• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đọc nhanh ngày 14-3: Mỹ cảnh báo Trung Quốc nếu giúp Nga

Điện Kremlin cho biết đàm phán Nga - Ukraine tiếp tục hôm nay 14-3 sau khi 2 bên phát những tín hiệu tích cực. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên án vụ tấn công của Nga gần biên giới với Ba Lan.

Binh sĩ Ukraine mang theo hệ thống tên lửa Javelin ở Kiev, ngày 13-3

* Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói vòng đàm phán tiếp theo diễn ra theo hình thức trực tuyến trong ngày hôm nay 14-3. Ông Mykhailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cũng xác nhận thông tin này. Trước đó, cố vấn khác của ông Zelensky là Oleksiy Arestovych nói rằng Nga và Ukraine cũng đã có những cuộc nói chuyện tích cực vào ngày 13-3.

Hai bên đều đưa những nhận định tích cực về đàm phán, trong đó nhà đàm phán Nga Leonid Slutsky nói rằng đã có "tiến triển đáng kể" có thể giúp sớm đạt được thỏa thuận.

* Phản ứng trước những thông tin là Nga đang nhờ Trung Quốc cung cấp thiết bị quân sự và sự giúp đỡ khác (báo Financial TimesWashington Post của Mỹ tiết lộ), Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói rằng ưu tiên hiện tại là đảm bảo hạ nhiệt căng thẳng.

Trả lời truyền thông ngày 13-3, giờ địa phương về thông tin do 2 báo Mỹ đăng tải, ông Liu Pengyu - người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ - cho biết "tôi chưa bao giờ nghe về chuyện đó".

"Ưu tiên bây giờ là ngăn chặn tình hình căng thẳng không tồi tệ đi hoặc vượt tầm kiểm soát. Cần phải nỗ lực tối đa để hỗ trợ Nga và Ukraine tiến hành các cuộc đàm phán bất chấp tình hình khó khăn nhằm tạo ra một kết quả hòa bình", người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết.

Trên đài CNN trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã cảnh báo Bắc Kinh chắc chắn sẽ đối mặt với hậu quả nếu giúp Nga. "Chúng tôi đã trao đổi riêng và thẳng thắn với Bắc Kinh rằng chắc chắn có hậu quả đối với các nỗ lực trốn tránh hoặc hỗ trợ Nga để lách các lệnh trừng phạt quy mô lớn", ông Sullivan nói.

Người dân di tản ở ngoại ô Kiev qua cầu tạm ngày 13-3

* Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án vụ tấn công của Nga nhằm vào Trung tâm quốc tế gìn giữ hòa bình và an ninh (IPSC) ở phía tây Ukraine, nằm cách biên giới Ba Lan 25km. Theo thông tin từ Ukraine, vụ tấn công làm 35 người thiệt mạng, 134 người bị thương.

"Chúng tôi lên án vụ tấn công bằng tên lửa của Liên bang Nga vào Trung tâm quốc tế gìn giữ hòa bình và an ninh ở Yavoriv, gần biên giới của Ukraine với Ba Lan. Sự tàn bạo cần phải chấm dứt", ông Blinken viết trên Twitter.

* Nga khẳng định đã tiêu diệt được 180 lính đánh thuê nước ngoài trong vụ không kích trung tâm IPSC. Người phát ngôn Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga nói rằng những căn cứ như vậy được dùng để đào tạo và tổ chức lính đánh thuê chống lại lực lượng Nga và chứa vũ khí do các nước khác cung cấp cho Ukraine.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắm vào lính đánh thuê vào lãnh thổ Ukraine", Hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời ông Konashenkov. Trước đó, Nga đã cảnh báo sẽ tấn công những đoàn xe chở vũ khí tài trợ cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ thông tin này. Phía Ukraine cho biết có 35 người chết và hơn 100 người bị thương sau vụ việc.

Các vật cản chống xe tăng trên đường phố tại Odessa, Ukraine

* Thủ tướng Anh Boris Johnson, trong cuộc điện đàm với ông Zelensky, khẳng định Anh sẽ tìm cách khác để củng cố quốc phòng cho Ukraine. "Thủ tướng nói rằng Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Ông cho biết Anh sẽ tiếp tục theo đuổi các lựa chọn khác để củng cố phòng thủ của Ukraine, làm việc với các đối tác", Đài CNN dẫn thông báo của Chính phủ Anh.

* Chính quyền thành phố Mariupol cho biết bị không kích suốt ngày 13-3 khiến đoàn xe chở hàng tiếp tế nhân đạo bị chặn ngoài thành phố, theo Hãng tin Reuters.

"Trong 24 giờ qua đã có ít nhất 22 vụ thả bom, hơn 100 quả bom đã được ném xuống Mariupol", thông báo từ chính quyền thành phố còn cho biết nguồn dự trữ thực phẩm và nước uống tại đây đang cạn dần. Mariupol cũng thống kê đã có hơn 2.100 người thiệt mạng tại đây.

Một khu nhà bị đánh bom ở Mykolaiv, Ukraine

* Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov xác nhận hơn một nửa nguồn dự trữ ngoại hối và vàng của Ngân hàng Trung ương nước này đang bị đóng băng do các biện pháp trừng phạt. "Chúng ta có khoản dự trữ tổng cộng 640 tỉ USD. Hiện tại chúng ta không thể sử dụng 300 tỉ trong số đó", Hãng tin Tass của Nga dẫn lời ông Siluanov. Ông cũng nhắc lại việc các khoản nợ đối với những quốc gia "không thân thiện" sẽ được trả bằng đồng rúp.

Nói về việc Trung Quốc đang chịu sức ép hạn chế làm ăn với Nga, bộ trưởng Nga nói rằng: "Tất nhiên, có sức ép hạn chế sự tiếp cận những nguồn dự trữ mà chúng ta có bằng đồng nhân dân tệ. Tôi nghĩ rằng quan hệ đối tác của chúng ta với Trung Quốc sẽ cho phép chúng ta duy trì sự hợp tác đã đạt được".

* Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói nước này sẽ không tham gia trừng phạt Nga. "Chúng tôi tin rằng trừng phạt sẽ không giải quyết vấn đề", ông giải thích. Trước đó, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kỳ vọng tất cả thành viên sẽ tham gia áp các biện pháp hạn chế với Matxcơva.

* Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), bà Kristalina Georgieva, nói rằng Nga có thể vỡ nợ bởi các biện pháp trừng phạt. Nói trên Đài CBS, bà Georgieva cho biết sự cấm vận đang ảnh hưởng nghiêm trọng lên kinh tế Nga khiến nước này có thể rơi vào suy thoái sâu. Trước đó, Nga khẳng định đã lường trước sự trừng phạt và có sự chuẩn bị.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác