• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cử tri Cần Thơ kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề "nóng"

Cử tri mong muốn và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có những giải pháp để phát huy những mặt tích cực, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ báo cáo cử tri kết quả hoạt động từ Kỳ họp thứ 3 đến nay và dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cử tri thành phố Cần Thơ bày tỏ phấn khởi trước tình hình kinh tế xã hội của đất nước 9 tháng qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ấn tượng trên nhiều lĩnh vực, và sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cử tri Cần Thơ kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri

Cử tri mong muốn và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có những giải pháp để phát huy những mặt tích cực, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay như việc mua bán thuốc, vật tư y tế, đầu tư cho y tế cơ sở, chính sách cải cách tiền lương, tình trạng cho vay tín dụng đen qua app, tin nhắn rác, vấn đề chậm triển khai các dự án phát triển hạ tầng giao thông, vấn đề phát triển kinh tế nông nghiệp…

Bà Lê Thị Nhựt Sinh (phường An Bình quận Ninh Kiều) kiến nghị Quốc hội kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý tình trạng nhiều dự án đã giao nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm như sân bay Long Thành, cao tốc Bắc Nam, và các dự án giao thông trọng điểm phía Nam vùng ĐBSCL, gây lãng phí tài nguyên đất đai và khoáng sản.

cu tri can tho kien nghi voi thu tuong nhieu van de nong hinh anh 2
Bà Lê Thị Nhựt Sinh, cử tri phường An Bình, quận Ninh Kiều

Cũng theo cử tri này, hiện nay tình trạng nhắn tin qua điện thoại, cho vay tiền app là hình thức biến tướng của việc cho vay nặng lãi diễn ra khá phổ biến, nhiều người lao động lâm vào cảnh túng quẫn, bần cùng, mất nhà cửa, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng chỉ vì vay tiền; mong muốn Chính phủ và các cơ quan chức năng có giải pháp ngăn chặn kịp thời trình trạng này.

Cử tri Nguyễn Hữu Trí (phường Phú Thứ, quận Cái Răng) kiến nghị Chính phủ cần có những cơ chế tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào các khâu như chế biến sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao làm tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Trong tình hình thế giới có nhiều biến động như hiện nay, cần đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với giá cả cũng như chất lượng vật tư nông nghiệp, có chính sách bình ổn giá nói chung và bình ổn giá xăng dầu phục vụ cho nông nghiệp, đánh bắt thủy sản; bình ổn giá phân bón, thuốc trừ sâu, giảm bớt khó khăn cho sản xuất nông nghiệp.

Phản ánh tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế nghiêm trọng đã xảy ra trên cả nước từ tháng 4, gây lo lắng cho người dân, cử tri Ngô Thanh Tiến (phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) nhấn mạnh vấn đề này cũng đã được Quốc hội và Chính phủ đặc biệt quan tâm và có giải pháp xử lý, tuy nhiên cho đến thời điểm này vẫn chưa được dứt điểm. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, theo cử tri, cần có sự vào cuộc của nhiều bộ, ban, ngành, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và Chính phủ.

cu tri can tho kien nghi voi thu tuong nhieu van de nong hinh anh 3
Ông Ngô Thanh Tiến - Cử tri phường Thới Bình, quận Ninh Kiều

Sau khi nghe các kiến nghị của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với cử tri một số thông tin cơ bản về kết quả kinh tế xã hội 9 tháng đầu năm, diễn biến tình hình trong nước, thế giới hiện nay, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm.

Về định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2022 và thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực; trong đó chú trọng công tác phòng chống dịch COVID-19, không để dịch chồng dịch, đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vaccine và khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Đồng thời theo dõi sát tình hình, bảo đảm ổn định thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu cho sản xuất, đời sống, nhất là dịp lễ, Tết và đầu năm 2023; tận dụng tốt cơ hội thị trường nước ngoài trong dịp cuối năm.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương chú trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp; chú trọng bảo đảm ổn định hệ thống tiền tệ, ngân hàng trước những biến động từ bên ngoài và bên trong; Triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; Đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch.

Cùng với đó, tăng cường phòng chống thiên tai, bão lũ, triều cường; Tập trung giải quyết tình trạng thiếu lao động cục bộ tại một số địa bàn; Tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân và bảo đảo trật tự, an toàn xã hội...

Cử tri Cần Thơ kiến nghị với Thủ tướng nhiều vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính

Về tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP. Cần Thơ trong 9 tháng đầu năm 2022, Thủ tướng đánh giá, Cần Thơ là một trong những địa phương có bước phát triển bứt phá nhất của cả nước. GDP 9 tháng trên 36%, xếp thứ 1 trong Vùng ĐBSCL, thứ 3 cả nước. Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Cần Thơ đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả hết sức tích cực, góp phần quan trọng vào kết quả chung của Vùng và cả nước.

Thủ tướng yêu cầu không được “ngủ quên trên vòng nguyệt quế”, không được chủ quan, lơ là, tự mãn. Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành phố vẫn còn những nhiệm vụ chưa đạt, chưa làm tốt, còn những khó khăn, hạn chế. Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Thành phố đã quyết tâm rồi thì phải quyết tâm hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực hơn nữa, chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KTXH đã đề ra, khẳng định mạnh mẽ vai trò, tiếng nói của Thành phố trung tâm động lực của vùng ĐBSCL.

Trước các kiến nghị của cử tri Cần Thơ, Thủ tướng khẳng định đây là những ý kiến ý kiến rất tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng và thẳng thắng. Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị. Nguyên tắc là nội dung thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp ngành ấy phải giải quyết và phải giải quyết thấu đáo.

Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND Thành phố Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Cần Thơ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...