• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bắt hai phụ nữ trong vụ gần 4 triệu viên ma túy tổng hợp chuẩn bị nhập cảnh vào Lào

Tại buổi họp báo chiều 21/12, Đại tá Sali Phoutthavong, Cục trưởng Cảnh sát Phòng chống ma túy, Bộ Công an Lào cho biết, lực lượng chức năng Lào đã làm rõ chủ nhân lô ma túy khủng là 2 phụ nữ ở huyện Khounkham, tỉnh Khammuan.
Hai đối tượng Noudeng (bên phải) và Done bị bắt giữ

Trước đó, ngày 23/11, tại Cửa khẩu Hữu nghị Lào - Thái, lực lượng chức năng Thái Lan phát hiện, bắt giữ một chiếc xe bồn chở dầu nhưng bên trong chứa gần 4 triệu viên ma túy tổng hợp, 10 kg ma túy đá, 5.000 viên hồng phiến, tổng giá trị hơn 100 triệu Baht Thái (THB), tương đương 2,8 triệu USD khi đang làm thủ tục nhập khẩu vào Lào nhưng chưa rõ chủ lô hàng.

Ma túy được ngụy trang bằng xe bồn chở nhiên liệu nhập khẩu Lào

Sau khi nhận được đề nghị phối hợp từ ngành chức năng Thái Lan, lực lượng chức năng Lào đã lập chuyên án, triển khai phối hợp giữa Cục Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an với các địa phương, tích cực truy tìm chủ nhân số ma túy vừa được phía Thái Lan phát hiện.

Sau gần một tháng điều tra, lực lượng chức năng Lào đã làm rõ chủ nhân lô ma túy khủng nói trên là 2 phụ nữ, một người tên Noudeng, thường gọi là Vanh, 29 tuổi, trú tại làng Khounmani và một người tên Done, 45 tuổi, trú tại làng Khounkham, cả hai đều thuộc huyện Khounkham, tỉnh Khammuan (miền Trung Lào, giáp tỉnh Hà Tĩnh).

Ma túy được lực lượng chức năng Thái Lan giữ lại tại Cửa khẩu Nongkhai khi chưa kịp tuồn vào Lào

Hai đối tượng này có mối quan hệ chặt chẽ với người đàn ông quốc tịch Thái Lan làm nghề lái xe chở nhiên liệu chuyên nhập khẩu vào Lào, tên là Prasit Banphoumee. Người này bị lực lượng chức năng Thái Lan bắt giữ ngày 23/11 do phát hiện trên xe chở số ma túy nói trên. Qua đấu tranh, đối tượng này đã khai, từ năm 2019 đến nay từng cấu kết 2 phụ nữ người Lào vận chuyển ma túy vào Lào 7 lần.

Theo đó, Noudeng thông qua Done kết nối với lái xe người Thái trong một chuyến chở dầu vào Lào, trước khi trở về Thái, hai bên hẹn nhau vận chuyển số lượng lớn ma túy với tiền công trả cho Prasit Banphoumee mỗi chuyến từ 40.000 đến 100.000 Baht và lái xe này sẽ trả công môi giới cho Noudeng theo thỏa thuận.

Hiện cơ quan chức năng Lào đã bắt giữ khẩn cấp hai người phụ nữ trên để xử lý theo quy định pháp luật Lào.

Đại tướng Vilay Lakhamphong, Bộ trưởng Công an Lào cho biết, năm 2022, công an Lào đã xử lí 4.707 vụ án ma túy, bắt giữ 6.873 đối tượng, (có 795 nữ), 135 người nước ngoài (có 11 nữ); thu giữ gần 14 tấn ma túy tổng hợp, 2 tấn ma túy đá, 176 kg heroin, hơn 10 tấn cần sa, hơn 250kg thuốc phiện, hơn 11 tấn ma túy trộn, gần 2 tấn ketamin... thu giữ 162 xe ô tô, 734 xe máy, 1 thuyền.

Lực lượng chức năng Lào tiêu hủy một rãy thuốc phiện tại tỉnh Luangprabang vào tháng 9/2022

Ngoài ra qua kiểm tra địa bàn 8 tỉnh phía Bắc, giai đoạn 2021-2022 phát hiện hơn 2000 rãy thuốc phiện, lực lượng chức năng đã phối hợp các địa phương triệt phá 617 hec ta, lên danh sách cai nghiện cho gần 4000 đối tượng (có 106 nữ), tại 13 điểm. Trong đó số người đã cai nghiện xong là 1.222 người, có 32 nữ.

Quốc Khánh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...