• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

ĐỌC NHANH 20-3: Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói phương Tây trừng phạt 'thái quá'

Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành bình luận rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga ngày càng "thái quá" và công dân Nga đang bị tước đoạt tài sản ở nước ngoài một cách vô cớ. Ông nói phương Tây chơi trò 'thổi lửa chiến tranh'.

Rạp hát ở thành phố Mariupol, Ukraine bị phá hủy

* Trong bài phát biểu ngày 19-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các ngân hàng Thụy Sĩ là nơi chứa tiền của những người gây ra cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời kêu gọi Thụy Sĩ thẳng tay trừng phạt các nhà tài phiệt Nga. Ước tính các ngân hàng Thụy Sĩ nắm giữ 213 tỉ USD của khách hàng Nga.

* Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24-2 đến ngày 19-3, lực lượng Nga đã tiến hành 291 vụ tấn công bằng tên lửa và 1.403 vụ tấn công bằng máy bay.

* Ngày 19-3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông không có lý do gì để tin rằng cơ chế Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) sẽ bị hủy bỏ.

Theo TTXVN, phát biểu tại một sự kiện, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định định dạng OPEC+ sẽ vẫn cần thiết đối với những nước tham gia mới xuất hiện trên thị trường cung ứng dầu mỏ toàn cầu. Theo đó, hạn ngạch phân bổ cho các nước xuất khẩu sẽ được các nước OPEC+ thảo luận và nhất trí thông qua đồng thuận. Do vậy, hiện không có lý do để hủy bỏ cơ chế này.

Xe buýt đưa người dân tị nạn đã bắt đầu rời được thành phố Mariupol ngày 19-3

* Trong thông báo được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi ngày 19-3, hai nhà lãnh đạo kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng ở Ukraine, cũng như cam kết có các biện pháp để hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia Đông Âu này.

Thông báo nêu rõ: "Không có lựa chọn nào khác ngoài lộ trình đối thoại và ngoại giao để tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở Ukraine".

* Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành nói các biện pháp trừng phạt của phương Tây với Nga ngày càng "thái quá" và công dân Nga đang bị tước đoạt tài sản ở nước ngoài một cách vô cớ. "Các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ gây hại cho dân thường, tác động đến hệ thống kinh tế và tài chính", ông Lạc cho biết.

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế về an ninh và chiến lược do Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) tổ chức ngày 19-3, ông Lạc còn nhận định phương Tây "đứng từ một khoảng cách an toàn và thổi lửa vào" cuộc chiến ở Ukraine.

"Họ để cho những tay buôn vũ khí, chủ ngân hàng và ông trùm dầu mỏ của nước mình kiếm được tiền từ chiến tranh... Điều này là vô đạo đức và vô trách nhiệm", thứ trưởng Trung Quốc nêu chỉ trích.

Bản đồ xung đột Nga-Ukraina ngày 20.3

* Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố loại khỏi vòng chiến đấu 14.400 người Nga. Ngoài nhân lực, Ukraine cũng nói Nga thiệt hại nhiều về vật lực, bao gồm 95 máy bay, 115 máy bay trực thăng, 1.470 xe bọc thép, 213 khẩu pháo và một số thiết bị khác. Các thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Những vùng màu hồng là lãnh thổ Ukraine mà lực lượng Nga đã kiểm soát, tính đến ngày 18-3 - Nguồn: CNN

* Các nhà chức trách Kiev cho biết có 228 người, gồm 4 trẻ em, đã thiệt mạng ở thủ đô của Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu.

* Ukraine đã sơ tán 190.000 dân thường thông qua các hành lang nhân đạo. Phó thủ tướng Iryna Vereshchuk cho biết các hành lang ở khu vực Kiev và Luhansk đã mở, nhưng hành lang tới Mariupol chỉ đang hoạt động một phần.

Bà Vereshchuk đổ lỗi cho Nga đã không cho xe buýt tới Mariupol. Thành phố này đang là một trong những khu vực khó tiếp cận nhất để cứu trợ nhân đạo và sơ tán.

* Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), khoảng 1,5 triệu trẻ em đã rời Ukraine kể từ khi xung đột diễn ra. Cơ quan này cho biết cuộc chiến ở Ukraine tạo ra những dòng người di cư và tị nạn lớn, làm gia tăng đáng kể nạn buôn người.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24-2 đến ngày 7-3, UNICEF xác định được hơn 500 trẻ em không có người đi kèm vượt biên từ Ukraine sang Romania.

* Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR), tính đến ngày 18-3, có ít nhất 847 dân thường - bao gồm 64 trẻ em - đã thiệt mạng ở Ukraine.

1.399 dân thường bị thương, trong đó có 78 trẻ em, phần lớn do các vụ pháo kích và không kích. OHCHR cho biết con số thực tế có thể cao hơn.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác