• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đã lâu chưa nhận được CCCD gắn chip, người dân có thể phản ánh ở đâu và dùng giấy tờ gì để thay thế?

Nhiều người đã làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip nhưng vẫn chưa nhận được thẻ CCCD. Trong trường hợp này, người dân có thể phản ánh hoặc tra cứu theo các cách dưới đây và sử dụng 2 loại giấy tờ để thay thế trong quá trình chờ đợi.

Thời gian trả thẻ khi làm CCCD gắn chip

Điều 25 Luật CCCD 2014 quy định, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý CCCD gắn chip phải cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip cho công dân trong thời hạn sau đây:

- Tại thành phố, thị xã:

+ Không quá 7 ngày làm việc nếu cấp mới và đổi.

+ Không quá 15 ngày làm việc nếu cấp lại.

- Tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo: Không quá 20 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

- Tại các khu vực còn lại không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Tuy nhiên, thời gian trả thẻ CCCD gắn chip có thể kéo dài hơn so với Luật quy định vì số lượng người yêu cầu cấp thẻ CCCD gắn chip quá lớn nên cơ quan thẩm quyền quá tải và nhiều nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan khác.

Giấy tờ thay thế CCCD gắn chip nếu chưa nhận được CCCD

Khoản 2 Điều 19 Luật CCCD quy định, số định danh cá nhân chính là số của thẻ CCCD. Theo Điều 5, Thông tư 59/2021/TT-BCA, khi công dân yêu cầu được thông về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, công dân hoặc người đại diện hợp pháp của công dân yêu cầu Công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo.

Như vậy, trong trường hợp cần sử dụng CCCD nhưng chưa được trả thì người dân có thể đề nghị Công an nơi đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm giấy tờ thay thế .

Mẫu Thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được in trực tiếp từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, khi cần sử dụng thông tin về nhân thân trên thẻ CCCD, người dân cũng có thể sử dụng Hộ chiếu để thay thế .

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Hộ chiếu có đầy đủ thông tin về nhân thân của một người như: ảnh chân dung, họ, chữ đệm và tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh, ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp, ngày, tháng, năm hết hạn, số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân...

Cách kiểm tra tiến độ và phản ánh về việc chưa nhận được CCCD gắn chip

- Gọi tổng đài hỗ trợ về CCCD và quản lý dân cư

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an), tổng đài 19000368 tiếp nhận và giải đáp phản ảnh của người dân tại trung ương.

Người dân có thể gọi đến tổng đài và cung cấp thông tin theo hướng dẫn để được nghe thông tin về tình trạng cấp thẻ CCCD gắn chip của mình.

- Phản ánh qua email

Người dân có thể gửi email đến hòm thư dancuquocgia@mps.gov.vn để phản ánh về tình trạng chưa nhận được thẻ CCCD. Nội dung email cần trình bày rõ về việc chậm trả thẻ CCCD và cung cấp đầy đủ thông tin của người gửi. Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ phản hồi lại thông tin cho người dân.

- Kiểm tra tiến độ, phản ánh qua Facebook

Fanpage của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cũng là nơi tiếp nhận phản ánh trả chậm CCCD. Người dân có thể tra cứu tiến độ trả thẻ CCCD gắn chip bằng cách nhắn tin cho fanpage. Nội dung tin nhắn cần cung cấp đầy đủ thông tin bị chậm trả trả thẻ CCCD gắn chip, bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND/CCCD, nơi thường trú, ngày làm CCCD, số điện thoại,...

- Tra cứu hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Người dùng truy cập vào địa chỉ website Cổng dịch công quốc gia tại https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Vào Thông tin dịch vụ và chọn Tra cứu hồ sơ .

Nhập Mã hồ sơ (được ghi trên Giấy hẹn trả CCCD) và Mã bảo mật , sau đó nhấp vào nút Tra cứu .

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Ngày 27/3, Hội NNCĐDC/dioxin 26 tỉnh, thành phía Bắc đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác hội tại tỉnh Hải Dương. Dự hội nghị có: Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch TWH; ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ...