• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Chuyện tình của chàng trai nhiễm chất độc da cam ở Hà Tĩnh

Với một người bình thường, tìm được "nửa kia của mình" trong đời đã khó, huống hồ những NNCĐDC/dioxin thì lại là những câu chuyện khó tin, vậy mà ở xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh có câu chuyện cứ ngỡ như mơ.

Về thôn Linh Vượng, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hỏi gia đình vợ chồng trẻ Trần Văn Sơn, Nguyễn Thị Nhàn ai cũng biết. Họ sống trong căn nhà cấp 4 đơn sơ, dưới khung cảnh trời quê yên ả cùng tiếng trẻ bi bô. Có khách đến, vợ Sơn chạy ra đón rồi đon đã rót nước mời khách, còn Trần Văn Sơn đang ngồi trên chiếc xe lăn đã gắn bó với anh từ nhỏ. Trên tay anh là đứa con trai có nét mặt kháu khỉnh. Sơn kéo chiếc xe lăn lại gần người vợ trẻ, chậm rãi kể cho chúng tôi nghe về chuyện tình của đôi trẻ mà nhiều khi anh nghĩ tựa như đang mơ.

Mẹ của Sơn là Cựu chiến binh Trần Thị Hà, tuổi trẻ chị như bao chàng trai cô gái khác sinh ra đúng lúc đất nước đang bị chiến tranh xâm lược, Hà tình nguyện viết đơn nhập ngũ, rồi những năm tháng ở chiến trường chị không may bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Bởi vậy, khi sinh ra Sơn thì bị dị tật từ nhỏ, phải gắn bó chiếc xe lăn.

Dù mang trong mình rất nhiều thương tật do chiến tranh để lại, nhưng chị vẫn một mình dãi nắng dầm mưa rau cháo nuôi con khôn lớn. Chị bảo, bao đồng đội của mình sinh con ra không lành lặn, đứa thì mất trí, đứa chỉ nằm một chỗ, sống lay lắt, nhưng với chị vẫn có niềm an ủi riêng, đứa con chị tuy bị tật đôi chân nhưng về trí đức thì phát triển bình thường. Sơn, con chị càng lớn càng biết thương mẹ. Tuy nhiên, khi con càng lớn thì chị cũng không dấu được nỗi buồn vì nó tật nguyền đôi chân như thế thì làm sao nó lấy vợ, xây dựng gia đình.

Ảnh cưới của đôi vợ chồng trẻ Sơn Nhàn

Vào mùa Hè năm 2012, hôm ấy có đoàn nghệ thuật trong miền Nam ra biểu diễn ở sân vận động xã Xuân Liên, những lần trước, Sơn thường đi xem với bạn hoặc là có mẹ đi cùng. Nhưng hôm nay, Sơn tự nhiên chủ động xin mẹ đi một mình, ban đầu mẹ hơi ái ngại, nhưng Sơn nhất quyết xin đi.

Cả sân vận động hàng ngàn con người đang say sưa nghe hát thì Sơn bắt gặp một ánh mắt chăm chú nhìn mình từ xa, nhìn đôi chân không lành lặn của anh trên chiếc xe lăn với vẻ mặt ngạc nhiên nhưng rất đồng cảm. Hết buổi diễn, trời bỗng đổ cơn mưa, Sơn loay hoay không biết làm sao để di chuyển chiếc xe lăn thật nhanh để tránh cơn mưa thì bất chợt cô ấy giúp anh tránh vào bên hiên nhà. Anh ngoảnh mặt lên thì bắt gặp ánh mắt của người con gái lúc nãy. Sơn vừa thẹn thùng, vừa ngạc nhiên nhưng không dấu được niềm hạnh phúc, một niềm vui bất chợt chưa bao giờ có trong đời. Ngay lập tức Sơn cảm ơn ríu rít, hỏi tên, địa chỉ và không quên xin số điện thoại.

