• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chuyện chưa kể về những người 'canh trời, gác biển' xuyên Tết

Tết đến Xuân về, vậy mà có những người lính biên phòng vẫn lặng thầm, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Vững vàng nơi địa đầu biên cương vùng Đông Bắc

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tuyến biên giới Đông Bắc của Tổ quốc trời rét đậm. Nhưng bất chấp giá rét, núi cao, đèo sâu hay biển cả mênh mông, các cán bộ, chiến sỹ biên phòng ở vùng biên viễn ở Quảng Ninh vẫn kiên cường bám trụ.

Những bước chân của các anh vẫn không ngừng nghỉ vượt qua những triền sông, sườn đồi, kiểm soát chặt chẽ mọi đường mòn, lối mở để góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trên tuyến biên giới bộ, biên giới biển.

Cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc trong dịp Tết Quý Mão

Trung tá Nguyễn Văn Thể, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn cho hay: Đồn được giao nhiệm vụ quản lý đoạn biên giới dài 26,2km và 50,2 km đường ven biển, qua địa bàn 7 xã, phường thuộc TP Móng Cái, trong đó có 16 cột mốc, từ Cột mốc 1352(2) đến Cột mốc 1367(2).

Dân cư sinh sống trên địa bàn phân bố không đồng đều với trên 5 vạn nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70%. Dù được tuyên truyền, vận động, nhưng do nhận thức còn hạn chế, một số hộ lại có mối quan hệ thân tộc với bà con bên kia biên giới, nên dễ bị đối tượng xấu lợi dụng làm điều phi pháp, vi phạm các quy định về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Mọi dấu hiệu bất thường về đường biên, cột mốc đều được Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh phát hiện, ngăn chặn

"Nắm rõ đặc thù địa phương với tinh thần "Không để Tổ quốc bị bất ngờ", dịp Tết này, Đồn đã sớm xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí các tổ công tác luân phiên tuần tra 24/24 giờ trên các đoạn, tuyến biên giới, đồng thời thường xuyên cử cán bộ xuống các thôn, bản ăn Tết cùng người dân và nắm tình hình địa bàn", Trung tá Thể cho hay.

Để cán bộ, chiến sỹ đơn vị yên tâm công tác, lãnh đạo Đồn Biên phòng Bắc Sơn cũng luôn động viên, quan tâm, chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần để dù làm nhiệm vụ, vẫn cảm nhận được không khí ấm cúng ngày Tết tại đơn vị.

Đại úy Đặng Văn Trung cùng đồng đội thực hiện phiên tuần tra dịp đầu Xuân.

20 năm tham gia quân ngũ thì có hơn 10 năm Đại úy Đặng Văn Trung, SN 1981, cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Bắc Sơn trực Tết.

Đại úy Trung bộc bạch: "Tết đến, Xuân về, ai cũng muốn được ở bên người thân, gia đình. Nhưng là người lính, chúng tôi có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia để hậu phương có những ngày đầu năm mới an bình".

Mọi đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới bộ trên địa bàn Quảng Ninh đều được chốt chặt trong dịp Tết Quý Mão.

19 năm công tác trong quân ngũ, Đại úy Nông Văn Tiến, cán bộ Trạm Biên phòng Đồng Văn có hơn 12 năm ăn Tết ở đơn vị. Năm nay, anh tiếp tục xung phong trực Tết.

"Những ngày trực Tết, nỗi buồn xa gia đình được bù đắp bằng sự quan tâm động viên, tình cảm ấm áp của hậu phương hướng về biên giới. Gia đình hiểu và chia sẻ với công việc của người lính, là chúng tôi luôn vững tâm công tác", Đại úy Tiến chia sẻ.

Không ngừng nghỉ, cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô thường xuyên làm nhiệm vụ tuần tra trên địa bàn biên phòng huyện Bình Liêu

Vui nhất với anh và đồng đội dịp này là các anh được những là bức tranh vẽ, những thư bức viết tay của các cháu học sinh trên địa bàn gửi gắm tình cảm dành cho các chú bộ đội biên phòng.

