• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Điển hình Ngọc Hiển

Chiến tranh đi qua, nhưng nỗi dau da cam/dioxin vẫn còn hiện hữu và đang đè nặng lên cuộc sống của nhiều gia đình. Song, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành cùng với chính sách chăm lo cho người có công, NNCĐDC được thực hiện khá tốt, nhiều nạn nhân da cam ở tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Ngọc Hiển nói riêng vẫn luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích tham gia phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, trở thành những tấm gương sáng có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Dương Thanh Hải, Chủ tịch Huyện hội Ngọc Hiển cho biết có 289 NNCĐDC, trong đó 140 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 104 nạn nhân là con đẻ của họ và 45 nạn nhân là dân thường. Những năm qua, Huyện hội đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt 2 nhiệm vụ trọng tâm: vận động cộng đồng xã hội chung tay, góp sức giúp đỡ nạn nhân và củng cố tổ chức cơ sở Hội.

Toàn huyện có 7 hội cơ sở và 68 chi hội ấp, khóm với tổng số 758 hội viên. Hội viên và NNCĐDC đều phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời chiến lẫn thời bình, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, chung tay góp sức xây dựng quê hương.


Cửa hàng kinh doanh tạp hóa của gia đình ông Tạ Thanh Long

Sinh ra lớn lên tại tại ấp Mũi, xã Đất Mũi, năm 1969, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Tạ Thanh Long lên đường, tham gia đội quân chủ lực (Quân khu 9) chuyên đánh tàu giặc trên biển. Ông là thành viên Đoàn tàu Không số, vận chuyển vũ khí đường biển, trải qua nhiều trận chiến đấu ác liệt, đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết. Năm 1972, trong trận đối đầu với địch tại đồn Gành Hào, ông Long bị thương ở chân; sau hơn 3 tháng dưỡng thương, ông tiếp tục tham gia chiến đấu cho đến ngày đất nước thống nhất. Trở về với đời thường, ông là thương binh ¾ và là NNCĐDC. Dù sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt có phần hạn chế, nhưng ông chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương. Những năm đầu lập nghiệp, ông theo nghề đi ghe biển truyền thống của gia đình; sau hơn 10 năm làm nghề, dành dụm được ít vốn, ông mở cơ sở kinh doanh tạp hóa, lợi nhuận 15-20 triệu/tháng. Bên cạnh đó, ông còn tham gia HTX nuôi chồn hương của xã Đất Mũi và phát triển thêm các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình với trên 200 triệu đồng/năm. Ông cho biết: Còn sức khỏe thì còn nỗ lực vươn lên, giảm bớt gánh nặng cho xã hội và hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Thạch, ấp Mũi, xã Đất Mũi có 3 nạn nhân da cam, gồm bà Thạch, chồng và con. Theo ông Mã Văn Tến, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Đất Mũi, bà Thạch là một trong số 33 nạn nhân tiêu biểu nhất trên địa bàn xã, luôn nỗ lực vươn lên hoàn cảnh, ổn định cuộc sống và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Thạch vừa chăm lo tốt cho chồng con, vừa tích thực tham gia các phong trào của địa phương

Để góp phần lan tỏa cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Huyện hội Ngọc Hiển đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền thảm họa da cam, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, chi trả trợ cấp đúng, đủ, kịp thời và hướng dẫn người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học làm thủ tục hưởng trợ cấp ưu đãi của Nhà nước. Tuyên dương kịp thời những tấm gương nạn nhân, gia đình nạn nhân có mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, biểu dương các hội viên tích cực trong vận động, giúp đỡ nạn nhân... Qua đó thể hiện sự quan tâm, chăm sóc người có công và đối tượng yếu thế trên địa bàn, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, hội viên và nhân dân, để mọi người hiểu và ủng hộ cả về tinh thần lẫn vật chất, giúp nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...