• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chủ tịch Quốc hội: Siết kỷ cương xây dựng pháp luật, tránh “đánh trống ghi tên”

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị UBTVQH cân nhắc kỹ lưỡng các dự án luật, nghị quyết dự kiến đưa vào chương trình để đảm bảo tính khả thi cao nhất, sát thực với yêu cầu của thực tiễn, đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục bất cập như phải điều chỉnh nhiều lần.

Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 10 và định hướng nội dung thảo luận, sáng 14/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh UBTVQH sẽ cho ý kiến vào nhiều nội dung rất quan trọng, phần lớn trong đó chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 3 dự kiến khai mạc vào tháng 5 sắp tới.

Đề cập dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, thời gian qua Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã có nhiều đổi mới trong công tác xây dựng pháp luật. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành nhiều sự quan tâm cho công tác xây dựng thể chế. Công tác phối hợp giữa Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan tổ chức hữu quan ngày càng chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn.

Với tinh thần tích cực, chủ động, chuẩn bị từ sớm, từ xa, có nhiều nhiệm vụ lập pháp đã được các cơ quan chuẩn bị sớm và chuyển thành đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh để trình Quốc hội, UBTVQH; nhiều dự án luật được đưa vào chương trình; số lượng văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH được xem xét, thông qua ngày càng tăng; chất lượng cũng được nâng lên.

Đặc biệt là kịp thời thông qua các văn bản phục vụ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, các chương trình phục hồi, phát triển kinh tế, các dự án quan trọng quốc gia, gỡ những nút thắt, điểm nghẽn về thể chế để kiến tạo, phát triển.

Do đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị UBTVQH cân nhắc, thảo luận kỹ lưỡng các dự án luật, nghị quyết dự kiến đưa vào chương trình để đảm bảo tính khả thi cao nhất, sát thực với yêu cầu của thực tiễn, đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật, kỹ lưỡng ngay từ đầu, kiên trì khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập như phải điều chỉnh nhiều lần, hồ sơ gửi chậm... trên tinh thần phải thực hiện nghiêm Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội nhiệm kỳ này hết sức coi trọng công tác xây dựng pháp luật, ngay từ đầu đã xem xét các chính sách rất kỹ chứ không phải “đánh trống ghi tên”. Ví dụ, Luật Khám chữa bệnh mặc dù quan trọng, cấp bách nhưng phải hai lần trình mới đủ điều kiện xem xét, cho ý kiến. Do đó UBTVQH tiếp tục nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng, dự án luật nào chưa đủ điều kiện, chưa "chín" thì để lại, đồng thời Ủy ban nào đề xuất mà sau này không thực hiện được thì phải chịu trách nhiệm.

Về việc Chính phủ báo cáo xin ý kiến về việc ban hành Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, UBTVQH chỉ cho ý kiến, còn thẩm quyền ban hành thuộc về Chính phủ. Là nghị định “không đầu”, tức chưa có luật nên đây là dự án luật quan trọng, tác động nhiều đến người dân, doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, các tổ chức, hiệp hội, ngành hàng...; tính chất nhạy cảm rất lớn, nhiều vấn đề liên quan quyền công dân, do đó cũng cần phải được xem xét, kỹ lưỡng.

Liên quan nội dung giám sát, UBTVQH sẽ cho ý kiến đối với các nội dung: dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2023; báo cáo kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành"; báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 3/2022 của Quốc hội.

“Lựa chọn nội dung giám sát phải thận trọng, toàn diện, cân đối hài hoà, bám sát thực tiễn, đúng, trúng, trọng tâm vào vấn đề lớn, quan trọng hoặc vấn đề búc xúc nổi lên nhằm đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân cũng như phục vụ công tác quản lý” – ông Vương Đình Huệ nói.

Một nội dung quan trọng khác được cho ý kiến tại phiên họp này là dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù, phát triển tỉnh Khánh Hòa nhằm thể chế hoá kịp thời Nghị quyết 09 ngày 28/1/2022 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Khánh Hòa.

“Có nhóm chính sách đã được thí điểm đặc thù ở một số địa phương, nhưng cũng có chính sách đặc thu riêng phù hợp với yêu cầu và đặc thù của Khánh Hòa” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh và đề nghị các ý kiến tập trung thảo luận về nội dung dự thảo cũng như điều kiện đưa vào chương trình để Quốc hội xem xét.

Ngoài ra, UBTVQH cho ý kiến về 5 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 3, gồm: Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, Luật Dầu khí (sửa đổi), Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); Báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và xem xét nhiều vấn đề quan trọng khác./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tây Ninh: Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam.

    Hội tỉnh Tây Ninh: Tất cả vì nạn nhân chất độc da cam.

    Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 , quý I/2024, Hội NNCĐDC/dioxin các cấp trong tỉnh Tây Ninh đã tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm: tuyên truyền, kiện toàn tổ chức, huy động nguồn lực hỗ trợ cho nạn nhân, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.