• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chiến tranh ở Việt Nam: MỸ TỘI PHẠM DA CAM CHỐNG NHÂN LOẠI

Chiến tranh ở Việt Nam: MỸ TỘI PHẠM DA CAM CHỐNG NHÂN LOẠI

Lời Tòa soạn: Bà Nguyễn Đắc Như Mai là Nhà báo tại Pháp. Hưởng ứng Giải báo chí với chủ đề “Thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ tiến hành trong chiến tranh ở Việt Nam”, lần thứ I, năm 2020, Bà đã gửi bài tham dự. Tòa soạn Tạp chí Da cam Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết cùng bạn đọc.

  1. - Tại sao?

Chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến tranh hóa học lớn nhất mọi thời đại. Ít nhất 80 triệu lít dioxin đã đổ vào Việt Nam bởi Quân đội Mỹ và Quân đội Việt Nam Cộng hòa. Với hậu quả 4 triệu nạn nhân và nhiều diện tích đất, nước bị ô nhiễm. Hậu quả, sau 60 năm chất độc da cam (CĐDC) vẫn còn ảnh hưởng đến thế hệ thứ 3, thứ 4. Hơn nữa, chất độc dioxin làm trầm trọng thêm những hậu quả của biến đổi khí hậu.

Bà Trần tố Nga với tư cách một nhà báo trẻ trong chiến tranh, trên đường mòn Hồ Chí Minh phải tiếp xúc với chất độc da cam và trở thành nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC). Năm 2014, bà đã đưa đơn kiện chống lại 26 công ty Mỹ sản xuất CĐDC/dioxin, tại tòa án TP. Evry- Essonne-Pháp. "Đây là cuộc đấu tranh của tất cả NNCĐDC Việt Nam. Tôi phải tăng cường hỗ trợ lực lượng của VAVA để đấu tranh với các công ty Mỹ sản xuất và sử dụng CĐDC/dioxin tại Việt Nam (1961-1971), bảo đảm công lý cho tất cả NNCĐDC thông qua phiên tòa” – Bà Nga đã nói như vậy.

2 - Thế nào?

Mỹ muốn lừa gạt dân Việt Nam bằng cách tuyên bố rằng CĐDC/dioxin chỉ là những loại thuốc diệt cỏ để tiêu diệt động vật và thực vật mà thôi! Hành động lừa dối đó không xứng đáng với một quốc gia lớn đã sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt chống lại một đất nước nhỏ.

3 - Phải làm gì? các phương tiện trên đường công lý

Những câu hỏi nóng của bạn bè giúp đỡ NNCĐDC đặt ra; đặc biệt là Ủy ban hỗ trợ bà Trần Tố Nga (thành lập tháng 5/2017) đã tổ chức “8 giờ đoàn kết với NNCĐDC” ngày 22/02/2020 tại Paris.

Năm 2004, tại Mỹ đã thiết lập một Tòa án quốc tế. Ngày 15-16/5/2009 tại Paris, các Hiệp hội đã tổ chức cuộc tuần hành chống lại Mansonto và các công ty hóa chất của Mỹ sản xuất và cung cấp chất diệt cỏ, cung cấp cho Quân đội Mỹ sử dụng ở Việt Nam, nhằm đoàn kết với NNCĐDC.

Bà Lavallard, ông Watermelon Slim, bà Như Mai, ông bà Trampoglieri (22/02/2020)

Bà Nguyễn Đắc Như Mai và bà Tố Nga (Ảnh G. Memmi, 22/02/2020)

4 - Kết thúc

Tại sao, thế nào, phải làm gì? nêu lên vô số câu trả lời để các báo chí và các phương tiện tuyên truyền lên án hành động của Quân đội Mỹ. Hơn lúc nào hết, vụ kiện CĐDC của bà Nga cần đến sự chung tay, góp sức của mỗi người trong chúng ta, vì dù nó có mang tên của một người thì đây vẫn là cuộc chiến đấu vì công lý, vì lẽ phải của mỗi người cho những người bất hạnh hơn mình.

Tôi hỗ trợ các cuộc chiến pháp lý từ một quan điểm đạo đức và chính trị và kêu gọi tất cả bạn bè hỗ trợ bà Nga trong cuộc chiến dũng cảm: đây là chiến đấu « David chống khổng lồ Goliath ».

TS Nguyễn Đắc Như Mai

(Nhà báo tại Pháp)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác