• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

40 năm phải “nhốt” trong phòng hẹp

Đó là hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1968, ngụ Khu 2, thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, là nạn nhân chất độc da cam, mắc bệnh tâm thần và mất trí, khi tỉnh khi mê. Mẹ chị Nga hiện đã gần “cửu tuần” rồi mà hàng ngày vẵn phải chăm lo cơm nước, thuốc thang và mọi sinh hoạt cá nhân cho chị. Hai mẹ con sống buồn bã, ảm đạm, những ai chứng kiến không khỏi đau lòng xót thương cho số phận của mẹ con bà.

Bà Tư Bê gần 90 tuổi hàng ngày vẫn phải vất vả chăm con gái bị "nhốt" trong phòng.

Cụ bà Chung Thị Bê, người dân chung quanh thường gọi là bà Tư Bê, sinh năm 1935, là mẹ của chị Nga cho biết: chị Nga là người thứ tám trong gia đình 9 người con, lúc nhỏ sức khỏe bình thường, lớn lên đi học đến lớp 6 thì phát bệnh tâm thần mất trí, lúc mê lúc tỉnh. Gia đình chạy vạy khắp nơi tìm thày, tìm thuốc chữa cho chị nhưng không khỏi. Khi lên cơn bệnh thường đi lung tung, la hét, quậy phá khắp nơi, gia đình rất vất vả mới đưa được chị về nhà. Vì vậy gia đình buộc phải nhốt Nga trong một phòng nhỏ ở nhà sau và cửa luôn khóa chặt. Mọi sinh hoạt ăn uống, tắm rửa, vệ sinh cá nhân của chị đều ở trong phòng này. Hàng ngày, bà Tư Bê vào chăm sóc, thuốc men, tắm rửa, thay đồ và mang thức ăn cho chị… Gia đình không dám cho chị ra ngoài, bởi lẽ bà Tư Bê đã già, sức khỏe yếu không thể ngăn cản chị Nga đập phá đồ đạc trong nhà, không tìm và đưa được Nga về mỗi khi chị bỏ ra khỏi nhà khi cơn bệnh hoành hành.

Tình cảnh éo le và nghiệt ngã này đối với bà Tư Bê đã xảy ra đã kéo dài hơn 40 năm, không biết bao giờ mới hết!? Gia đình bà Tư Bê không đất đai canh tác, các con của bà đã có gia đình riêng, cuộc sống cũng chẳng khá hơn, thỉnh thoảng mới về thăm. Nguồn thu nhập duy nhất hiện nay để nuôi sống mẹ con bà là tiền trợ cấp nạn nhân chất độc da cam của chị Nga, mỗi tháng được 540.000 đồng và tiền cấp cho người già mỗi tháng 360.000 đồng, cuộc sống thiếu thốn, khó khăn cùng cực. Mọi việc trong nhà, ăn uống, thuốc thang cho chị Nga và cả chính bản thân bà nữa, tất tật đều trông vào 900.000 đồng trợ cấp.

Chúng tôi được ông Lê Văn Mơi, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chợ Gạo dẫn đến thăm gia đình cụ Tư Bê, tận mắt chứng kiến hoàn cảnh rất thương tâm, ở tuổi già xế bóng, lưng còng tóc bạc, chân yếu, tay run còn phải nhọc nhằn lo từng chén cơm manh áo cho đứa con nạn nhân chất độc da cam, mắc bệnh hiểm, quái ác đeo đuổi suốt cà cuộc đời.

Chia sẻ với chúng tôi, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chợ Gạo cho biết, đối với hoàn cảnh của bà Tư Bê, trong những năm qua, Hội hết sức quan tâm, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên mẹ con bà, đồng thời tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ trực tiếp cho gia đình bà. Những phần quà (chủ yếu là quà nhu yếu phẩm dùng cho sinh hoạt hàng ngày của gia đình) rất ý nghĩa nhưng chưa đủ để gia đình bà bứt phá, thoát cảnh cùng cực!

Thiết nghĩ, hoàn cảnh của mẹ con cụ bà Chung Thị Bê rất cần sự quan tâm giúp đỡ của cộng động, xã hội, nhất là vai trò nồng cốt của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng, những trái tim nhân ái, những tấm lòng vàng chung tay giúp đỡ, chia sẻ, an ủi, động viên để gia đình bà có thêm nghị lực vươn lên vượt qua số phận đầy nghiệt ngã này.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...