quả nhất.

...Đến những ngôi nhà trong mơ

“Đi dưới trời khuya sao đêm lấp lánh/Tiếng hát ai vang động cây rừng/Phải chăng em cô gái mở đường, không thấy mặt người mà chỉ nghe tiếng hát…”, tiếng hát từ ngôi nhà mới vọng ra làm cho không khí nơi xóm nhỏ Mượng Khặng, xã Thượng Cốc trở nên vui vẻ, ấm áp hẳn lên.

Bà Bùi Thị Lung bên ngôi nhà mới

Ông Bùi Văn Trọt, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc cho biết: từ ngày chuyển về ngôi nhà mới này bà Lung rất vui, bà là người “Thắp lửa, giữ lửa” cho phong trào văn nghệ của Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc.

Cuối năm 1968, người con gái dân tộc Mường là: Bùi Thị Lung, gia nhập đội Thanh niên xung phong tỉnh Hòa Bình, vào phục vụ chiến trường Miền Nam. Lúc đó bà Lung tròn 20 tuổi, trước khi lên đường, bà Lung vinh dự được kết nạp vào Đảng. Sau 5 năm phục vụ chiến đấu trên những cung đường Trường Sơn máu lửa, oanh liệt, đến cuối năm 1974, nữ Thanh niên xung phong Bùi Thị Lung hoàn thành nhiệm vụ trở về quê hương Mường Khặng, xã Thượng Cốc trong niềm vui chào đón của gia đình, họ hàng, dân bản.

Ông Bùi Mạnh Niềm, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Thượng Cốc cho biết thêm: lúc còn trẻ, bà Lung là người phụ nữ có nhan sắc, đảm đang, bà đã một lần xây dựng gia đình nhưng do không có khả năng sinh con (vô sinh) nên hai vợ chồng chia tay nhau. Đã gần 40 năm nay, bà Lung sống độc thân trong ngôi nhà sàn, mái tranh vách nứa, lâu năm đã xuống cấp, mỗi khi mưa to, gió lớn bà phải đến nhà anh em ở tạm. Năm 2018, bà Lung được Huyện Hội NNCĐDC/dioxin huyện Lạc Sơn hỗ trợ 30 triệu đồng làm nhà mới, Hội NNCĐDC xã Thượng Cốc hỗ trợ bà Lung 20 triệu đồng từ “Qũy tình đồng đội”; đồng thời vận động hội viên ủng hộ vật liệu (gạch, cát, xi măng, gỗ), công lao động (san nền, đào móng), cùng với sự chung tay, góp sức của họ hàng, bà con trong xóm, ngôi nhà xây khang trang, có diện tích 25m2 được khánh thành đúng vào dịp Kỷ niệm 58 năm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2019).

Bà Bùi Thị Lung chia sẻ: khi bước vào nhà mới mà bà không tin, cứ như là mơ, đúng là một ngôi nhà bà đã mơ ước bao năm nay, bây giờ đã thành hiện thực.

Cũng như gia đình bà Bùi Thị Lung, gia đình hội viên Bùi Văn Thập, xóm Trang, xã Thượng Cốc được Huyện Hội hỗ trợ 40 triệu đồng, Hội xã hỗ trỡ 10 triệu đồng từ “Qũy tình đồng đội”, cùng với sự giúp đỡ của họ hàng, xóm làng, gia đình ông Thập đã xây dựng được ngôi nhà rộng 40 m2, khang trang, vững chắc. Ngày dọn về nhà mới, ông Thập xúc động nói với bà con: nếu không có sự giúp đỡ của Hội NNCĐDC huyện, xã thì không biết bao giờ vợ chồng ông mới có được ngôi nhà khang trang như bây giờ. Ông thổ lộ, gia đình ông chỉ tính làm cái bộ khung nhà, lợp cái mái vững chắc là được, còn bộ cửa, nền nhà thì tính sau, nhưng được Hội của xã hỗ trợ 10 nên đã làm được bộ cửa, lát được nền nhà bằng gạch hoa vừa sạch, vừa đẹp.

Trong 3 năm 2017, 2018 và 2019, Hội đã trích từ “Qũy tình đồng đội” giúp đỡ 3 gia đình hội viên làm nhà mới, 4 hội viên sửa chữa nhà,15 lượt hội viên vay vốn mua cây giống, phân bón phát triển kinh tế trang trại, với tổng số tiền trên 150 triệu đồng. Từ “Qũy tình đồng đội” đã là nguồn tiếp sức, nhiều hội viên đã có vườn cây ăn quả, cho thu nhập cao. Hiệu quả lớn nhất của “Qũy tình đồng đội” đã giúp đỡ hội viên thiết thực, vượt qua khó khăn, vươn lên, cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ “Quỹ tình đồng đội” tiếp sức, hội viên Hoàng Văn Lâm đã có được vườn cam cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Bùi Văn Trọt, Chủ tịch Hội xã Thượng Cốc khẳng định: đối với xã miền núi, như Thượng Cốc, thì Hội NNCĐDC/dioxin luôn là động lực, tiếp sức cho NNCĐDC cả về tinh thần và vật chất để hội viên, gia đình hội viên vượt qua nỗi đau bệnh tật vươn lên hòa nhập cộng và thực tế trong những năm qua đã chứng minh điều đó.

Nguyễn Hồng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...