• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Ga Hà Nội, Giáp Bát sẽ chuyển đổi để làm đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và cho biết thời gian tới ga Hà Nội và ga Giáp Bát sẽ di dời ra ngoại thành để xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng Tổ hợp ga Ngọc Hồi trên địa bàn huyện Thanh Trì.

ga ha noi, giap bat se chuyen doi de lam duong sat yen vien - ngoc hoi hinh anh 1
Sẽ di dời cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, Giáp Bát để triển khai dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Bộ GTVT cho biết, thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ giao, ngày 22/3/2022 Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã họp để phân định rõ trách nhiệm làm cơ quan chủ quản đầu tư các hạng mục thuộc Tổ hợp ga Ngọc Hồi.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ đầu tư các hạng mục với chức năng lập tàu của đường sắt quốc gia và UBND TP Hà Nội đầu tư các hạng mục khu Depot thuộc Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi.

Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các hạng mục thuộc đường sắt quốc gia trong Tổ hợp ga Ngọc Hồi, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA đường sắt bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội Yên Viên - Ngọc Hồi để thành phố chủ động hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo thẩm quyền.

“Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt VN và các đơn vị liên quan chuyển đổi cơ sở hạ tầng đường sắt quốc gia như ga Hà Nội, ga Giáp Bát để bàn giao mặt bằng cho UBND TP Hà Nội triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi”, Bộ GTVT cho hay.

Được biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đường sắt quốc gia tiếp tục đi xuyên tâm (qua ga Hà Nội, có điều tiết) và đi theo tuyến Bắc Hồng - Văn Điển hiện có. Sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng đoạn tuyến vành đai đường sắt phía Đông thì không bố trí đi xuyên tâm.

Đường sắt quốc gia qua TP Hà Nội đi theo các tuyến vành đai đường sắt phía Đông kết nối Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng - Thạch Lỗi và vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi. Các đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên và Gia Lâm - Lạc Đạo chuyển thành đường sắt đô thị và bàn giao cho TP. Hà Nội sau khi tuyến vành đai phía Đông đưa vào khai thác.

Các ga đầu mối kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị khu vực Hà Nội gồm: Ngọc Hồi, Lạc Đạo, Yên Viên, Bắc Hồng.

Trong đó, Tổ hợp ga Ngọc Hồi là điểm đầu của tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội - TP.HCM có chức năng ga lập tàu của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và khu depot của đường sắt đô thị. Đoạn tuyến đường sắt phía Tây (mới) Ngọc Hồi - Thạch Lỗi dự kiến bố trí ga Tây Hà Nội để kết nối đường sắt liên vùng./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    XÂY DỰNG ĐẢNG Ở CÁC HỘI DO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC GIAO NHIỆM VỤ - THỰC TRẠNG, VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP

    XÂY DỰNG ĐẢNG Ở CÁC HỘI DO ĐẢNG, NHÀ NƯỚC GIAO NHIỆM VỤ - THỰC TRẠNG, VẤN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP

    Theo Quyết định số 118-QĐ/TW, ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương, hiện nay có 30 hội đang hoạt động. Công tác xây dựng Đảng ở các hội được quan tâm; cấp ủy đảng cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của hội. Tuy nhiên, thực tiễn cũng đang đặt ra những vấn đề mới ...