• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cố vấn cao cấp của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy đến thăm và làm việc với Trung ương Hội

Chiều 30/10, ông Tim Rieser, cố vấn cao cấp về chính sách đối ngoại của thượng nghị sĩ Patrick Leahy đã đến thăm và làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Cùng đi với ông Tim Rieser còn có bà Ritu Tarial, Giám đốc Phòng hàn gắn và phát triển hòa nhập Usaid và đại diện của Viện Hòa bình Mỹ.

Tiếp và làm việc với đoàn có: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch Hội; các trưởng, phó ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội và đại diện Trung tâm Hành động quốc gia về khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh chân thành cảm ơn ông Tim Rieser trong những năm qua đã luôn quan tâm, hỗ trợ Việt Nam bằng các dự án hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh mà hai bên đang triển khai. Tuy nhiên, những nguồn hỗ trợ từ Mỹ chỉ hướng tới nhóm thụ hưởng là những người khuyết tật nói chung, chưa tập trung cho NNCĐDC. Các dự án được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ này chủ yếu tập trung vào các dịch vụ hoặc hỗ trợ kỹ thuật cho chăm sóc sức khỏe, đào tạo và tư vấn việc làm. Các hỗ trợ này chưa trực tiếp giúp đỡ cho các hộ gia đình nạn nhân. Do đó, thông qua ông Tim Rieser, Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh đề nghị: cần có một chương trình hỗ trợ dài hạn mang tính chất bao trùm và được thực hiện hiệu quả cho nhiều nạn nhân chất độc da cam, gồm những người bị phơi nhiễm trực tiếp và các thế hệ tiếp theo; Hỗ trợ của Hoa Kỳ nên mở rộng đối với nhiều tỉnh để đối tượng nạn nhân chất độc da cam được thụ hưởng nhiều hơn, hiện tại USAID mới hỗ trợ 8 tỉnh trọng điểm; Hình thức hỗ trợ trực tiếp cho các hộ gia đình nạn nhân. Có thể hỗ trợ các trang thiết bị y tế, phương tiện phục hồi chức năng đến từng hộ gia đình nạn nhân khuyết tật vận động và có thể lựa chọn ban đầu những nạn nhân nặng, những hộ gia đình có từ 3 nạn nhân trở lên.

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh trao Kỷ niệm chương "Vì nạn nhân chất độc da cam" cho ông Tim Rieser

Ông Tim Rieser tiếp thu những đề xuất của Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh và đồng ý nên tập trung hỗ trợ y tế tới những người khuyết tật nặng nói chung và người khuyết tật nặng do ảnh hưởng của chất độc da cam/dioxin nói riêng. Việc hỗ trợ cần tập trung vào các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của chất độc da cam/dioxin để nạn nhân nhận được sự giúp đỡ cao nhất. Ông Tim Rieser cũng cho biết hiện nay, Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đang dùng hơn 50% ngân sách dành cho sự hỗ trợ dịch vụ trực tiếp cho nạn nhân và gia đình họ, phần còn lại dành cho các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng năng lực cho các tổ chức Việt Nam để trợ giúp đỡ được nhiều người hơn. Cuối cùng ông Tim Rieser nhấn mạnh sự quan trọng và sứ mệnh của VAVA và hoàn toàn đồng thuận với sứ mệnh đó, đồng thời coi đây là trách nhiệm và cơ hội để hỗ trợ VAVA các tổ chức khác nâng cao năng lực để hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, giúp họ hòa nhập cộng đồng.

Hy vọng, qua buổi làm việc của ông Tim Rieser, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Mỹ sẽ chú trọng nhiều hơn nữa đối với với nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ...

    Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025). Tạp chí Da cam Việt Nam có Tác phẩm ...