• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đại tướng Phan Văn Giang thăm và làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Ngày 18 / 11 /202 2 , Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã đến thăm và làm việc với Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam.

Đón tiếp Đoàn có Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; Trung tướng PGS,TS Đặng Nam Điền, Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hội; ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch - Giám đốc Qũy, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Trung ương Hội.

Phát biểu tại buổi đón tiếp, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã luôn quan tâm và đồng hành với Hội NNCĐDC/dioxin trong các hoạt động nhân đạo vì NNCĐDC. Báo cáo tình hình với Bộ trưởng, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã khái quát tình hình NNCĐDC sau chiến tranh, trong đó nhấn mạnh: Theo số liệu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, đến năm 2021 đã giải quyết chế độ, chính sách cho khoảng 350.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH và con đẻ của họ. Trong đó có khoảng 300.000 cựu chiến binh; nhiều người trong số đó có hoàn cảnh hết sức thương tâm: tuổi cao, sức yếu, bệnh tật triền miên; nhiều gia đình có 2 - 4 người là NNCĐDC. Đáng chú ý là, nhiều người bị nhiễm CĐHH nhưng do thiếu giấy tờ, hồ sơ trong chiến tranh nên chưa được hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH.

Những năm qua, Hội đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC. Từ năm 2004 đến nay, các cấp hội đã vận động được: 3.275 tỷ 340 triệu đồng. Số tiền đó, đã được sử dụng hiệu quả, hỗ trợ giúp đỡ NNCĐDC sửa chữa, làm nhà ở; hỗ trợ vốn sản xuất; khám, chữa bệnh; trợ cấp khó khăn; thăm hỏi, tặng quà nhân ngày lễ, tết...

Đặc biệt, từ nhiều năm qua, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị Quân đội luôn dành cho Hội sự quan tâm, giúp đỡ to lớn, hiệu quả. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền về thảm họa da cam; Tạp chí Da cam Việt Nam được phát hành trong toàn quân theo Thông tư 138/TT-BQP. Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 701, Bộ Tư lệnh Hóa học đã ký Chương trình phối hợp với Hội giai đoạn 2021-2026. Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân y 175, đã phối hợp với Hội trong các công trình nghiên cứu về chất độc da cam và Dự án xông hơi, giải độc cho nạn nhân. Một số cơ quan, đơn vị, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Ngân hàng TMCP Quân đội, các quân khu, quân đoàn, các Bệnh viện…đã ủng hộ nạn nhân hàng trăm tỉ đồng để hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa hàng trăm nhà ở, khám chữa bệnh, hỗ trợ sinh kế... cho nạn nhân trong các dịp lễ tết, ngày 10/8...

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh trao Kỷ niệm chương "Vì nạn nhân chất độc da cam" cho Đại tướng Phan Văn Giang

Năm 2023, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam triển khai toàn diện các mặt công tác; trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội (10/01/2004 - 10/01/2024). Đây là những sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Hội.

Đại tướng Phan Văn Giang ghi vào Sổ vàng truyền thống của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh đề nghị Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội NNCĐDC/dioxin các cấp đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, giúp đỡ nạn nhân; tổ chức tốt công tác tuyên truyền về hậu quả của chất độc hoá học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam và sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước, Quân đội và cả hệ thống chính trị trong khắc phục hậu quả chất độc da cam/dioxin đối với môi trường và sức khoẻ con người; việc thực hiện Thông tư số 138/2020/TT-BQP, ngày 10/11/2020 của Bộ Quốc phòng trong các đơn vị quân đội. Đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan đến chính sách, chế độ của các cựu chiến binh đã tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH, như việc giải mã các phiên hiệu đơn vị trong chiến tranh để giúp các cựu chiến binh làm thủ tục chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH. Đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi cho Trung ương Hội triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Phan Văn Giang đánh giá cao những kết quả, thành tích của Hội trong suốt 20 năm qua; đồng thời, chia sẻ những mất mát, nỗi đau khổ, bệnh tật, vất vả của NNCĐDC và những khó khăn trong công tác Hội hiện nay. Đồng chí khẳng định: quan điểm nhất quán của Bộ Quốc phòng là luôn đồng hành cùng Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam trong công cuộc khắc phục hậu quả CĐHH. Xác định Hội là một tổ chức xã hội đặc thù, nhân đạo, Hội của người có công với cách mạng. Vì thế, đồng hành cùng Hội trong các hoạt động nhân đạo vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của lớp cán bộ, chiến sĩ hôm nay đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Về các đề nghị, kiến nghị của Hội, Bộ Quốc phòng cơ bản nhất trí với đề nghị của Hội và giao các cơ quan, đơn vị phối hợp giải quyết với phương châm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện để Hội hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam cho Đại tướng Phan Văn Giang ./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...