• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đến với tâm lũ huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An

Sáng nay (3/10), tỉnh Nghệ An đồng loạt huy động các lực lượng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh kịp thời đến ứng cứu, giúp nhân dân huyện Kỳ Sơn khắc phục hậu quả cơn lũ kinh hoàng xảy ra đêm 1, rạng sáng 2/10. Bên cạnh đó, các đoàn thiện nguyện trong và ngoài tỉnh cũng có mặt để hỗ trợ đồng bào, chia sẻ khó khăn mất mát do trôi nhà, mất tài sản, thiếu lương thực, thực phẩm, nước uống. Đến nay một số điểm bị cô lập đang được các lực lượng tiếp cận.
Các lực lượng tiếp cận hiện trường, đến với dân bằng mọi giá
Lũ tuy rút nhưng nước vẫn đang chảy xiết

Ông Vi Văn Xúc, nguyên quán bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, hiện trú khối I, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, thở dài ngán ngẩm trước những ngổn ngang của đất đá cây cối tràn ngập khắp bản mường, nói: “Tôi đã sống ở cái bản này hơn 50 năm và nay đã chuyển ra sinh sống thị trấn, chưa khi nào thấy trận lũ kinh hoàng, tàn khốc và hoang tàn như thế này, nó đã cướp đi mạng sống cháu bé 5 tháng tuổi; nhưng thử hỏi những người sống khi mất hết của cải nhà cửa, ruộng vườn, vật nuôi thì họ sẽ sống như thế nào trong thời gian tới. Người dân tộc Thái quê tôi có tập quán tận dụng khai khẩn ruộng nước dọc con suối Huồi Giảng đã hàng trăm năm, nhưng nay lũ cuốn, cát đá vùi lấp toàn bộ lúa đã lên đòng. Cả hệ thống mương phai ruộng lúa mất trắng, không có khả năng khôi phục nữa, những thửa ruộng lúa ít ỏi này.” Giọng ông Vi Văn Xúc nấc nghẹn.

Anh Dương Trung Tình, cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết, bước sang ngày thứ 3 sau lũ nhưng mọi cái vẫn đang ngổn ngang trăm bề. Văn phòng làm việc các cơ quan vẫn đang đầy những ụ bùn đất. Lúc này sức người thật nhỏ bé, người Kỳ Sơn đã đuối sức, cả hệ thống chính trị và các ngành cùng toàn dân đang vào cuộc trợ giúp lẫn nhau với tinh thần “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tất cả đều xung trận. Các lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng đã có mặt, làm việc hết công suất nhằm cứu hộ những gia đình bị cô lập do lũ vẫn chảy xiết, tiếp tế lương thực, thực phẩm. Giúp dân vệ sinh môi trường, đào bới tài sản như ô tô, xe máy và dụng cụ sinh hoạt gia đình đã bị vùi lấp. Giúp vệ sinh các văn phòng làm việc của Huyện ủy, UBND huyện. Anh Dương Trung Tình cho biết.

Lũ đi qua để lại khung cảnh hoang tàn, ngổn ngang đất đá, ô nhiễm môi trường

Theo thống kê nhanh của huyện Kỳ Sơn, cơn lũ kinh hoàng đã cuốn trôi 13 ngôi nhà của người dân ở xã Tà Cạ (bản Bình Sơn 6 nhà, bản Hòa Sơn 6 nhà và bản Sơn Hà 1 nhà); nhà làm việc của Công an xã Tà Cạ cũng bị sập hoàn toàn. Có 50 nhà ngập nước, trong đó 24 nhà ngập hư hỏng nặng và 19 nhà bị sạt lở. Mưa lũ cũng cuốn trôi 2 ô tô của người dân, trong đó 1 ô tô đã được vớt, lũ làm sập nhà khiến một em bé 5 tháng tuổi tử vong. Lũ đã làm hàng trăm người rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn thiếu thốn.

Lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác huyện Tương Dương trao tiền hỗ trợ cho huyện Kỳ Sơn
Trước còng Huyện ủy Kỳ Sơn

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó bí Thư tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đến hiện trường kiểm tra đôn đốc công tác khắc phục hậu quả thiên tai và tặng quà cho đồng bào. Trước đó, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã có thư ngỏ gửi tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh Nghệ An, kêu gọi chung tay ủng hộ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Công an, Quân đội, bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt giúp dân
Các đơn vị, các đoàn thiện nguyện đến cùng bà con vùng lũ
Các nhà báo rất vất vả đến đưa tin giữa tâm lũ
Nhiều tài sản của người dân vẫn đang bị vùi lấp dưới bùn đất

Nhóm PV Điện từ Da cam có mặt tại hiện trường

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác