• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cậu bé lớp 5 ngậm ngùi cảnh đàn em nheo nhóc: Không muốn mẹ sinh nữa

Người ta vẫn thường nói “càng đông con càng nhiều của”. Nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì càng đông con càng khiến những đứa trẻ thêm nheo nhóc, không đủ ăn, đủ mặc. Câu chuyện của gia đình chị Kiên Thị Nhạn (quê ở xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) được đăng tải trên Trí Thức Trẻ khiến nhiều người xót xa.

Cả gia đình 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào người cha đi làm thuê cuốc mướn

Gia đình chị Kiên Thị Nhạn và anh Thạch Sang là một trong những hộ nghèo của xã. Dù được bà con làng xóm giúp đỡ nhưng vì sinh quá nhiều con nên cả gia đình lúc nào cũng trong tình trạng bữa đói bữa no. Hình ảnh 5 đứa trẻ nheo nhóc sống trong căn chòi dột nát, thỉnh thoảng lại bồng bế nhau đi khắp xóm khiến nhiều người xót xa.

Hình ảnh 5 đứa trẻ nheo nhóc trong căn chòi dột nát khiến ai nấy đều xót xa. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Chia sẻ với Trí Thức Trẻ chị Nhạn cho hay vì hai vợ chồng không có nhà cửa, đất đai lại ít học nên chỉ quanh quẩn ở nhà, ai kêu làm gì thì làm đấy. Sau đó, các con lần lượt ra đời, chị Nhạn ở nhà cơm nước để anh Sang đi làm. Hàng ngày, anh Sang đi cuốc đất, gặt lúa cho người ta. Hôm nào có việc làm thì anh kiếm được 200.000 đồng. Ngày nào không có việc, nhà hết gạo chị Nhạn lại phải sang hàng xóm mượn tạm, khi nào có thì trả.

Khi được hỏi tại sao hoàn cảnh khó khăn mà lại đẻ nhiều vậy, người phụ nữ chỉ cho hay bản thân cũng “không biết nữa”. “Bên xã cũng hỏi sao đẻ nhiều vậy. Em cũng không biết nữa, hồi đẻ đến đứa thứ 3 chắc nghĩ không ra nữa đâu (em bé), mà cuối cùng cũng ra nữa. Ảnh đi làm mướn, em ở nhà giữ con, nấu cơm không hà", chị Nhạn chia sẻ với Trí Thức Trẻ.

Vì thiếu hiểu biết nên vợ chồng chị không biết cách kế hoạch hóa gia đình. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Thạch Minh (11 tuổi, con trai cả của chị Nhạn) chia sẻ với Trí Thức Trẻ cho hay từ khi em sinh ra đến nay, chưa một ngày nào mấy anh em của Minh được ăn no. Nhất là hai bé út lúc nào cũng khóc vì đói bụng, khát sữa.

"Có hôm cha con không ai mướn làm, nhà hết gạo, con với cha ra đồng đi bắt ốc về ăn. Con ăn cơm với cá đi chụp, lâu lắm rồi con không được ăn thịt", Thạch Minh chia sẻ với Trí Thức Trẻ.

Đã lâu lắm rồi những đứa trẻ không được ăn bữa cơm có thịt. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

“Con thích em lắm nhưng không thích mẹ đẻ nữa”

Dù đều rất yêu thương em nhưng hai con lớn của chị Nhạn một bé học lớp 5, một bé học lớp 2 đều hiểu gia đình quá nghèo, không thể nuôi thêm bất cứ đứa trẻ nào nữa. Sự trưởng thành, hiểu chuyện của những đứa trẻ này khiến người lớn phải xót xa. Thạch Minh thậm chí còn xin bố mẹ cho nghỉ học để đi kiếm tiền phụ nuôi các em.

"Hôm trước con xin cha mẹ nghỉ học để đi làm phụ mà cha mẹ không cho. Con đi lặt lá, ai kêu gì con làm nấy, mỗi bữa được 20.000 - 50.000 đồng. Thấy mẹ đẻ nhiều con buồn, giờ mà mẹ đẻ nữa con không cho đâu. Nhà con nghèo lắm rồi, mẹ đừng sinh em nữa…", Minh chia sẻ với Trí Thức Trẻ.

