• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Đơn vị quân đội luôn dành tình cảm đặc biệt cho sinh viên Lào

Là đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ hợp tác kinh tế với nước bạn Lào,Tổng Công ty hợp tác kinh tế Quân khu 4 đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An luôn có nhiều hoạt động chăm sóc tri ân sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trung tá Võ Văn Hiệp, Tổng Giám đốc Tổng Công ty hợp tác kinh tế Quân khu 4 cho biết, địa bàn hoạt động chính của Tổng công ty là hợp tác xây dựng kinh tế trên đất bạn Lào. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, đơn vị luôn nhận được tình cảm ưu ái, tạo điều kiện tốt nhất của đảng, chính quyền, quân đội và nhân dân nước bạn Lào để công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được trên giao. Cũng chính vì thế, mỗi khi sinh viên Lào đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Nghệ An có các hoạt động thì Công ty đều đến tặng quà, tài trợ, động viên các em.

Điển hình trong dịp đón tết cổ truyền Nhâm Dần 2022 của Việt Nam và đón tết cổ truyền dân tộc Lào Bounpimay vừa qua, công ty đã thăm hỏi tặng quà và giao lưu văn hóa văn nghệ với các em, nhằm chia sẻ với các lưu học sinh Lào không thể về quê do ảnh hưởng dịch COVID-19. Đơn vị đã trao 400 suất quà cho sinh viên Lào gồm hiện vật và tiền mặt từ 500 đến 1 triệu đồng cho mỗi em.

“Đây cũng là dịp chúng tôi tri ân Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Lào. Chúng tôi đang hướng đến cam kết giữa Tổng Công ty với Chính phủ Lào là sử dụng chính các em đã tốt nghiệp đại học tại Việt Nam, để khi các em trở về nước là có thể tham gia phát triển kinh tế xã hội Lào. Do vậy chúng đã tôi ký hợp đồng thỏa thuận với Trường Đại học Vinh về đào tạo nhân lực, nhằm dành cho sinh viên Lào các cơ hội học tập. Khi các em đã nắm kiến thức cơ bản, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để các em thực tập tại Tổng Công ty của chúng tôi và sau đó khi các em ra trường, nếu các em có nhu cầu và đủ khả năng trình độ thì chúng tôi sẽ sử dụng các em lâu dài tại các dự án của Tổng Công ty đã đầu tư tại Lào” Tổng giám đốc Võ Văn Hiệp khẳng định.

Lễ ký kết thỏa thuận đào tạo nhân lực chất lượng cao là lưu học sinh Lào theo học tại Đại học Vinh cho Tổng Công ty hợp tác Quân khu 4

Em Bouki Sonthavong, quê huyện Keoudom, tỉnh Vientiane, sinh viên Đại học Vinh cho biết, em sang Việt Nam học đến nay là năm thứ 3 nhưng do dịch COVID-19 nên em không thể về thăm nhà. Được nhận quà và vui văn nghệ với các chú bộ đội quân khu 4, em rất vui, mặc dù em rất nhớ quê, nhớ nhà, đã 2 năm rồi không được về nhưng ở đây chúng em được chăm sóc tận tình trên nhiều phương diện, được các chú bộ đội Việt Nam giúp đỡ rất nhiều”.

Còn các em Channi Da, quê tỉnh Khammuan, em Soulilak Svanphone, quê thủ đô Vientiane, sinh viên Đại học Vinh, em Zengxua Li, quê tỉnh Xiengkhoang, sinh viên Đại học Y khoa Vinh, cũng cho biết, các em cảm thấy rất vui và rất hạnh phúc khi được các chú bộ đội Việt Nam quan tâm tặng quà những khi các em chào đón tết cổ truyền Bounpimay, đón quốc khánh Lào hay đón tết cổ truyền của Việt Nam. Tại các buổi giao lưu các em đều được nhận quà, nhận học bổng cho những sinh viên xuất sắc do các chú bộ đội Tổng công ty hợp tác Quân khu 4 trao tặng.”

Bộ đội Quân khu 4 trao quà cho các lưu học sinh Lào

Bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đánh giá cao các hoạt động tri ân của Tổng công ty hợp tác Quân khu 4. Bà cho rằng, đây là những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động mà tỉnh Nghệ An hướng tới kỉ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao 2 nước Việt Nam- Lào và kỉ niệm 40 năm kí kết hợp tác toàn diện Việt Nam- Lào. Thông qua các chương trình này còn góp phần gắn kết các du học sinh Lào, góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó giữa hai nước. “Giao lưu hữu nghị để cho tất cả các em lưu học sinh Lào cảm nhận được giống như đang ở quê nhà của mình và chúng tôi cũng mong thông qua hoạt động này thì sẽ có tiếp những hoạt động sôi nổi hơn nữa để xứng đáng mối quan hệ đặc biệt Việt Nam và Lào.” Bà Võ Thị Minh Sinh, nhấn mạnh.

Giao lưu giữa các chú bộ đội Việt Nam với lưu học sinh Lào tại Đại học Vinh

Trong mỗi cuộc giao lưu, các sinh viên Lào đều múa hát ca ngợi tình hữu nghị đặc biệt Lào- Việt Nam, ca ngợi quê hương đất nước Việt Nam và Lào.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Đại học Vinh cũng bày tỏ, nhà trường luôn vận động các nhà hảo tâm, phối hợp để tạo nên các hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, nhân văn, ấm tình người, góp phần tô thắm thêm mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, mối quan hệ hiếm có giữa các quốc gia trên thế giới.

Quốc Khánh- Uyên Nhi (TCDC thường trú Bắc Trung Bộ)

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác