• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Vương quốc Campuchia và dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan, báo chí Campuchia đã đăng nhiều tin, bài về chuyến thăm cũng như quan hệ hợp tác giữa Campuchia và Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. (Ảnh: Swift News)

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. (Ảnh: Swift News)

Trong những ngày vừa qua, nhiều báo có số lượng độc giả lớn tại Campuchia như Phnom Penh Post, Fresh News... đều đưa tin về chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự các Hội nghị cấp cao ASEAN của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính.

Báo Phnom Penh Post điện tử, ngày 4/11, trích thông báo của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia cho biết, trong chuyến thăm từ ngày 8 đến 9/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu sẽ tiếp kiến Quốc vương Norodom Sihamoni, chào xã giao Chủ tịch Thượng viện Say Chhum và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin.

Nhân dịp này, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm tại Cung Hòa bình, thảo luận về mở rộng hợp tác song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ chứng kiến việc ký kết một số văn kiện hợp tác song phương.

Trước thềm chuyến thăm và dự các hội nghị ASEAN tại Campuchia của Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, trang Swift News đăng bài "Những nét nổi bật trong quan hệ hữu nghị Campuchia-Việt Nam" của học giả Uch Leang, cán bộ công tác tại Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia.

Trong bài viết, tác giả nêu bật những thành tựu to lớn trong quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Đông Nam Á láng giềng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh trong thời gian qua.

“Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh thế giới cũng như khu vực đang có những biến động không ngừng, đặc biệt là ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra. Bất chấp những thách thức đó, Campuchia và Việt Nam tiếp tục tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị xã hội, thúc đẩy hợp tác kinh tế để đưa đất nước phát triển”, học giả Uch Leang khẳng định.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và Năm Hữu nghị Campuchia-Việt Nam, Việt Nam-Campuchia 2022, nhiều sự kiện quan trọng đã được tổ chức, trong đó có hàng loạt chuyến thăm giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như cấp địa phương và cơ quan, đoàn thể.

Theo ông Uch Leang, thông qua các chuyến thăm này, các nhà lãnh đạo và nhân dân hai nước bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời cam kết tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau trong cả khuôn khổ song phương và đa phương.

Hai bên cũng vui mừng trước kết quả đáng ghi nhận trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Tính đến hết tháng 9/2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 8,46 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam là một trong năm nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia. Tính đến hết tháng 9 năm 2022, Việt Nam có tổng số 199 dự án đầu tư sang Campuchia với tổng vốn đầu tư là 2,93 tỷ USD.

Tác giả cho biết: Nhiều dự án đầu tư của Việt Nam tại Campuchia đã góp phần tạo ra thị trường lao động, nguồn thu nhập cho người lao động Campuchia và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Trong đó có các dự án lớn của Tập đoàn Công nghiệp cao-su Việt Nam, Metfone và Thagrico.

Kết thúc bài viết trên Swift News, nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia khẳng định, mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam không chỉ là quan hệ láng giềng, mà còn là mối quan hệ anh em trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Mối quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Tuổi trẻ hai nước nguyện sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ hai nước theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác