• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân chất độc da cam: “Cho cần câu hơn cho xâu cá”

Từ năm 2001 đến nay, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ sinh kế cho hơn 150 hộ gia đình NNCĐDC trên địa bàn để họ tự lực vươn lên làm kinh tế, trang trải cuộc sống vượt lên chính mình. Đây là kinh nghiệm hoạt động Hội của Hội NNCĐDC/dioxin huyện Diễn Châu đã được các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân đồng hành hàng chục năm qua và sẽ còn phát huy hơn nữa.
Trao số tiền 10 triệu đồng hỗ trợ sinh kế cho gia đình NNCĐDC tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu

Theo ông Cao Đăng Niên, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Diễn Châu, địa phương này rất chú trọng công tác vận động nguồn tiền trợ cấp khó khăn; chăm sóc nạn nhân chất độc da cam, nhưng điều mà Hội huyện Diễn Châu đặt lên hàng đầu là phối hợp chính quyền địa phương rà soát hoàn cảnh, năng lực của các gia đình nạn nhân để hỗ trợ vốn sinh kế cho họ theo phương châm “Cho cần câu hơn cho xâu cá”; có như thế mới mang tính bền vững.

Trường hợp ông Nguyễn Quang Hùng, SN 1954, là nạn nhân trực tiếp chất độc da cam, trú tại xã Diễn An; sau khi được Hội NNCĐDC/dioxin huyện Diễn Châu hỗ trợ 30 triệu đồng, ông đã vay thêm vốn và xin xã nhận 2 hec ta đất hoang hóa, ao đầm, để phát triển sản xuất. Nhờ vận dụng linh hoạt đồng vốn, ông Hùng đã thuê nhân lực khai khẩn làm ao nuôi cá, xây chuồng chăn nuôi lợn gà. Sau gần chục năm, gia đình ông đã làm được 4 ao cá lớn và xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi, mỗi năm gia đình ông xuất bán hàng chục tấn cá, hơn con 100 lợn và xuất bán từ 10.000 đến 20.000 con gà. Ông Nguyễn Quang Hùng là tấm gương vượt khó, điển hình làm kinh tế giỏi của huyện Diễn Châu và tỉnh Nghệ An.

Cập nhật số liệu ngày 20/10, ông Phan Đình Sung, Phó chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Diễn Châu cho biết, thời điểm này, ông Nguyễn Quang Hùng đang nuôi 11.400 con gà, 6 tấn lợn và nuôi 7 ao cá chuẩn bị xuất bán trong dịp Tết tới đây.

Ông Nguyễn Quang Hùng đang nuôi 11.400 con gà

Từ mô hình như gia đình ông Hùng, Hội huyện Diễn Châu đã nhân rộng tiếp tục hỗ trợ hơn 150 hộ từ 10 triệu đến 30 triệu đồng, có gia đình hỗ trợ hai lần, giúp gia đình các nạn nhân nhiễm chất độc hóa học trở về địa phương ổn định sinh kế. Sau khi có vốn và được trợ giúp kĩ thuật cũng như đóng góp ngày công lao động của bà con lối xóm, hàng chục hộ là các gia đình nạn nhân trực tiếp tại huyện Diễn Châu đã vươn lên thoát nghèo, tự chủ trong sinh hoạt hàng ngày, có gia đình trở thành hộ giầu ở địa phương như gia đình ông Nguyễn Quang Hùng kể trên.

Hiện nay, huyện Diễn Châu có 1.495 NNCĐ DC, trong đó 720 NN trực tiếp, 775 là NN gián tiếp với 500 gia đình; còn 40 gia đình có từ 3 đến 5 NN; 200 nạn nhân trực tiếp bị bệnh hiểm nghèo thường xuyên đi điều trị; 200 cháu nằm một chỗ.

Từ năm 2001 (sau khi thành lập Hội) đến nay, Hội huyện Diễn Châu đã huy động được 8 tỷ đồng với mục tiêu hỗ trợ nạn nhân làm nhà mới, hoặc sửa chữa nhà, hỗ trợ sinh kế và trợ cấp người bị bệnh hiểm nghèo đi điều trị, trong đó rất chú trọng hỗ trợ sinh kế.

Hội huyện Diễn Châu đã hỗ trợ sửa chữa, làm mới 115 ngôi nhà cho đối tượng da cam, hộ ít nhất 30 triệu đồng/ một nhà. Hỗ trợ 100 gia đình nuôi bò, số tiền 10 đến 30 triệu đồng/ hộ.

Tiếp tục trao tiền hỗ trợ sinh kế cho gia đình NNCĐDC xã Diễn Ngọc

Ông Cao Đăng Niên, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Diễn Châu cũng bộc bạch, trên địa bàn huyện vẫn còn 15 hộ chỉ được hưởng bảo trợ xã hội mà không được hưởng chế độc cho nạn nhân da cam vì hộ dacam số tiền trợ cấp thường là vượt chế độ hộ nghèo, nhưng thực chất không đủ cho họ chữa bệnh.

Điều ghi nhận ở Diễn Châu là cấp ủy chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm cả thường ngày cũng như vận động quỹ, kết nối các nha hảo tâm. Hôm Tết vừa rồi, ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính trung ương đã kêu gọi hỗ trợ Hội huyện Diễn Châu được 308 triệu đồng.

Có được nguồn vốn, Hội huyện Diễn Châu đang tiếp tục khảo sát, phối hợp chính quyền địa phương hỗ trợ vốn sinh kế cho các hộ NNCĐDC có khả năng, điều kiện làm kinh tế, bên cạnh đó cũng không quên trợ cấp khó khăn cho các gia đình nạn nhân đông đối tượng thiếu người chăm sóc và các nạn nhân bị bệnh hiểm nghèo phải đi chữa bệnh mà không có tiền.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...