Khi nào bố không có việc làm Minh lại phụ bố đi mò ốc về cho cả gia đình ăn qua bữa. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Còn cô bé Thạch Thủy Linh dù mới học lớp 2 nhưng đã biết làm việc nhà, giúp mẹ chăm em. Câu nói ngây thơ của cô bé khiến ai nấy đều nghẹn ngào: "Con học lớp 2, con ở nhà chơi với em, con thích em lắm nhưng không thích mẹ đẻ nữa", Linh chia sẻ với Trí Thức Trẻ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Lộc thông tin với Trí Thức Trẻ cho hay chính quyền địa phương cũng đã cố gắng vận động, kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ nhưng vì sinh quá nhiều con lại chỉ có 1 người đi làm khiến cuộc sống của gia đình chị Nhạn lúc nào cũng trong cảnh bữa đói bữa no. Về vấn đề kế hoạch hóa gia đình, xã cũng đã đến nhà vận động, hàng tháng đều phát thuốc ngừa thai… nhưng vì thiếu hiểu biết nên cả hai vợ chồng vẫn sinh nhiều con.

Sống trong cảnh nghèo đói khiến những đứa trẻ hiểu chuyện và trưởng thành trước tuổi. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Mẹ bầu một mình nuôi 6 con thơ sau khi chồng ra đi

Trước đó, mạng xã hội cũng vô cùng xúc động chia sẻ câu chuyện của một mẹ bầu ở Ninh Thuận. Dù mới 26 tuổi nhưng chị đã lâm vào cảnh mẹ góa con côi, một mình nuôi 5 con ăn học, cộng với một đứa trẻ đang mang trong bụng sắp sinh. Câu chuyện được một YouTube chia sẻ khi đến tận nhà chị quay lại. Hàng ngày người phụ nữ vẫn phải lên nương làm rẫy, đi làm thuê làm mướn đủ nghề để có thể cho con đi học.

Dù mới 26 tuổi nhưng người phụ nữ đã có 6 người con, gương mặt hằn lên sự khắc khổ. (Ảnh cắt từ clip YouTube Cú Đấm Thép TV)

Mỗi ngày chị đi tra bắp cho người ta được trả công 140.000 đồng. Cậu con trai lớn học lớp 3 cũng phụ mẹ đi lên rừng hái măng, hái hoa chuối về ăn. Cả 6 mẹ con chỉ ở tạm trong căn lán nhỏ tồi tàn bằng tre nứa. Thậm chí căn lán còn không có cửa, mỗi khi trời mưa to nước tạt ngang khắp bên trong. Trời nắng thì chiếu khắp căn phòng không còn một chỗ râm.

Điều khiến người xem cảm thấy xót xa nhất là bữa trưa của 5 mẹ con chỉ có cơm trắng và một nồi canh độn rau. Đi làm đến quá trưa mới về người mẹ chỉ sơ chế vội cái hoa chuối, cùng với bông đu đủ, chút măng nấu tạp nham lẫn với chút gạo trắng. Dù khó khăn là vậy nhưng chị vẫn quyết tâm cho các con được đến trường.

Bữa trưa của mẹ con chị chỉ có nồi cơm trắng và canh hoa chuối nấu tạp nham. (Ảnh cắt từ clip YouTube Cú Đấm Thép TV)

Vậy mới thấy, trong cuộc sống còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được xã hội chung tay giúp đỡ. Bạn nghĩ sao về hoàn cảnh của những đứa trẻ này? Cùng để lại bình luận bên dưới với YAN nhé!

Hình ảnh những đứa trẻ nheo nhóc sống trong những căn lán tạm bợ, bữa đói bữa no khiến nhiều người xót xa. Liệu tương lai của chúng sẽ đi về đâu nếu cứ tiếp tục sống trong hoàn cảnh này? Hy vọng các mạnh thường quân có thể chung tay giúp đỡ để những đứa trẻ được học hành đầy đủ, cuộc sống bớt khó khăn hơn. Đây cũng là bài học cho các bậc phụ huynh cần thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Bởi nếu cứ bất chấp sinh nhiều con chỉ khiến cuộc sống của chính mình và những đứa trẻ thêm khó khăn hơn mà thôi.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

    Khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

    Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều ...
    20 năm ân tình sâu nặng *

    20 năm ân tình sâu nặng *

    * Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Thái Bình là một trong những Hội cấp tỉnh được thành lập sớm nhất (ngày 06/8/2004), sau ngày thành lập Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam (tháng 01/2004) và là Hội có số lượng nạn nhân ...