• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bình Thuận phát động “ Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023”

Hưởng ứng "Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023" do Trung ương Hội phát động nhân kỷ niệm 62 năm thảm hoạ da cam ở Việt Nam và thực hiện Công văn số 765-CV/TU ngày 15/5/2023 của Tỉnh uỷ, Kế hoạch số 2286/KH-UBND ngày 26/6/2023 của UBND tỉnh, sáng 7/8/2023, tại Trung tâm hội nghị, Hội tỉnh Bình Thuận đã long trọng tổ chức lễ phát động“Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023 ”.

Tham dự chương trình có: ông Nguyễn Minh, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ban, ngành, của tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và 130 nạn nhân chất độc da cam đại diện cho gần 6.000 nạn nhân trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Minh phát biểu tại lễ phát động 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Minh nhiệt liệt chào mừng đại biểu, nạn nhân chất độc da cam. Đồng chí khẳng định, đây là dịp để chúng ta đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện về tính chất nguy hiểm, mức độ thiệt hại bởi cuộc chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người Việt Nam. Qua đó tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh và bạn bè quốc tế ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam cả về vật chất và tinh thần, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam .

Bài phát biểu nhấn mạnh: "Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, quân đội Mỹ không chỉ dùng các loại vũ khí tối tân mà còn dùng cả vũ khí hóa học để hủy hoại môi trường sống và sức khỏe con người Việt Nam gây nên thảm họa da cam rất nặng nề. Tại Bình Thuận qua điều tra, khảo sát sơ bộ, quân đội Mỹ đã phun rải trực tiếp xuống 166.472 ha, chiếm 21% diện tích đất đai toàn tỉnh. Với 565.462 ga lông chất độc hóa học (mỗi ga lông = 5,546 lít); trong đó chất da cam chiếm 74,1%, còn lại là chất xanh và chất trắng và các chất độc khác. Có gần 6.000 người bị nhiễm và phơi nhiễm chất độc da cam. Hầu hết những người bị nhiễm chất độc da cam là cán bộ kháng chiến, là bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và nhân dân sống trong vùng bị phun rải chất độc….. Các nạn nhân mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, di truyền sang đời con, cháu. Trong số họ có nhiều cảnh ngộ bi đát, tuyệt vọng vì bệnh tật giày vò, những gia đình có nhiều nạn nhân càng rơi vào cảnh khó khăn, kiệt quệ.– Nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam là nỗi đau chung của cả dân tộc. Công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam đối với môi trường sinh thái và sức khỏe con người là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền của các cán bộ, đảng viên và các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Trên tinh thần đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chương trình hành động số 36-NQ/TU ngày 21/8/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XII) về: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, đến cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cấp ủy, chính quyền Mặt trận và các đoàn thể trong việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam...; Kế hoạch số 2970/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND về triển khai Quyết định số 2215/QĐ-TTg về ban hành Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh Việt Nam giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

 Nhân dịp này tôi đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt công tác chăm sóc nạn nhân da cam. Hãy đến với các nạn nhân chất độc da cam, ở đó nhiều người đang hàng ngày, hàng giờ sống trong bệnh tật giầy vò vì di chứng tàn khốc của chất độc da cam; nhiều phụ nữ không được hạnh phúc làm mẹ, rơi vào tuyệt vọng khi sinh ra những đứa con bị dị tật, dị dạng, tật nguyền bằng những hành động thiết thực, hưởng ứng tích cực “Tháng Hành động vì nạn nhân da cam năm 2023". 

Xoa dịu “nỗi đau da cam" là việc làm nhân đạo, là tiếng gọi của lương tri và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.

Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước; trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND các cấp, cơ quan, ban ngành, đoàn thể chính trị xã hội cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; đồng thời chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm, kịp thời chế độ chính sách cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học (như hỗ trợ nhà ở, đất ở, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ, giải quyết các chế độ chính sách trợ cấp, trợ giúp theo quy định, giải quyết việc làm, hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp Lễ, Tết…)

Ban Tổ chức chương trình trao tặng quà NNCĐDC

Tại lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023, Ban Tổ chức đã trao tặng 40 phần quà tới nạn nhân chất độc da cam.

Danh Lư

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...