Từ đó, hai người thường xuyên liên lạc qua điện thoại. Cô gái ấy tên là Nguyễn Thị Nhàn. Hiểu được hoàn cảnh của Sơn trái tim nhân hậu của Nhàn động lòng và thương yêu Sơn từ khi nào không hay biết.

Rồi có một ngày, Sơn mạnh dạn nhắn tin cho Nhàn nhắc lại chuyện cũ và ngỏ lời: Em có lấy anh không?. Con tim anh hồi hộp chờ đợi sự phản hồi và cầu nguyện điều tốt lành. Phải đến ngày hôm sau mới có tiếng chuông điện thoại. Sơn hồi hộp, tim anh như muốn bắn ra ngoài. Đầu sóng bên kia là Nhàn: “Em xin lỗi anh, đọc tin nhắn của anh cả đêm em không ngủ, em quyết định rồi, em sẽ làm vợ Anh, tình nguyện ở bên anh yêu thương chăm sóc anh, bù đắp những thiệt thòi cho anh!”. Nhàn nói.

Trái tim Sơn vỡ òa, thổn thức như muốn nhảy khỏi lồng ngực.

Năm 2013, khi Sơn xin phép mẹ kết hôn cùng Nguyễn Thị Nhàn, làm mẹ Hà cứ nghĩ con mình đùa. Nhưng rồi khi cả hai đứa rất quả quyết thì chị mới tin điều đó là sự thật. Chị mừng cho mình, mừng cho con trai bao nhiêu thì chị thương Nhàn bấy nhiêu, bởi lấy Sơn, Nhàn sẽ khổ, liệu rồi Nhàn có giữ mãi được cảm xúc này không.

Năm 2014, đứa con trai đầu lòng của vợ chồng trẻ Trần Văn Sơn và Nguyễn Thị Nhàn ra đời. Cháu lành lặn, bình thường như bao trẻ khác. Vợ chồng con cái sum vầy bên nhau, dù phải ngồi xe lăn nhưng Sơn vẫn giúp vợ được nhiều công việc gia đình cho vợ đi làm kiến tiền nuôi sống gia đình. Nhưng niềm vui không trọn vẹn khi đứa con thứ 2 của vợ chồng sơn sinh ra thì bị bại não, chân tay cứng đơ, chỉ nằm trên giường và không biết nói.

Đứa con thứ hai của vợ chồng trẻ bị bại não bẩm sinh

Bà Hồ Thị Ngân Hồng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Nghi Xuân cho biết: Hội rất quan tâm gia đình Sơn vì anh và con trai đều là nạn nhân gián tiếp của một gia đình ba thế hệ đều là nạn nhân chất độc da cam. Hội cũng đã kêu gọi quyên góp tiền xây dựng ngôi nhà tình thương cho gia đình anh. Tuy nhiên, hoàn cảnh rất đáng thương, vì tiền chữa bệnh cho con trai anh như muối bỏ biển, cũng chỉ để duy trì sự sống chứ không khác được. Gia đình Sơn rất thân thiện, dễ mến, sống rất hoà đồng, dù trong hoàn cảnh nào cũng biết vươn lên để vượt qua nghịch cảnh, rất đáng tuyên dương, hỗ trợ. Rất mong Đảng và Nhà nước sớm nghiên cứu đề ra chính sách hỗ trợ nạn nhân gián tiếp thế hệ thứ ba cũng như tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân để gia đình có thêm chi phí chữa bệnh cho cháu”.

Chia tay gia đình chị Hà, tôi nhận ra dưới mái quê yên ả thanh bình ấy vẫn còn những số phận mà mình phải tìm mới hiểu họ.

Cát Tường (VP Bắc Miền Trung)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Sáng 26/4, Trung tâm BTXH NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (28/4/2014 – 28/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; bà Đinh Thị Thụy, Trưởng phòng Người Khuyết tật, Cục Bảo ...