"Những tình cảm từ hậu phương đã tiếp thêm sức mạnh, trở thành động lực để cán bộ, chiến sỹ chúng tôi vững tay súng, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc", Đại úy Tiến tâm sự.

Tổ công tác của Đồn Biên phòng cửa khẩu Vạn Gia tuần tra, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo.

Vững vàng đón Tết giữa trùng khơi

Dịp Tết này, cán bộ, chiến sỹ Đội Tàu thuyền thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vạn Gia luôn duy trì tuần tra 24/24 giờ trên vùng biển, đảo thuộc TP Móng Cái, quyết không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Là người có 2 năm liên tiếp trực Tết trên tàu, Thiếu tá Bùi Tiến Mạnh, Thuyền trưởng tàu BP 01-06-45 cho biết: Trong những dịp Tết đến, Xuân về, trách nhiệm của chúng tôi càng nặng nề hơn. Bởi, đó là thời khắc quan trọng, nhạy cảm nên tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải hết sức cảnh giác, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với các loại tội phạm trên biên giới biển.

Mọi dấu hiện bất thường trên vùng biển, đảo trong dịp Tết đều bị Hải đội 2 Biên phòng phát hiện, ngăn chặn

Theo Trung tá Phạm Hồng Tuyến, Chính trị viên Hải đội 2 Biên phòng, thì những ngày Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mặc dù gió lạnh, biển sóng lớn, nhưng đơn vị vẫn duy trì 2 kíp tàu sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, an ninh vùng biển của tỉnh Quảng Ninh.

Tết này, Đại úy Vũ Thành Hưng, Phó thuyền trưởng tàu BP.01-12-01 Hải đội 2 xung phong ở lại đơn vị trực để đồng đội ở xa được về với gia đình.

Cán bộ Tàu BP.01-12-01 thuộc Hải đội 2 Biên phòng bàn kế hoạch tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo đêm giao thừa

Đại úy Hưng tâm sự: "Đón giao thừa giữa mênh mông biển nước, ai cũng nao lòng vì không được ở bên người thân trong thời khắc giao mùa của đất trời. Thế nhưng, toàn thể kíp tàu đều động viên nhau vững vàng vượt qua nỗi nhớ nhà để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Dù ăn Tết trên biển nhưng cán bộ, chiến sỹ trên tàu vẫn chuẩn bị đầy đủ hương vị ngày Xuân như bánh chưng, dưa hành, với cây đào, cây quất Tết…

Phút nghỉ ngơi của đơn vị tàu thuộc Hải đội 2 Biên phòng trước giờ xuất phát làm nhiệm vụ

Trung tá Phạm Hồng Tuyến, Chính trị viên Hải đội 2 Biên phòng cho biết thêm: Để đảm bảo cho bộ đội đón năm mới đầy đủ, đầm ấm, ngoài các chế độ do Trung ương và tỉnh hỗ trợ, mỗi đơn vị đều trích thêm nguồn kinh phí từ tăng gia thêm tặng quà cho mỗi cán bộ, chiến sỹ từ 0,5-1,5 triệu đồng/người.

Mặt khác, Hải đội đã bổ sung vào khẩu phần ăn trong ngày Tết là 100 ngàn đồng/người/ngày từ nguồn tăng gia của đơn vị. Nhờ vậy, qua nắm bắt chung, tư tưởng của mọi cán bộ, chiến sỹ đều yên tâm, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao trong dịp Tết đến, Xuân về…

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...
    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    Nặng tình với quê hương , cảm thông, chia sẻ cùng nạn nhân chất độc da cam, ông Cao Xuân Thắng, đang công tác tại Bảo hiểm xã hội, Bộ Quốc phòng , đã dành 49.500.000 đồng để mua 03 con bò, hỗ trợ cho 03 hộ nạn nhân chất độc da cam còn có điều kiện chăn nuôi bò tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An .