• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cụ bà hơn 70 tuổi nuôi con tâm thần và cháu nội ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ

Cụ bà hơn 70 tuổi nuôi con tâm thần và cháu nội ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ

Đã ngoài 70 tuổi lại mang trong mình căn bệnh ung thư trực tràng, nhưng nhiều năm nay chưa ngày nào bà Nguyễn Thị Sửu (sinh năm 1946, trú tại khu 5, xã Yên Dưỡng) được nghỉ ngơi. Bởi, nếu bà mà ngơi tay thì 2 người con trai tâm thần và đứa cháu nội 5 tuổi cũng phải nhịn đói theo.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 18 tuổi, chàng thanh niên Nguyễn Văn Chinh (sinh năm 1938) lên đường nhập ngũ. Lăn lộn chiến đấu ở khắp chiến trường miền Nam, rồi ông Chinh bị địch bắt. Sau khi bị cầm tù 6 năm ở nhà tù Côn Đảo, ông Chinh được giải ngũ năm 1973. Trở về địa phương, ông gặp và kết hôn với bà Sửu người cùng xã, là TNXP.

Do trong mình nhiễm chất độc da cam, nên trong 3 người con của ông bà chỉ duy nhất người con cả Nguyễn Văn Duẩn (sinh năm 1974) lấy được vợ và đã ra ở riêng. 2 người con khác là Nguyễn Văn Tuyến (sinh năm 1981), Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1990) từ khi sinh ra đã đau ốm quặt quẹo, đến tuổi trưởng thành vẫn ngơ ngác như đứa trẻ lên 3.

Bi kịch tiếp tục đến với gia đình bà Sửu khi năm anh Tuyến 31 tuổi trong một lần đi lang thang tình cờ gặp chị Thơm kém anh 11 tuổi, người xã bên cũng ngơ ngẩn như anh. “Tình yêu sét đánh” đến với 2 con người đáng thương này. Sau lần gặp gỡ định mệnh ấy, anh Tuyến về nhà nằng nặc đòi bố mẹ cưới vợ cho mình. Vì hai người đều mang bệnh tâm thần nên không thể đăng ký kết hôn được, bà Sửu chỉ làm vài mâm cỗ mời bà con, họ hàng và đón chị Thơm về nhà làm “vợ” anh Tuyến. Khi vợ Tuyến đẻ con bé Thắm, cũng là lúc bà phát bệnh ung thư trực tràng phải phẫu thuật, nằm viện mấy tháng trời. Vết mổ chưa lành hẳn, bà phải ra viện để nuôi cháu, chăm sóc người chồng ốm yếu và phục vụ 2 người con tâm thần chỉ biết ăn xong rồi trêu chọc nhau.

Bao nhiêu năm qua, gia đình bà Sửu sống dựa vào tiền trợ cấp xã hội. Sau thời gian dài đau ốm, đầu năm 2019 ông Chinh qua đời. Khoản trợ cấp bệnh binh và nhiễm chất độc da cam của ông Chinh không còn. Tiền trợ cấp ít ỏi của bà Sửu và 2 người con tâm thần phải dành để bà đi bệnh viện, nên cuộc sống của gia đình 4 nhân khẩu này chật vật vô cùng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

- Tạp chí Da cam Việt Nam, STK: 0031116222666; mở tại: Ngân hàng TMCP Quân đội, chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội.

- Bà Nguyễn Thị Sửu, Địa chỉ: Khu 5, xã Yên Dưỡng, huyện Cẩm khê, tỉnh Phú Thọ, ĐT 0329539301.

Hoặc Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Phú Thọ để chuyển trợ giúp gia đình./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...