• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

4 món ăn gây hại gan hàng đầu được WHO liệt vào "danh sách đen", người Việt vẫn vô tư ăn mỗi ngày

Những thực phẩm này tuy tạo cảm giác ngon miệng nhưng lại chứa những chất không có lợi cho gan.

Đồ muối chua

Nhứng thực phẩm muối chua như cà muối,dưa muối,kim chi... đều là món ăn quan thuộc trên mâm cơm của các gia đình. Tuy nhiên, đây là món mà các chuyên gia khuyên bạn không nên ăn nhiều. Đồ muối chua có thể kích thích vị giác nhưng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Khi được ngâm chua, trong thực phẩm sẽ xuất hiện nitrite. WHO đã xếp chất này vào danh sách các chất có thể gây biến đổi tế bào, làm hình thành các khối u. Ăn nhiều đồ muối chua chứa hàm lượng nitrite cao có thể gây ra xơ cứng và các khối u tại gan.

Ngoài ra, hàm lượng muối trong các món ăn này thường rất cao. Nó có thể làm mất cân bằng áp suất thẩm thấu của tế bào và gây ảnh hưởng đến hoạt động của màng tế bào gan. Từ đó làm suy yếu khả năng hoạt động của gan và gây ra nhiều bệnh khác.

\
Ảnh minh họa

Đồ nướng

Các món nướng luôn khiến chúng ta cảm thấy ngon miệng. Tuy nhiên, thực phẩm nước ở nhiệt độ cao dễ xuất hiện chất benzenpyrene. Đây là một chất nguy hiểm, nếu tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây hại gan và làm hình thành các khối u ở gan. Do đó, dù thích đồ nướng bạn cũng chỉ không nên ăn quá thường xuyên. by

Thực phẩm hun khói

Tương tự, đồ hun khói cũng được xử lý ở nhiệt độ cao nên cũng dễ chứa benzypyrene. Ngoài ra, quá trình đối cháy nguyên liệu không hoàn toàn (than, củi, khí đốt) để lưu giữ hương vị cho thực phẩm sẽ sinh ra hợp chất Hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs)rất độc hại cho cơ thể.

Để không gây hại cho sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ bệnh tật, bạn chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ các thực phẩm hun khói,ăn càng ít càng tốt.

\

Đồ chiên

Món chiên rán cũng là đồ ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều loại thực phẩm này sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể sinh bệnh. Sau khi chiến rán ở nhiệt độ cao, lượng mỡ bám trên thực phẩm tăng lên. Nó có thể gây tích tụ mỡ thừa và ức chế quá trình chuyển hóa mỡ của gan. Theo thời gian, gan có thể bị nhiễm mỡ.

Ngoài ra, các chất béo còn khiến cơ thể tăng cân nhanh, dẫn tới béo phì và gây ra hàng loạt cách bệnh nguy hiểm khác.

\

Mộc nhĩ, nấm ngâm lâu

Mộc nhĩ, nấm hương không nên ngâm nước quá lâu. Quá trình ngâm nước sẽ làm đạm trong các loại thực phẩm này bị thủy phân, làm ảnh hưởng đến chất lượng. Nó tương tự như hiện tượng thịt bị thối. Ngoài ra, để quá lâu cũng khiến mộc nhĩ, nấm hương dễ xuất hiệnđộc tố aflatoxin và axit men gạo (mycolic acid). Trong đó, 1mg aflatoxinchất này đi vào cơ thể có thể làmgây hỏng các tế bào gan, khi ăn vào 20mg sẽ gây nguy hiểm tính mạng. Đây cũng là chất WHO đã liệt vào danh sách làm tăng nguy cơ xuất hiện các khối u ác tính trong cơ thể.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác